Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sáng kiến cải tiến mô hình học cụ: Khắc phục khâu khó, nâng chất lượng huấn luyện

Cập nhật: 09:48 ngày 26/03/2018
(BGĐT) - Mùa huấn luyện năm 2018, nhiều đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Bắc Giang đã có nhiều sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ huấn luyện. Các sáng kiến, cải tiến đều sát thực tế, góp phần tích cực trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện.
{keywords}

Cán bộ Ban CHQS TP Bắc Giang thử nghiệm thiết bị kiểm tra đường ngắm súng tiểu liên AK và K63.

Tính ứng dụng cao

Đến thăm Ban CHQS phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) đúng thời điểm đơn vị chuẩn bị mô hình học cụ huấn luyện dân quân. Đồng chí Đỗ Đức Dũng, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường cho hay: “Từ thực tiễn tôi nhận thấy việc huấn luyện ném lựu đạn xa trúng đích ở các tư thế cần chuẩn bị rất nhiều vật chất, thời gian. Đặc biệt, người báo bia luôn trong tình trạng mất an toàn, gần khu vực lựu đạn rơi, hơn nữa việc xác định điểm rơi lựu đạn cũng khó chính xác, ảnh hưởng đến kết quả huấn luyện. Do đó, tôi cùng các đồng chí trong Ban CHQS phường nghiên cứu, chế tạo thành công bia tự báo kết quả ném lựu đạn xa trúng đích. Sáng kiến này khắc phục được các nhược điểm trên. Điểm rơi của lựu đạn sẽ được hệ thống chip rung báo ngay lên máy và hiện kết quả để mọi người đều biết”. Sáng kiến này đã góp phần bảo đảm an toàn tuyệt đối trong huấn luyện; cho kết quả chính xác với mọi chiến sĩ.

Tại Ban CHQS Văn phòng UBND tỉnh, nhằm kiểm tra đường bắn của lực lượng tự vệ, đồng chí Lê Tuấn Phú, Chỉ huy trưởng đơn vị đã có sáng kiến về thiết bị kiểm tra đường ngắm súng tiểu liên AK và K63. Trước kia, để kiểm tra đường ngắm của chiến sĩ, chỉ huy mất rất nhiều công sức, thời gian, sử dụng kính ngắm, chọn góc nằm… Trong khi đó, chính chiến sĩ cũng không biết thao tác của mình có chuẩn hay không. Việc này khiến công tác huấn luyện tự vệ (lực lượng ít có dịp được tiếp xúc với súng đạn) gặp nhiều khó khăn. Với thiết bị mới, chiến sĩ, chỉ huy có thể dễ dàng kiểm tra với tia laze được lắp đặt đồng nhất với đường ngắm. Do vậy chỉ cần nhìn trên bia xem tia laze hướng vào đâu, người chỉ huy có thể đánh giá được kỹ thuật ngắm. Được biết, tia laze có thể kéo dài đến 500 m nên việc kiểm tra đường ngắm với các loại súng khá tiện lợi. Ngoài ra, thiết bị này có giá thành rẻ, chỉ khoảng 300 nghìn đồng/bộ.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong các chuyến hành quân dã ngoại, Đại úy Nguyễn Đức Đào và Đại úy Phạm Tân Hùng (Ban CHQS huyện Yên Dũng) đã chế tạo dụng cụ đa tác dụng chuyên dùng trong huấn luyện dã ngoại. Trước đây, mỗi chuyến hành quân dã ngoại, cán bộ, chiến sĩ phải lỉnh kỉnh mang theo nhiều loại trang bị như: Cuốc, xẻng, dao, cưa… vừa nặng vừa cồng kềnh ảnh hưởng tốc độ hành quân. Giờ đây dụng cụ này tích hợp được cuốc bàn, cuốc chim, xẻng, thuổng, dao pha, dao găm, cưa vào chung một thân rất gọn nhẹ.

Ngoài ra, một số sáng kiến của cán bộ, chiến sĩ từ những năm trước tiếp tục được quan tâm nâng cấp để hoàn thiện hơn. Điển hình như sáng kiến: Mô hình máy bay Su 30 phục vụ diễn tập phòng không, khu vực phòng thủ của chiến sĩ dân quân Nguyễn Quý Công, xã Nghĩa Hòa (Lạng Giang) hay sáng kiến giá bắn súng B40, B41 xoay 360 độ của Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Lam Cốt (Tân Yên) Đàm Xuân Hiển. Đây chỉ là số ít trong hơn 200 sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh chuẩn bị cho mùa huấn luyện năm nay. Các sáng kiến, mô hình học cụ đều bắt nguồn từ khó khăn trong thực tiễn, dễ ứng dụng.

Nâng chất lượng huấn luyện

Theo Thượng tá Lưu Xuân Bẩy, Trưởng Ban Khoa học Quân sự (Bộ CHQS tỉnh), nhằm nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu cho các đối tượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, mùa huấn luyện năm nay, Bộ CHQS tỉnh phát động sâu rộng phong trào thi đua sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ huấn luyện. Hưởng ứng phong trào, từ các mô hình học cụ sẵn có, cán bộ, chiến sĩ đã quan tâm nghiên cứu, cải tiến cho phù hợp hơn với điều kiện huấn luyện, đối tượng, địa hình và khả năng cơ động của LLVT địa phương.

Trước mỗi mùa huấn luyện, Bộ CHQS tỉnh và các huyện, TP đã tổ chức lễ ra quân huấn luyện gắn với trưng bày sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ. Tổ chức chấm điểm để lựa chọn các sáng kiến có hiệu quả, dễ chế tạo, áp dụng trong thực tiễn. Đặc biệt, năm nay, khi trưng bày tại Bộ CHQS tỉnh có nhiều sáng kiến được áp dụng rộng rãi, giúp đánh giá thực chất nội dung huấn luyện như: Bia tự báo kết quả ném lựu đạn xa trúng đích; thiết bị kiểm tra đường ngắm súng tiểu liên AK và K63… Những thiết bị này hoạt động hoàn toàn tự động nên tạo sự chính xác trong khâu kiểm tra, đánh giá.

Để nhân rộng phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh gắn phong trào với trách nhiệm người đứng đầu thông qua đánh giá chấm điểm. Đồng thời, kịp thời khen thưởng, biểu dương những tập thể, cá nhân có ý tưởng hay, cách làm tốt, sản phẩm hiệu quả. Nhân rộng những sáng kiến cải tiến mô hình học cụ dễ chế tạo, dễ áp dụng và có hiệu quả cao trong kiểm tra, giám sát công tác huấn luyện.

Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...