Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giải tỏa hành lang an toàn giao thông: Ngăn chặn tái lấn chiếm

Cập nhật: 15:52 ngày 06/08/2018
(BGĐT) - Chiến dịch giải tỏa hành lang an toàn giao thông (ATGT) tại các địa phương trong tỉnh Bắc Giang thời gian qua đã tạo hiệu ứng mạnh mẽ. Tuy nhiên, tình trạng tái lấn chiếm vẫn diễn ra đòi hỏi cơ quan chức năng, chính quyền các cấp phải có giải pháp căn cơ, quyết liệt trong xử lý.

{keywords}

Công an xã Danh Thắng (Hiệp Hòa) nhắc nhở các hộ dân thu dọn hàng hóa,

trả lại hành lang an toàn giao thông.

Sau giải tỏa lại tái phạm

Một ngày cuối tháng 7, chúng tôi đi dọc quốc lộ 37, đoạn chạy qua xã Ngọc Sơn và thị trấn Thắng; tỉnh lộ 295, đoạn qua xã Đức Thắng, Danh Thắng (cùng huyện Hiệp Hòa) thấy nhiều nhà dân dựng mái che, mái vẩy, lắp đặt biển quảng cáo, thậm chí họp chợ ngay trên hành lang ATGT. Đây là những đoạn đường có nhiều người và phương tiện qua lại, do vậy các hành vi này tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Khoảng 11 giờ trưa tại khu vực trước cổng Công ty Việt Pan Pacific World ở thôn Danh Thượng 2 (xã Danh Thắng), hàng chục hộ dân dựng lều bạt, bày bán hàng hóa trên hành lang đường. Ông Nguyễn Khắc Thanh, Trưởng Công an xã Danh Thắng cho biết: “Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã giải tỏa, tháo dỡ 37 công trình vi phạm tại khu vực này. Tuy nhiên do buổi trưa nhiều công nhân ra ngoài ăn nên một số hộ dân lại dựng lều bạt để bán”.

Ghi nhận tại các địa phương khác cho thấy, dù đã giải tỏa song tình trạng vỉa hè, lòng đường bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh, buôn bán diễn ra phổ biến. Tại huyện Yên Dũng, chưa đầy một tháng sau đợt cao điểm, nhiều hộ kinh doanh lại đặt biển quảng cáo trên lòng lề đường tại các tuyến đường tỉnh 299 và 293 thuộc địa bàn xã Tân An, thị trấn Tân Dân; xây dựng hàng rào, lều quán, họp chợ trái phép tại những nơi đông dân cư trên tuyến đường tỉnh 398 thuộc địa bàn xã Cảnh Thụy và Đồng Việt. 

Tương tự, sau khi ra quân lập lại trật tự dọc tuyến quốc lộ 37, đoạn qua xã Hồng Thái (Việt Yên), nhiều người vẫn bày bán bánh đa cùng các sản phẩm khác ra ngoài vạch giới hạn hành lang ATGT. Lý giải về điều này, đại diện UBND xã Hồng Thái cho rằng, ý thức của người dân chưa tốt bởi dù đã bố trí nhân lực giám sát việc chấp hành cam kết của các hộ song do nhân lực mỏng lại phải giải quyết nhiều việc khác nên không thể có mặt 24/24 giờ. Khi vắng mặt lực lượng chức năng, nhiều người lại đẩy hàng ra sát mép đường để bán.

Kiểm tra thường xuyên

Để ngăn chặn hành vi tái lấn chiếm, các địa phương trong tỉnh đã huy động lực lượng, tập trung giải tỏa trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Nhưng trên thực tế, việc này mới chỉ dừng lại ở khâu tuyên truyền, vận động các hộ tự tháo dỡ công trình, chưa quyết liệt trong xử phạt. Việc xử phạt phần lớn giao cho UBND các xã, thị trấn. 

Trong khi ở một số nơi, tình trạng thiếu trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, đôn đốc vẫn còn xảy ra, công tác giải tỏa còn làm qua loa, không thường xuyên, liên tục, có tình trạng ngại xử phạt. Ông Nguyễn Văn Chính, Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa cho biết: “Khắc phục tình trạng này, UBND huyện yêu cầu các địa phương tăng cường quản lý hành lang sau giải tỏa. Coi đây là một trong những tiêu chí bắt buộc để xét thi đua hằng năm đối với các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương”.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh về việc mỗi huyện, TP xác định 1-2 tuyến đường, địa bàn “nóng” về tình trạng vi phạm hành lang ATGT, từ đó tập trung giải tỏa và có biện pháp chống tái lấn chiếm, UBND huyện Lạng Giang xác định ba khu vực cần tập trung giải tỏa gồm: Đường tỉnh 295 qua thị trấn Vôi; khu vực phố Bằng thuộc hai xã An Hà, Nghĩa Hòa và đường huyện từ xã Tân Dĩnh đi xã Mỹ Thái. 

Trong khi đó, UBND huyện Hiệp Hòa yêu cầu cơ quan chuyên môn đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để xây dựng chợ công nhân tại các xã Đoan Bái, Danh Thắng và Đức Thắng, chấm dứt tình trạng họp chợ dưới lòng đường, vỉa hè. Tại huyện Việt Yên, lãnh đạo huyện chỉ đạo Công an huyện bố trí lực lượng phối hợp với Đội Quản lý trật tự, giao thông, xây dựng và môi trường tăng cường tuần tra, phát hiện và xử lý các trường hợp cố tình vi phạm sau giải tỏa. 

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên nói: “Chúng tôi yêu cầu các địa phương thông báo trên loa truyền thanh những trường hợp lấn chiếm hành lang ATGT, đồng thời không công nhận danh hiệu gia đình văn hóa với những trường hợp không chấp hành quy định của nhà nước về lĩnh vực này. Đặc biệt, từ tháng 8, tại cuộc giao ban hằng tháng của UBND huyện, người đứng đầu các xã, thị trấn phải báo cáo và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện nếu để xảy ra vi phạm mới hoặc tái lấn chiếm”.

Sỹ Quyết

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...