Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đón, trả khách trên cao tốc Hà Nội- Bắc Giang: Cấm, vẫn nhiều vi phạm

Cập nhật: 14:30 ngày 29/05/2018
(BGĐT) - Vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang chiều 27-5 làm hai người tử vong và 5 người bị thương khiến ai nấy đều bàng hoàng. Nhiều người chứng kiến cho rằng, xe khách dừng đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định nên xe tải chở kim loại nặng đi phía sau đã không kịp xử lý dẫn tới hậu quả đau lòng trên. 
{keywords}

Xe khách của Công ty cổ phần Xe khách Bắc Giang đón khách, nhân viên kiểm soát kiểm tra phương tiện tại khu vưc gầm cầu vượt giao với quốc lộ 17.

{keywords}

Gầm cầu vượt là điểm đón, trả khách

Sau khi Báo Bắc Giang đăng tải bài viết về vụ tai nạn thương tâm trên, rất nhiều thông tin bạn đọc phản hồi rằng, tình trạng xe dừng đón trả khách trên cao tốc Hà Nội- Bắc Giang diễn ra nhan nhản. Facebook có tên Nguyễn Thị Thành Thực bình luận: "Đường cao tốc xe chở sắt nặng chạy nhanh, xe khách dừng, đỗ trả khách đột ngột dưới gầm cầu bóng mát, xe chở sắt đi trời nắng hướng tây nắng xiên sẽ khó phát hiện ngay xe khách dừng. Hàng ngày em lái xe đi về nên rất hiểu vì sao tai nạn kiểu này. Xe khách nên đi vào trong mà trả khách và khách thì đừng ra đường vẫy xe. Đoạn từ cầu Như Nguyệt đến Đình Trám hàng ngày thường xuyên có xe đón trả khách trên đường, cực kỳ nguy hiểm". 

Facebook Trần Văn Công có ý kiến: "Cao tốc mà dân đi băng ngang dưới gầm cầu vượt cứ ầm ầm, xe dừng bắt khách vô tội vạ, tai nạn là khó tránh khỏi". 

Tương tự, facebook Do Quang viết: "Đoạn cầu Xương Giang là hay bắt khách dọc đường nhất. Công an nhìn thấy mà cũng như không có chuyện gì. Cả xe Lạng Sơn và xe Bắc Giang toàn dừng đỗ trên cầu để bắt khách. Nhiều hôm đang đi phải phanh gấp luôn. Họ tạt vào bắt khách như đường nhà mình"… 

Theo quy định tại Nghị định số 46 của Chính phủ, hành vi dừng đỗ đón trả khách trên đường cao tốc bị phạt từ 5-6 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng. Mức xử phạt này không phải là nhẹ song nhiều tài xế vẫn cố tình vi phạm, có thể họ chưa bị hoặc ít bị lực lượng chức năng xử lý.

Cả ngày 28-5, nhóm phóng viên nội chính đã "mục sở thị" trên tuyến cao tốc này và nhận thấy người dân phản ánh là có cơ sở. Trên toàn tuyến qua địa phận tỉnh Bắc Giang dài gần 19km có ba cầu vượt thì tất cả đều là địa điểm đón trả khách ở cả hai chiều Bắc Giang - Lạng Sơn và ngược lại; xe khách nào đi qua cũng dừng lại chào đón khách. Gầm cầu vượt nào cũng đông người chờ xe, xe ôm, taxi đứng chờ khách, tràn cả ra lòng đường. Để các phương tiện đón trả khách ở gầm cầu nhộn nhịp như bến xe như vậy có phần trách nhiệm của lực lượng chức năng, đặc biệt là cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông. Một lái xe ôm thường đón trả khách ở gầm cầu vượt nút giao đường Hùng Vương (TP Bắc Giang) cho hay: Hôm nay mát trời nên còn ít, những hôm trời nắng nóng có đến vài chục người và phương tiện tụ tập ở dưới gầm cầu, vừa bắt xe, đón khách, vừa tránh nắng. Nhìn sang phía đường bên kia hướng Bắc Giang- Lạng Sơn, gầm cầu vượt cũng hơn chục người nhốn nháo, có người nằm lên yên xe chân vắt lên tay lái bất chấp các phương tiện vút qua với tốc độ lớn. "Với tốc độ như vậy, phương tiện bất ngờ tạt vào lề đường bắt khách không xảy ra tai nạn mới là lạ"- một người dân than phiền. 

Tương tự, gầm cầu vượt Đình Trám và gầm cầu vượt nút giao quốc lộ 17 với cao tốc (khu vực người dân quen gọi là ngã tư tử thần), nhiều xe cũng vô tư tạt vào í ới gọi đón khách, nhiều nhất là xe tuyến Hà Nội - Lạng Sơn loại 16 chỗ. Chỉ trong thời gian 30 phút, chúng tôi đếm được khoảng 60 phương tiện loại này qua lại. Đáng lưu ý, đây còn là điểm kiểm soát hành khách của Công ty cổ phần Xe khách Bắc Giang. Cụ thể vào hồi 11 giờ ngày 28-5, xe khách BKS 98B-012.96 dừng tại cao tốc dưới gầm cầu vượt giao với quốc lộ 17, một nhân viên nữ mặc đồng phục của Công ty lên xe kiểm đếm khách đồng thời có khách lên xe. 

Sớm quy hoạch điểm đỗ và lắp đặt camera giám sát

Theo quy định, cao tốc thuộc thẩm quyền tuần tra, kiểm soát của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an). Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình thực tế, từ ngày 25-7-2017, Bộ Công an giao Công an tỉnh Bắc Giang (trực tiếp là Phòng Cảnh sát giao thông) tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên tuyến thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang.

{keywords}

 Tổ tuần tra thuộc Phòng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

Theo Đại úy Hoàng Trung Thành, cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh thì đơn vị chỉ được dừng phương tiện ở những điểm đầu vào và đầu ra của cao tốc. Cái khó trong xử lý vi phạm là do lực lượng mỏng, không đủ để dàn trải ở tất cả các chốt ở cả 2 tuyến (toàn tuyến có 7 chốt); các tài xế xe khách lập hẳn hội “chim lợn” để cảnh giới, thông báo cho nhau những chốt có cảnh sát giao thông để né tránh, đối phó. Quan trọng nhất là nhu cầu đi lại hằng ngày của người dân hai bên tuyến cao tốc là rất lớn, nhất là công nhân khu công nghiệp, trong khi đó tại đây chẳng có điểm dừng đỗ nào cho nhà xe đón, trả khách, nên đành phải “tặc lưỡi” vi phạm. Mấy tháng đầu năm nay, đơn vị đã xử lý 91 phương tiện dừng đón trả khách, 71 phương tiện dừng đỗ sai quy định. Trung tá Ngô Văn Phục, Phó Trưởng phòng cho hay: Khi có lực lượng cảnh sát giao thông thì các xe không dám dừng đỗ, nhưng nếu vắng bóng lại vi phạm. 

Lực lượng CSGT hiện tại mới chỉ giải quyết được phần ngọn. Ông Phục kiến nghị tỉnh sớm quy hoạch một số điểm đỗ đón trả khách ở khu vực đường gom dân sinh, vừa không sai quy định của pháp luật, vừa bảo đảm an toàn cho người và phương tiện và cũng là mong muốn của các nhà xe, doanh nghiệp vận tải. Thứ nữa là trang bị lắp đặt hệ thống camera trên tuyến để xử lý nguội, giảm áp lực do lực lượng mỏng. Được biết, hiện nay hệ thống giám sát hành trình GPS có thể ghi nhận chính xác tốc độ xe, số lần dừng đỗ xe trong suốt hành trình vận tải hay thời gian dừng đỗ. Muốn kiểm tra chỉ cần trích xuất dữ liệu từ giám sát hành trình là có thể xử lý vi phạm dừng đỗ bắt trả khách trên đường cao tốc.

Nhóm PV Nội chính

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...