Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 31 °C / 27 - 41 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bộ đội giúp dân, thắm tình đoàn kết

Cập nhật: 09:37 ngày 26/07/2018
(BGĐT) - Thực hiện hướng dẫn của Tổng cục Chính trị về hoạt động hành quân dã ngoại làm công tác dân vận, các đơn vị thuộc Quân đoàn 2 đã giúp đỡ 8 xã khó khăn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang là: Phúc Thắng, Quế Sơn (Sơn Động); Tân Lập, Tân Hoa, Đèo Gia (Lục Ngạn); Chu Điện (Lục Nam); Dương Đức, Đào Mỹ (Lạng Giang) với hàng nghìn ngày công, nhiều phần việc ý nghĩa.
{keywords}

Chiến sĩ Bộ Tham mưu (Quân đoàn 2) làm đường giúp nhân dân thôn Thượng, xã Dương Đức (Lạng Giang).

Men theo con đường uốn lượn bên sườn núi, tôi tới xã Quế Sơn và Phúc Thắng (Sơn Động) gặp cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2) đang làm công tác dân vận nơi đây. Trung tá Phạm Văn Hải, Phó Chính ủy Trung đoàn 95, Sư đoàn 325 cho biết, 110 cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn có mặt tại xã Quế Sơn từ ngày 16-7 để giúp bà con làm đường ở thôn Nà Làng và nhiều thôn, bản khác. Con đường dài 1 km đi qua thôn kết nối hai huyện Sơn Động và Lục Ngạn, trước kia ghập ghềnh, nhỏ hẹp, nhiều đoạn dốc nay đã tương đối bằng phẳng, mở rộng khoảng 4m, có rãnh thoát nước, giúp bà con đi lại dễ dàng.

Ở xã Phúc Thắng, 120 cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 18, Sư đoàn 325 cũng có mặt tại địa phương từ giữa tháng 7 để làm công tác dân vận. Nơi đây, hai hộ gia đình ở thôn Thước 2 không đồng ý giải phóng mặt bằng để mở rộng con đường dù chính quyền địa phương thuyết phục nhiều lần. Thấy vậy, Thượng tá Vũ Văn Thăng, Phó Chủ nhiệm Chính trị cùng đồng chí Trưởng Ban Dân vận Sư đoàn 325 đã đến từng hộ hỏi thăm sức khỏe, chuyện học hành của các cháu rồi dần dần nói đến những thuận lợi khi mở đường to, rộng. Trước những lý lẽ bộ đội đưa ra, hai hộ trên đã đồng thuận với chủ trương mở rộng đường. Khi rào cản được tháo gỡ, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 18 khẩn trương bắt tay vào công việc để hoàn thiện con đường đúng tiến độ.

Những ngày mưa lớn, không cầm cuốc xẻng làm đường, bộ đội lại giúp bà con thu hoạch lúa tránh ngập úng. Binh nhất Đỗ Văn Minh (Trung đoàn 95) chia sẻ: “Trước đây, tôi chưa từng gặt lúa nhưng nếu như không thu hoạch kịp, nước dâng cao bà con có thể mất hết nên chúng tôi không ngần ngại lội ruộng, gánh lúa về nhà cho nhân dân. Tôi và nhiều đồng đội sẽ ra quân vào cuối năm nay nên đây có lẽ là trải nghiệm đáng nhớ nhất trong thời gian quân ngũ”.

{keywords}

Bộ đội Trung đoàn 18, Sư đoàn 325, Quân đoàn 2 thu hoạch lúa giúp nhân dân xã Phúc Thắng (Sơn Động).

Tạm biệt Sơn Động, chúng tôi tìm về thôn Thượng, xã Dương Đức (Lạng Giang), nơi 140 cán bộ, chiến sĩ Bộ Tham mưu (Quân đoàn 2) đang giúp bà con xây dựng nông thôn mới. Năm 2019, xã Dương Đức phấn đấu về đích nông thôn mới. Thôn Thượng là một trong 5 thôn được các ban, ngành, đoàn thể xã tập trung đầu tư, chỉnh trang. 

Trung tá Lương Ngọc Bảo, Phòng Chính trị, Bộ Tham mưu cho hay: "Đơn vị và địa phương hiệp đồng chặt chẽ nên không có vướng mắc nào xảy ra. Khi làm đường, nhiều hộ dân sẵn sàng hiến đất, ngày nào cũng có người đến cùng làm với bộ đội. Sau 10 ngày, con đường liên thôn dài khoảng 800m đã hoàn thành". Cùng các đơn vị nói trên, dịp này, Lữ đoàn Phòng không 673, Lữ đoàn Công binh 219, Lữ đoàn Pháo binh 164, Lữ đoàn Xe tăng 203 cũng về các xã khó khăn ở huyện Lục Ngạn, Lục Nam, Lạng Giang giúp nhân dân nhiều phần việc. Ngoài làm đường, cán bộ, chiến sĩ còn nạo vét kênh mương; dọn dẹp nghĩa trang liệt sĩ, trường học; tuyên truyền pháp luật; khám, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà gia đình chính sách...

Được biết, ngày đầu tiên bộ đội đến, địa phương tổ chức lễ đón tiếp trang trọng, thân tình. Nhiều hộ sẵn sàng nhường cả ngôi nhà, có nơi dành trường học để các anh làm nơi sinh hoạt, nghỉ ngơi. Ban ngày, quân dân cùng lao động, buổi chiều và tối thì tập văn nghệ, giao lưu thể thao. Làng trên xóm dưới rộn ràng, náo nhiệt.

Hoạt động dân vận của các đơn vị trong Quân đoàn 2 là nhiệm vụ thường xuyên nhưng dài ngày như lần này thì từ rất lâu rồi mới thực hiện. Để đạt kết quả tốt nhất, Đảng ủy Quân đoàn đã ra nghị quyết chuyên đề, chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị khảo sát, hiệp đồng chặt chẽ với địa phương để giúp đúng người, đúng việc. Chỉ huy các cấp lựa chọn những đồng chí có kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ... Qua đó đưa hoạt động dân vận của Quân đoàn 2 để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân.

Mạc Yến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...