Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bảo đảm trật tự ATGT: Tỉnh táo khi "cầm lái"

Cập nhật: 15:36 ngày 12/09/2018
(BGĐT) - Theo thống kê của Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong số 324 vụ tai nạn, va chạm giao thông xảy ra từ đầu năm đến nay, có tới 20 vụ do tự ngã. Đáng chú ý, hầu hết các vụ tự ngã đều dẫn đến tử vong, nạn nhân là lái xe và người thân của họ.

Lỗi do lái xe

Dẫn chúng tôi đến khu vực mới xảy ra vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng khiến ông Nguyễn Văn H (SN 1970) và vợ là Nguyễn Thị Th (SN 1968) ở thôn Minh Phượng, xã Nham Sơn (Yên Dũng) tử vong vào trưa 2-9 vừa qua, ông Tạ Ngọc Tự, Trưởng Công an xã Nham Sơn vẫn chưa hết bàng hoàng. Theo ông, đây là vụ tai nạn thương tâm nhất xảy ra trên địa bàn xã trong hơn chục năm qua. Hôm đó, sau khi ăn cơm tại nhà một người thân trong thôn, ông H và bà Th được con trai là Nguyễn Văn M (SN 2000) chở xe máy đến thôn Đông Hương (cùng xã) chơi. Đến đoạn đường dẫn vào thôn, do không làm chủ tay lái nên M tự ngã khiến cả bố và mẹ tử vong tại chỗ. 

Được biết, trước thời điểm xảy ra tai nạn, M có sử dụng rượu, bia; ông H và bà Th không đội mũ bảo hiểm. “M là con trai duy nhất của gia đình, mới học xong THPT, đang chờ xin việc thì xảy ra tai nạn. Từ hôm bố, mẹ mất, M rơi vào hoảng loạn, không tiếp xúc với ai”- ông Tự cho biết. Ngay sau đó, Công an xã Nham Sơn đã kiến nghị Chủ tịch UBND xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền đến nhân dân chấp hành nghiêm quy tắc ATGT, đồng thời có công văn đề nghị Công an huyện bố trí lực lượng phối hợp tuần tra trên các tuyến đường liên thôn, liên xã.

{keywords}

Khu vực xảy ra vụ tai nạn giao thông do tự ngã tại thôn Đông Hương, xã Nham Sơn (Yên Dũng).

Cũng trong ngày 2-9 đã xảy ra tai nạn chết người tại tuyến đường huyện đi chùa Bổ Đà, thuộc địa phận xã Trung Sơn (Việt Yên). Vào hồi 14 giờ, anh Bùi Trọng V (SN 1988) ở thôn Yên Viên, xã Vân Hà (cùng huyện) điều khiển xe máy BKS 29P1-163.03 chở bà mình là Đỗ Thị H (SN 1945). Do đoạn đường này có nhiều dốc cao lại cong cua nên V loạng choạng tay lái dẫn đến tai nạn khiến bà H tử vong tại chỗ. Trước đó, vào sáng 31-5, chị Bùi Thị L (SN 1986) ở thôn Phúc Đình, xã Phúc Hòa (Tân Yên) chở con gái đi hướng từ cầu sắt Mỹ Độ về phía đường Xương Giang (TP Bắc Giang) đã tự đâm vào cột đèn trên hè phố khiến chị tử vong. 

Đại úy Giáp Văn Khương, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an TP Bắc Giang) cho biết: “Trong số 7 vụ TNGT do tự ngã xảy ra trên địa bàn TP trong năm nay hầu hết là do kỹ năng lái xe của người điều khiển phương tiện hạn chế, có người tranh giành đường khi tham gia giao thông. Ngoài ra, TNGT do tự ngã cũng xảy ra đối với một số người từ nơi khác đến vì không quen đường”.

Chú ý quan sát, giảm tốc độ

Qua phân tích, hầu hết những vụ tự ngã dẫn đến tử vong có nguyên nhân chủ yếu do kỹ năng người điều khiển phương tiện kém, sử dụng rượu, bia trước khi lái xe, không làm chủ tay lái… nên tự đâm vào dải phân cách, cột điện, cây xanh ven đường. Các vụ xảy ra trên các tuyến đường lớn, hạ tầng tốt; thời điểm từ 13 đến 14 giờ chiều và từ 22 giờ đêm hôm trước đến 5 giờ sáng. Trong khung giờ này, do đường vắng, người điều khiển phương tiện thường chạy với tốc độ cao, không làm chủ được tay lái dẫn đến tự gây tai nạn. Khi vụ việc xảy ra, nạn nhân không được hỗ trợ cấp cứu kịp thời vì ít có người phát hiện nên tỷ lệ tử vong rất cao.

Thời gian qua, lực lượng CSGT các huyện, TP tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, phóng nhanh, vượt ẩu và sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Tại TP Bắc Giang, cùng với duy trì các tổ tuần tra trên đường, Công an TP tăng cường xử lý nguội thông qua hệ thống camera giám sát, tiến hành xác lập hồ sơ theo dõi đối với 40 trường hợp có biểu hiện lạng lách, đánh võng. 

Tại huyện Việt Yên, Ban ATGT huyện đang khảo sát, đề nghị đặt biển hạn chế tốc độ tại tuyến đường huyện đi chùa Bổ Đà. Thiếu tá Thân Văn Cường, Phó đội trưởng Đội CSGT - trật tự (Công an huyện Yên Dũng) nói: “Cùng với nỗ lực của cơ quan chức năng, mỗi người khi tham gia giao thông phải biết tự bảo vệ tính mạng và tài sản của mình bằng việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Khi lưu thông tại các tuyến đường lạ, cong, cua, khuất tầm nhìn cần chú ý quan sát và giảm tốc độ”.

Ông Hoàng Văn Hải, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: “Nhằm kiềm chế và góp phần làm giảm TNGT, chúng tôi đã tham mưu với Chủ tịch UBND tỉnh ban hành công văn yêu cầu ngành chức năng, chính quyền địa phương thực hiện các giải pháp cấp bách. Trong đó lực lượng CSGT tăng cường lực lượng tổ chức tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường liên thôn, liên xã, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn”.

Sỹ Quyết

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...