Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Gặp lại nhau đây ca khúc khải hoàn

Cập nhật: 22:20 ngày 23/04/2018
(BGĐT) - Vào những ngày cuối cùng của năm 2017, lễ ra mắt Ban liên lạc truyền thống cựu chiến binh Quân đoàn 2 diễn ra trong không khí xúc động, tự hào. Trong số đó có hàng trăm CCB đã trực tiếp tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Họ bồi hồi gặp lại nhau trong không gian ấm tình đồng đội, ôn lại truyền thống với những năm tháng chiến đấu không thể nào quên.
{keywords}

Trung tướng Phạm Xuân Thệ và các CCB Quân đoàn 2 ngày gặp mặt.

Giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta đang trong giai đoạn cam go ác liệt nhất, ngày 17-5-1974, trên mảnh đất Trị Thiên khói lửa, Quân đoàn 2 được thành lập. Đây là binh đoàn chiến dịch đầu tiên được ra đời ngay trên chiến trường đầy mưa bom bão đạn. Ngay sau ngày thành lập, cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn đã tham gia nhiều chiến dịch, mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, viết nên truyền thống “Thần tốc - Táo bạo - Quyết thắng”. Sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, Quân đoàn lại tham gia cơ động làm nhiệm vụ quốc tế tại Lào, Campuchia, bảo vệ biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc. Và hôm nay, Bắc Giang vinh dự là nơi Quân đoàn đóng quân.

Tự hào là những người lính của Binh đoàn Hương Giang, từ lâu các CCB Quân đoàn 2 tỉnh Bắc Giang hằng mong ước có một tổ chức để họp mặt, giao lưu, ôn lại truyền thống của Quân đoàn, đồng thời gìn giữ và phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong cuộc sống hôm nay. 

Và niềm mong mỏi ấy sau mấy mươi năm giờ đây mới thành hiện thực khi quy tụ được hàng nghìn người lính đã từng chiến đấu, học tập, công tác trong đội hình của Quân đoàn 2. Họ là những người đã sinh ra và lớn lên tại Bắc Giang và cả những người sinh ra trên mọi miền đất nước nhưng đã chọn Bắc Giang là quê hương thứ hai. 

Trong không khí của mùa xuân đất nước, những CCB Quân đoàn 2 tỉnh Bắc Giang đã tề tựu về đại bản doanh một thời của mình, ôn lại kỷ niệm về những năm tháng không thể nào quên của một thời trai trẻ, chung một chiến hào, không sợ hiểm nguy, gian khổ vì sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

Gặp lại nhau đây, người còn người mất, các CCB đã kính cẩn nghiêng mình trước Tượng đài các Anh hùng liệt sĩ được xây dựng trong khuôn viên của Quân đoàn. Từng dòng chữ vàng ghi danh các liệt sĩ trên tấm bia đen như gợi lại quá khứ hào hùng. Đâu đó vang lên tiếng hát: “Đồng đội ơi, ta về với nhau. Mười tám đôi mươi trời xanh biếc trên đầu”. Cờ Tổ quốc bay cao, khói hương trầm nghi ngút quyện cùng âm vang bài hồn tử sĩ đã khiến bao người ngậm ngùi, nhớ thương những đồng đội đã không tiếc máu xương hiến dâng tuổi thanh xuân, cuộc đời, không sợ gian khổ, hy sinh, chỉ biết chiến đấu cho bầu trời xanh của Tổ quốc. 

Đại tá Trần Hữu Huynh (TP Bắc Giang) - người tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử xúc động kể: “Ngày đó tôi là chiến sĩ Sư đoàn Phòng không S73, được tham gia và chứng kiến các chiến dịch như: Thượng Đức, Buôn Mê Thuột, Huế, Đà Nẵng rồi hành quân dọc miền Trung với khí thế “Đánh địch mà đi, mở đường mà tiến” mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Hôm nay gặp lại đồng đội nơi đây, mừng lắm, vui lắm, tự hào lắm nhưng không thể không bùi ngùi nhớ thương tới những người đã mãi mãi nằm xuống nơi chiến trường...”.

Dòng hoài niệm mang theo hình ảnh của một thời oanh liệt ùa về khi các CCB vào thăm Bảo tàng, được ngắm, được sờ vào những hiện vật đậm dấu ấn lịch sử mà ở đó mỗi chi tiết đều chất chứa một câu chuyện cảm động. Đây, chiếc xe tăng số hiệu 843 do Trung úy, Đại đội trưởng Bùi Quang Thận trực tiếp chỉ huy cùng xe tăng 390 dẫn đầu đội hình thọc sâu của Quân đoàn 2 đã mở hết tốc lực tiến vào Dinh Độc Lập. Kia, pháo 130 ly Lữ đoàn Pháo binh 164 sử dụng để đánh chiếm Sân bay Tân Sơn Nhất và thu được máy bay A37. Chiếc xe Jeep M151 của Mỹ (hiện vật phục dựng) mà ta thu được sau khi giải phóng Đà Nẵng cũng có ở đây. Và nữa, bức ảnh Đại úy Phạm Xuân Thệ trưa ngày 30-4-1975 dẫn giải Dương Văn Minh và khẩu súng K59 đồng chí khống chế kẻ thù vẫn được gìn giữ cẩn thận tại Bảo tàng...

Tự hào là người lính của Quân đoàn Anh hùng, về với đời thường, dấu ấn thời gian đong đầy trên khuôn mặt của mỗi CCB mới ngày đầu gặp nhau mái tóc còn xanh giờ đã phủ bạc. Hiện nay, trong xu thế hội nhập và phát triển, âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch đang chĩa mũi nhọn vào những người CCB hòng làm lung lay bản lĩnh chính trị, giảm sút ý chí chiến đấu, lãng quên đi quá khứ hào hùng của dân tộc. Hơn ai hết, những CCB hiểu rằng họ phải làm gì để tiếp tục giữ vững lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng, tương lai tươi đẹp của chế độ XHCN. 

Việc thành lập Ban liên lạc truyền thống Hội CCB Quân đoàn 2 tỉnh Bắc Giang cũng là để nhắc nhở các CCB phải luôn phát huy truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng, Quân đoàn 2 Anh hùng; không ngừng trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, tiếp tục đóng góp trí tuệ, công sức của mình vào việc xây dựng quê hương Bắc Giang ngày càng giàu đẹp, đoàn kết xây dựng tình cảm đồng chí, đồng đội, tổ chức giao lưu chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Thu Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...