Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hiểm họa từ bẫy chuột bằng điện

Cập nhật: 15:06 ngày 13/09/2018
(BGĐT) - Để bảo vệ hoa màu, một số người dân trên địa huyện Lục Nam bất chấp nguy hiểm, lén lút sử dụng dây chì mắc điện để diệt chuột. Đây là hành động cần dẹp bỏ ngay.
{keywords}

Dây điện được một hộ ở xã Cương Sơn dùng để bẫy chuột.

Thống kê của Công an huyện Lục Nam, trong tháng 8 và tháng 9, trên địa bàn huyện xảy ra 2 vụ chết người từ diệt chuột bằng bẫy điện. Khoảng 5 giờ 30 phút sáng 10-9, bà Đoàn Thị N (SN 1962) ở thôn Dẫm Đình, xã Bắc Lũng đã bị điện giật do vướng vào bẫy diệt chuột giăng mắc từ trong nhà ra ruộng lúa ngay trước sân. Trước đó, khoảng 20 giờ ngày 12-8, anh Nguyễn Văn T (SN 1968) ở thôn An Lễ, xã Cương Sơn cũng tử vong do bị điện giật khi đang kiểm tra ruộng dưa của gia đình.

Đại úy Nguyễn Văn Hội, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp (Công an huyện Lục Nam) cho biết: Những gia đình vẫn lén lút dùng điện bẫy chuột thường là có ruộng ở gần nhà để tiện trông coi. Tuy nhiên, dòng điện được đấu nối từ trong nhà ra ruộng, nếu vô tình quên ngắt nguồn thì tai họa rất khó lường. Cả hai trường hợp nêu trên là do tự mình gây ra nên cơ quan điều tra không xử lý hình sự.Được biết, nhằm ngăn ngừa bà con nông dân sử dụng điện bẫy chuột, Công an huyện Lục Nam đã có văn bản gửi trực tiếp đến công an các xã, thị trấn trong huyện, yêu cầu đội ngũ này phối hợp với chính quyền địa phương để kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm những trường hợp còn sử dụng bẫy chuột bằng điện.

{keywords}

Mảnh ruộng gia đình bà Đoàn Thị N ở xã Bắc Lũng dùng bẫy điện diệt chuột.

Ông Nguyễn Đức Long, Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Lũng nói: Toàn xã có hơn 200 ha lúa. Hằng năm vào thời điểm chuẩn bị gieo cấy vụ mùa, chính quyền xã đều tuyên truyền, phổ biến trên loa truyền thanh về các biện pháp diệt chuột chủ yếu và nghiêm cấm người dân diệt chuột bằng bẫy điện. Mặc dù vậy, do chủ quan và nhận thức hạn chế nên còn một vài hộ dân vẫn lén lút sử dụng. Sau khi xảy ra trường hợp đáng tiếc trên, xã đã tổ chức họp với lãnh đạo các thôn để quán triệt, nhắc nhở người dân không áp dụng biện pháp diệt chuột nguy hiểm này.

Thiết nghĩ, để không còn tình trạng dùng điện bẫy chuột, chính quyền địa phương cần nâng cao nhận thức cho người dân thông qua tuyên truyền, vận động. Thay vì sử dụng điện lưới, bà con nên sử dụng các biện pháp như quây bạt ni-lông, đặt bẫy kẹp, dùng thuốc hoặc huy động lực lượng tổ chức ra quân diệt chuột nhằm tránh những tai nạn thương tâm. 

Điện lực Lục Nam chấn chỉnh tình trạng mất an toàn khi sử dụng điện
(BGĐT) - Thời gian gần đây, nhằm ngăn chặn chuột phá hoại nông sản, nhiều người dân ở huyện Lục Nam đã tự ý kéo điện ra ruộng bẫy chuột, gây ra tình trạng mất an toàn. 
 
Tuệ An


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...