Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
An ninh
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Quan tâm thực hiện chính sách đối với dân công hỏa tuyến

Cập nhật: 14:33 ngày 28/03/2018
(BGĐT) - Ngày 28-3, Ban Chỉ đạo 24 (BCĐ 24) Bộ Quốc phòng tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết hai năm thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.
{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương phát biểu thảo luận tại hội nghị.

Thượng tướng Lê Chiêm, Ủy viên T.Ư Đảng, Ủy viên Quân ủy T.Ư, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng BCĐ 24 Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị. Ở điểm cầu Bắc Giang, đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 24 tỉnh chủ trì.

Sau hai năm thực hiện, cấp ủy, chính quyền các cấp và lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Quyết định 49 chặt chẽ, nghiêm túc, tích cực. Việc giải quyết chế độ bảo đảm đúng quy trình, dân chủ, công bằng, chính xác. Đến ngày 15-3-2018, các đơn vị, địa phương trong toàn quốc xét duyệt, thẩm định, ra quyết định hưởng chế độ trợ cấp một lần, cấp giấy chứng nhận cho gần 600 nghìn đối tượng, số tiền hơn 1.300 tỷ đồng, đạt 60% so với số lượng dự kiến. Hiện cả nước còn khoảng 420 nghìn trường hợp chưa được giải quyết, tuy nhiên đã cơ bản kê khai, lập hồ sơ và đang được xem xét, thẩm định...

Đối với tỉnh Bắc Giang, hơn hai năm qua tiếp nhận, xét duyệt báo cáo Quân khu 1 tổng số 13 đợt với hơn 35 nghìn hồ sơ, đến nay thực hiện chi trả 7 đợt cho 24.870 đối tượng, tổng kinh phí hơn 52 tỷ đồng. Ngoài ra hơn 6.800 đối tượng được mua BHYT... Phát biểu thảo luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương nhấn mạnh: Kết quả trên thể hiện rõ quyết tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Để có được kết quả đó, kinh nghiệm của Bắc Giang là kiện toàn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên BCĐ từ tỉnh đến cơ sở. Thường xuyên kiểm tra, theo dõi giải quyết khó khăn, vướng mắc tại địa bàn, nhất là những nơi chậm tiến độ. Ngoài triển khai theo hướng dẫn của cấp trên, nhiều địa phương sáng tạo thành lập tổ tư vấn cấp xã... Quá trình thực hiện, phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan tham mưu giúp việc, đặc biệt là cơ quan thường trực BCĐ…

Phát biểu kết luận hội nghị, Thượng tướng Lê Chiêm ghi nhận, đánh giá cao kết quả và những nỗ lực của cơ quan chuyên môn, các đơn vị, địa phương trong việc giải quyết chế độ, chính sách cho đối tượng dân công hỏa tuyến. 

Đồng chí cũng lưu ý, ngoài quán triệt, xây dựng kế hoạch thực hiện đầy đủ các mục tiêu, giải pháp đề ra trong báo cáo, BCĐ các cấp cần tập trung rà soát số lượt, đối tượng chưa được hưởng chế độ, chính sách tại địa phương để có lộ trình giải quyết bảo đảm đầy đủ, kịp thời. Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị trong tổ chức thực hiện chính sách. Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xét duyệt, thẩm định hồ sơ ở các cấp, nhất là tại những địa phương có nhiều đối tượng được hưởng, địa bàn khó khăn, phức tạp. Cùng đó cơ quan quân sự và ngành lao động, thương binh và xã hội các địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong giải quyết chế độ trợ cấp một lần, thực hiện chế độ BHYT và trợ cấp mai táng phí cho các đối tượng; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trong quá trình thực hiện.

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...