Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giải quyết chế độ chính sách cho dân công hỏa tuyến: Bảo đảm công bằng, chính xác khi mở rộng đối tượng

Cập nhật: 07:00 ngày 25/07/2018
(BGĐT) - Trong quá trình thực hiện Quyết định số 49 ngày 14-10-2015 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến (DCHT) tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, tại Bắc Giang phát sinh một số đối tượng không được quy định rõ trong văn bản. Để bảo đảm công bằng, cơ quan chức năng đã có văn bản hướng dẫn giải quyết chế độ DCHT cho các đối tượng này.
{keywords}

Thành viên BCĐ 24 huyện Lạng Giang chi trả tiền hỗ trợ cho đối tượng DCHT trên địa bàn.

Thêm gần 6,3 nghìn đối tượng

Căn cứ hướng dẫn của cấp trên, tháng 4-2018, Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến (DCHT) tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế (gọi tắt là BCĐ 24) tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các huyện, thành phố rà soát bổ sung đối tượng DCHT được huy động tham gia làm nhiệm vụ kháng chiến chống Mỹ tại khu vực cầu Bắc Giang (TP Bắc Giang); ga phố Tráng, sân bay Kép (Lạng Giang) và DCHT được huy động từ trước tháng 2-1979. Đây là những trường hợp chưa được xem xét giải quyết theo Quyết định 49 trước đây.

Trao đổi với Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắm, Chính trị viên Ban CHQS huyện Lạng Giang được biết, sân bay Kép và ga phố Tráng trong kháng chiến chống Mỹ là trọng điểm bắn phá của địch nên đối tượng được huy động tham gia quét dọn, lấp hố bom ở sân bay hay vận chuyển hàng hóa ở ga tàu rất đông. Ngay khi triển khai thực hiện Quyết định số 49 từ những năm trước, các đối tượng này đã làm hồ sơ nhưng do không thuộc diện quản lý tập trung mà sáng đi, tối về nên BCĐ 24 huyện tạm chưa xét mà đề nghị cấp trên cho ý kiến giải quyết. Nay, BCĐ 24 Bộ Quốc phòng có hướng dẫn xét duyệt đối với các trường hợp này nên dù nhiều đối tượng nhưng việc rà soát được triển khai nhanh chóng.

Cùng với huyện Lạng Giang, BCĐ 24 các huyện, thành phố khác cũng chỉ đạo Hội đồng chính sách các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền nội dung này trên hệ thống loa truyền thanh; lồng ghép trong các buổi sinh hoạt, họp ở địa phương…

Qua rà soát, toàn tỉnh có khoảng 6,3 nghìn đối tượng thuộc diện này. Trong đó, nhiều nhất là huyện Lạng Giang với gần 2,2 nghìn đối tượng; tiếp đến là các huyện Yên Dũng, Hiệp Hòa, TP Bắc Giang… Đối tượng DCHT huy động trước tháng 2-1979 có 215 trường hợp tập trung ở TP Bắc Giang và các huyện Lục Nam, Yên Thế.

Triển khai chặt chẽ từ cơ sở

Thực hiện Quyết định 49, đến nay toàn tỉnh đã thực hiện chi trả 9 đợt cho hơn 28,1 nghìn đối tượng DCHT (trên tổng số hơn 40,6 nghìn hồ sơ) với tổng số tiền gần 60 tỷ đồng.

Bước vào giai đoạn xét duyệt, nhằm bảo đảm công bằng, BCĐ 24 các huyện, thành phố chỉ đạo Hội đồng chính sách xã, phường, thị trấn xét duyệt chính xác ngay từ cơ sở. Tuy nhiên, việc xét duyệt hồ sơ các đối tượng này đang gặp không ít khó khăn do khi huy động tham gia làm nhiệm vụ không có văn bản, giấy tờ kèm theo. Thiếu tá Ngô Minh Hoàng, Chính trị viên phó Ban CHQS TP Bắc Giang cho biết: “Chúng tôi đã rà soát và gửi danh sách gần 500 đối tượng phát sinh theo hướng dẫn về BCĐ 24 tỉnh. Tuy nhiên, các loại giấy tờ liên quan đến việc tham gia DCHT của lực lượng này đều không có. Do vậy, trong quá trình xác minh, chúng tôi hầu như không có căn cứ. Bên cạnh đó, nhiều DCHT đã mất nên người được thụ hưởng khi kê khai hồ sơ nhầm lẫn về thời gian ảnh hưởng đến việc xác minh”. Đây không phải là khó khăn riêng của TP Bắc Giang mà là vướng mắc chung ở BCĐ 24 cấp huyện khác.

Để việc xét duyệt hoàn thành trong quý III, BCĐ 24 tỉnh đã yêu cầu các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân về giải quyết chế độ chính sách cho DCHT, đồng thời hướng dẫn chi tiết cách thức kê khai hồ sơ. Bên cạnh đó, do nhiều đối tượng DCHT được huy động không có giấy tờ nên Hội đồng chính sách cấp xã cần thành lập tổ tư vấn để tham mưu trong quá trình xét duyệt. Tổ tư vấn có vai trò cực kỳ quan trọng bởi khi không có giấy tờ kèm theo thì trí nhớ của họ sẽ giúp Hội đồng chính sách thẩm định độ xác thực của các hồ sơ.

Thực hiện chỉ đạo trên, xã Tân Thanh (Lạng Giang) qua rà soát có 179 trường hợp thuộc diện được xét duyệt bổ sung. Đến nay, Hội đồng chính sách xã đã hướng dẫn cụ thể đến từng đối tượng cách kê khai hồ sơ, thu thập giấy tờ có liên quan. Đồng thời, xây dựng tổ tư vấn gồm các đồng chí cựu chiến binh, lãnh đạo thôn, xã thời kỳ những năm 80 của thế kỷ trước còn minh mẫn để tham gia xét duyệt. Dự kiến, việc xét duyệt sẽ được thực hiện công khai trong tháng 8. Kết quả xét duyệt sẽ được niêm yết tại nhà văn hóa thôn, xã và thông báo trên hệ thống loa truyền thanh.

Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, tin rằng việc giải quyết chế độ chính sách cho lực lượng DCHT theo Quyết định 49 sẽ được thực hiện nhanh, bảo đảm chính xác, không bỏ sót, lọt đối tượng.

Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...