Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 30 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xe máy lưu thông trên cao tốc: Mất an toàn nghiêm trọng

Cập nhật: 13:50 ngày 21/03/2018
(BGĐT) - Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang chạy qua địa bàn tỉnh có chiều dài khoảng 20 km. Trên tuyến này đã có biển báo, biển cấm và các biển chỉ dẫn xe máy đi vào đường gom rất rõ ràng, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều xe máy ngang nhiên lưu thông, thậm chí còn đi ngược chiều vô cùng nguy hiểm.
{keywords}

Các chốt ở nút đầu vào đường gom được bố trí lực lượng hướng dẫn người dân đi đúng phần đường.

“Bị làm sao lại bảo tại số”

Kể từ khi cấm xe máy lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua địa bàn tỉnh, nhiều lần theo Đội tuần tra, kiểm soát giao thông của Phòng Cảnh sát giao thông (PC67, Công an tỉnh) đi trên tuyến đường này, chúng tôi chứng kiến không ít người đi xe máy bất chấp các loại biển báo, biển cấm, biển chỉ dẫn, vô tư đi vào cao tốc. Thượng úy Đỗ Văn Li cho biết: Biển cấm ngay trước mắt thậm chí cảnh sát giao thông đã chỉ dẫn nhưng nhiều phương tiện cứ làm ngơ, nghĩ là chỉ vào ai đó chứ không phải mình. Thay vì chấp hành, có trường hợp người rồ ga bỏ chạy. Đây là hành vi hết sức nguy hiểm đối với các phương tiện tham gia trên cao tốc.

Có mặt tại điểm cuối cao tốc thuộc địa phận phường Dĩnh Kế một ngày tháng 3, chúng tôi nhận thấy dường như người điều khiển phương tiện không để ý đến biển báo cấm trước mặt, khi đèn xanh bật lên là cứ vun vút lao thẳng trên cao tốc. Khi cảnh sát giao thông ra hiệu dừng xe mới ngơ ngác biết mình đi sai. Anh Bùi Văn Xuân (SN 1979) ở xã Huyền Sơn (Lục Nam) lái xe máy BKS 98M3-1480 phân trần: "Thực sự là tôi không để ý đến biển báo, cứ nghĩ như lần trước đi được nên cứ thế phóng thẳng, sau lần này tôi sẽ nhớ". Tương tự, anh Đoàn Văn Sử (SN 1983) ở xã Tiên Lục (Lạng Giang); chị Nguyễn Thị Thanh Huyền (SN 1984) ở phường Quang Trung (TP Thái Nguyên); Hoàng Văn Khỏe (SN 1998) ở xã Phượng Sơn (Lục Ngạn)… cũng thanh minh là do không biết rõ quy định nên đã đi nhầm vào cao tốc.

Nguy hiểm hơn là rất nhiều người vì muốn rút ngắn quãng đường đã vô ý thức, coi thường tính mạng khi cố tình nhiều lần đi ngược chiều. Vào đầu giờ sáng và cuối buổi chiều, đoạn đường cao tốc từ cầu Xương Giang đến đường Hùng Vương thay vì rẽ phải đi qua siêu thị BigC rồi lên cầu vượt để vào nội thành thì họ lại đi tắt. Có mặt cảnh sát giao thông thì chấp hành, vắng bóng là đâu lại vào đấy.

Sáng 6-3, trên facebook cá nhân của một người dân đăng tải clip từng đoàn xe máy nối nhau đi ngược chiều trên đoạn đường này, mặc dù có đồng chí công an đứng đó nhắc nhở quay đầu thì một số người thay vì quay đầu xe đi đúng phần đường thì lại băng qua rào đường vành xuyến đi tắt. Một tài xế xe khách vừa chạy tới không kiềm chế được đã phải quát lên: “Suốt đời đừng bảo chết tại số”. Rõ ràng những hành vi cố tình đi ngược chiều vào cao tốc là do ý thức của người tham gia giao thông, biết nhưng cứ đi. Nhiều bình luận cho rằng phải xử lý thật nghiêm những trường hợp này, đồng thời cần lắp camera theo dõi để phạt nguội.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay đã có 5.101 trường hợp xe mô tô vi phạm đi vào đường cao tốc. Bên cạnh nhắc nhở, chỉ dẫn, lực lượng chức năng cũng đã tạm giữ 313 phương tiện, xử phạt theo quy định.

{keywords}

Bất chấp biển cấm, nam thanh niên này vẫn ngang nhiên đi vào cao tốc đoạn dưới chân cầu vượt TP Bắc Giang.

Cần quyết liệt chấn chỉnh

Điều khiển xe đi vào đường cao tốc (nơi có biển cấm xe máy), bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng. Xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.

Nguồn: Khoản 4, Điều 6, Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Đường cao tốc theo thiết kế chỉ dành cho ô tô, phương tiện lưu thông tốc độ cao. Với vận tốc tối thiểu 60 km/h, tối đa 100 km/h sẽ tạo sức hút gió lớn, dễ gây nguy hiểm cho các phương tiện khi đi gần, nếu xảy ra tai nạn thường rất thảm khốc. “Vận tốc như thế nếu gặp sự cố rất khó phanh kịp, tai nạn xảy ra là điều khó tránh”- anh Nguyễn Huy Mạnh, xã Tân Tiến (TP Bắc Giang) - tài xế một hãng taxi khẳng định.

Lãnh đạo phòng PC67 cho biết: Từ ngày 1-8-2017, sau khi được Bộ Công an bàn giao tổ chức tuần tra kiểm soát tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang cho Phòng PC67, Phòng đã tham mưu với Giám đốc Công an tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức công tác đảm bảo TTATGT và trật tự an toàn xã hội trên tuyến này, trong đó quy định rõ trách nhiệm của Phòng PC67 và Công an huyện, thành phố có đường cao tốc chạy qua. Khi mới tiếp nhận, lực lượng chức năng bố trí chốt tại 7 vị trí ra vào cao tốc (mỗi vị trí 2-3 người) để nhắc nhở, hướng dẫn xe máy đi theo đường gom. Thời gian sau tổ chức xử lý nghiêm vi phạm, quyết liệt để chấn chỉnh, tạo cho người dân có ý thức tuân thủ pháp luật ATGT. 

Với các trường hợp bán bánh đa, bán hàng, Phòng phối hợp với Công an huyện, TP nhắc nhở, tuyên truyền, sau đó cưỡng chế xử lý. Trên tuyến đường gom, Công an huyện, TP đảm nhiệm xử lý vi phạm hành lang ATGT, lấn chiếm lề đường. Đặc biệt, khi tổ chức tuần tra kiểm soát trên cao tốc, các phương tiện gặp sự cố bị hỏng phải đỗ trên đường, lực lượng sẽ hướng dẫn ngay lái xe thực hiện các biện pháp an toàn, đặt cảnh báo nguy hiểm từ xa (các cảnh báo do lực lượng tuần tra kiểm soát mang theo).

Thu Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...