Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phòng, chống xâm hại trẻ em: Xin đừng im lặng

Cập nhật: 16:57 ngày 20/08/2018
(BGĐT)- Mặc dù đã có những vụ việc xâm hại tình dục trẻ em đã được phanh phui nhưng thực tế đáng buồn là còn nhiều trường hợp chưa được xử lý triệt để. 
Những câu chuyện buồn

Theo số liệu của Công an tỉnh Bắc Giang, năm 2017 xảy ra 18 vụ xâm hại trẻ em (trong đó hiếp dâm 2 vụ, giao cấu 9 vụ, dâm ô 7 vụ) đã được đưa ra xét xử. Quý I-2018, toàn tỉnh xảy ra 5 vụ việc có dấu hiệu xâm hại trẻ em (giảm 4 vụ so với cùng kỳ năm trước), hiện các vụ việc đang tiếp tục được điều tra. Đáng lưu ý, tình trạng xâm hại tình dục trẻ em có chiều hướng gia tăng (năm 2016 là 10 vụ; 2017 là 18 vụ).

{keywords}

Hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục tại Trường Tiểu học thị trấn Thắng (Hiệp Hòa).

Hầu hết các vụ việc chỉ được phơi bày khi đã chạm ngưỡng hình sự, để lại hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe, tinh thần và tương lai của trẻ em. Theo một cán bộ điều tra, những vụ việc này chỉ là số ít, đây là những trường hợp khi gia đình mạnh dạn lên tiếng tố cáo, cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ. Trẻ em (gái, trai) có thể bị xâm hại dưới nhiều hình thức khác nhau bộc lộ qua hành vi ôm, hôn, sờ vào bộ phận sinh dục, quan hệ tình dục. 

Đối tượng xâm hại tình dục chủ yếu là nam giới, thông qua các mối quen biết như: Họ hàng, bạn của gia đình, hàng xóm, người thân. Thủ đoạn phổ biến là lợi dụng sự ngây thơ, tin tưởng (cho quà, cho ăn, uống) hoặc dùng sức mạnh nhằm dụ dỗ, đe dọa, ép buộc trẻ để thực hiện hành vi xâm hại tình dục.

Chị Nguyễn Thị H, ở thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) mẹ của một nạn nhân kể về vụ việc của con gái với giọng xót xa và bức xúc. Chiều ngày 12-3-2017, cháu N.P (SN 2005) sang nhà các cô chú cùng phố vui chơi như thường ngày. Trong đó có “ông chú hàng xóm” Dương Minh Q (SN 1968) thuê địa điểm mở công ty về xuất nhập khẩu lao động cách nhà chị H khoảng chục nhà. Quen với cháu, Q tìm cách dụ dỗ, xâm hại. 

Tối cùng ngày, phát hiện con gái có biểu hiện bất thường, khóc lóc, chị H trình báo lực lượng chức năng. Qua giám định, cơ quan chức năng kết luận cháu C bị xâm hại. Từ khi sự việc xảy ra, cuộc sống của gia đình bị đảo lộn, hễ gặp người lạ là bé lại gào khóc, ốm đau liên miên phải bỏ học giữa chừng.

Hơn một năm sau (tháng 4-2018), vụ việc được đưa ra xét xử nhưng TAND huyện kết luận không có chứng cứ chứng minh Q có ý định hoặc có hành vi quan hệ tình dục với cháu N.P. Chị H tiếp tục làm đơn kháng cáo lên Tòa án cấp cao hơn và đến nay gia đình chị vẫn đang chờ phiên xét xử phúc thẩm.

Theo Đại tá Lại Văn Đông, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh, quá trình điều tra các vụ việc xâm hại tình dục trẻ em gặp một số khó khăn như: Bị hại còn quá nhỏ, vì vậy trí nhớ, lời khai không lôgic, nhiều chi tiết không thống nhất; trẻ em và gia đình còn tâm lý e dè, ngại tố cáo vì sợ dân làng đàm tiếu, ảnh hưởng đến danh dự. Bên cạnh đó còn có vụ việc vì bức xúc, người giám hộ (bố, mẹ) cố tình định hướng lời khai của trẻ tăng nặng tính chất sự việc, khác với sự thật.

Quy tắc "5 ngón tay" bảo vệ trẻ em

Có quá trình làm việc với trẻ em trong nhiều năm, bà Dương Thị Lợi, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh nói: “Tôi đề xuất cơ quan điều tra sớm thực hiện quy trình điều tra thân thiện, tránh gây tổn thương về mặt tinh thần với trẻ em. Ngoài được học kiến thức, trẻ em cần được giáo dục về giới tính từ sớm, trang bị kỹ năng tự vệ, thoát hiểm; phòng tránh xâm hại với việc áp dụng quy tắc 5 ngón tay hay nắm rõ về vùng đồ bơi. Từ đó trẻ tự nhận biết về nguy cơ, đối tượng, hành vi xâm hại nhằm tránh sự việc đáng tiếc xảy ra”.

Theo khảo sát mới nhất của Sở Tư pháp, hơn 90% kẻ xâm hại tình dục trẻ em là người thân, người quen, hàng xóm. “Ở Việt Nam, người thân, người quen, hàng xóm thường có hành động vuốt má, ôm, hôn thậm chí sờ soạng vào vùng kín. Những cử chỉ đó đôi khi lại được nhìn nhận là sự âu yếm, chiều chuộng con trẻ. 

Từ hành động đó đến hành vi xâm hại tình dục là một quá trình vì vậy, chính trẻ hay phụ huynh cũng khó nhận biết, phân biệt về nguy cơ cho đến khi việc đã rồi mới tá hỏa. Vấn đề này được coi là chuyện tế nhị, nhiều người cố giấu giếm vì sợ ảnh hưởng đến tương lai con cái, tình cảm hàng xóm, danh dự của gia đình, dòng họ”. Ông Ngô Bắc Tiến, Trưởng Phòng Quản lý xử lý hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, Sở Tư pháp cho biết.

Sau khi Luật Trẻ em và Nghị định số 56/2017/NĐ-CP có hiệu lực, UBND tỉnh ban hành Công văn về việc thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, công tác bảo vệ trẻ em trên địa bàn tỉnh có chuyển biến tích cực từ truyền thông, giáo dục, nâng cao năng lực thực hiện và phối hợp thực hiện, tiếp nhận thông tin, tố giác hành vi xâm hại trẻ em. 

Nhiều trường học, các tổ chức, hội, đoàn thể như: Hội Bảo vệ quyền trẻ em, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh thường xuyên tổ chức hoạt động giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho trẻ em.

Để công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em có hiệu quả, đề nghị cấp ủy, chính quyền các địa phương tăng cường sự lãnh đạo, bố trí nguồn lực, cán bộ theo dõi thường xuyên. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật nói chung và Luật Trẻ em nói riêng đến đông đảo người dân. 

Chính quyền các địa phương, tổ chức, hội, đoàn thể, đặc biệt là gia đình cần tăng cường giáo dục đạo đức, văn hóa; trọng tâm là kỹ năng phòng tránh xâm hại cho trẻ. Công tác này cũng cần sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường, xã hội từ việc giáo dục kỹ năng, hạn chế việc tiếp xúc với các luồng văn hóa không lành mạnh. Cơ quan tiến hành tố tụng phối hợp trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, bảo đảm các vụ việc xâm hại trẻ em được xét xử nghiêm minh, đúng người, đúng tội.

Vụ bé gái 10 tuổi nghi bị xâm hại tình dục: Khởi tố bị can người cha ruột
Liên quan tới vụ nghi xâm hại tình dục con gái ruột 10 tuổi ở xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, Công an huyện Cần Giuộc đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông H.V.H.
 
Ngăn ngừa tai nạn, bạo hành, xâm hại trẻ em
(BGĐT) - UBND huyện Việt Yên vừa tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị số 09, ngày 8-12-2017 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về trẻ em trên địa bàn tỉnh; triển khai công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (BVCS&GDTE).
 

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...