Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bảo đảm an ninh trật tự nông thôn: Phát huy mô hình tự quản ở khu dân cư

Cập nhật: 08:48 ngày 29/05/2018
(BGĐT) - Chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, phát huy vai trò của quần chúng là một trong những giải pháp Công an huyện Yên Thế (Bắc Giang) đang thực hiện trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.
{keywords}

Công an xã Đồng Lạc nắm bắt tình hình an ninh trật tự tại khu dân cư. Ảnh: Vân Anh.

Mỗi thôn một tổ tự quản

Những năm trước, xã Đồng Lạc có nhiều đối tượng nghiện, nghi nghiện ma túy thường xuyên gây mất an ninh trật tự. Khi mô hình điểm khu dân cư tự quản đi vào hoạt động năm 2016, các ban, ngành, đoàn thể cùng quần chúng tích cực hơn trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, tệ nạn xã hội. Ông Triệu Văn Thời, Trưởng Công an xã chia sẻ: Xã có 7 thôn, mỗi thôn thành lập một tổ tự quản. Các tổ đã tích cực tuyên truyền giáo dục pháp luật, vận động nhân dân nâng cao cảnh giác, ngăn chặn kịp thời một số vụ việc. Cuối tháng 4 vừa qua, quần chúng tổ tự quản thôn Chỉ Chòe và thôn Tiếu đã bắt quả tang và bàn giao cho công an xử lý hai đối tượng con em trong thôn là Nguyễn Văn Thi (SN 2002) và Hoàng Văn Kiên (SN 2003) có hành vi trộm cắp tài sản tại nhà một số hộ dân.

Là nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an xã Phồn Xương cũng thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, UBND xã đẩy mạnh tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm. Hiện 8/8 thôn đều thành lập tổ an ninh xung kích có nhiệm vụ tuần tra ban đêm, ngăn ngừa tội phạm và hỗ trợ giải quyết các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự. Các thành viên trong tổ đều có số điện thoại của nhau, kịp thời thông tin nếu gặp đối tượng lạ mặt, có hành vi khả nghi trên địa bàn; cắt cử thành viên tham gia tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự. Thời gian qua, quần chúng nhân dân đã cung cấp nhiều tin báo tố giác tội phạm có giá trị cho lực lượng chức năng.

Xác định rõ phòng, chống tội phạm là nhiệm vụ khó khăn, cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là lực lượng công an huyện đã quan tâm triển khai công tác phòng ngừa, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân rộng các mô hình tự quản ở cơ sở. Hiện trên địa bàn huyện đang duy trì hoạt động của hơn 460 mô hình tổ chức quần chúng và 5 cụm an ninh giáp ranh giữa các xã của huyện với các địa phương khác. Các mô hình trên góp phần tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương về an ninh trật tự, giúp nhân dân đề cao cảnh giác với thủ đoạn và hành vi của tội phạm.

Lắng nghe phản ánh của nhân dân

Từ năm 2017 đến nay, các mô hình đã cung cấp cho lực lượng chức năng hơn 130 tin tức liên quan đến an ninh trật tự, làm rõ hàng chục vụ việc vi phạm pháp luật. Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền, khu dân cư còn nhận giáo dục, giúp đỡ 53 đối tượng, trong đó có 27 người thuộc diện đã chấp hành xong án phạt tù.

Thượng tá Phan Thanh Hợp, Phó trưởng Công an huyện nói: Để xây dựng và thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đơn vị luôn tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các ngành, đoàn thể ở địa phương trong các hoạt động như khảo sát, đánh giá nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ “Khu dân cư an toàn”, “Tổ liên gia tự quản”, “Cụm an ninh giáp ranh” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư". Hằng năm, Công an huyện phối hợp với MTTQ huyện, chính quyền các xã, thị trấn tổ chức tốt diễn đàn "Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân". Từ diễn đàn này, nhiều ý kiến góp ý của bà con về an ninh trật tự được chia sẻ, lực lượng công an có thêm những thông tin giá trị để điều tra phá án... Ngoài ra, để phòng ngừa tội phạm, Công an huyện duy trì tổ tuần tra ban đêm do Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội chủ trì. Tổ làm nhiệm vụ từ 0 giờ đến gần sáng hằng đêm trên các tuyến đường, tập trung ở địa bàn, khu vực tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự.

Để tiếp tục thực hiện tốt phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", thời gian tới, lực lượng chức năng tiếp tục duy trì tổ chức diễn đàn lắng nghe phản ánh của nhân dân, kịp thời nắm bắt tình hình an ninh trật tự để có giải pháp đấu tranh phù hợp. Các khu, tổ tự quản tiếp tục phát huy vai trò, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội trong nhân dân. Cùng đó, nêu cao vai trò người đứng đầu các khu, tổ tự quản nhằm huy động sức mạnh của cả cộng đồng vào việc giữ gìn an ninh trật tự.

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...