Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bổ sung đối tượng quản lý lý lịch tư pháp là pháp nhân thương mại phạm tội

Cập nhật: 14:27 ngày 25/09/2018
(BGĐT)-Ngày 25-9, Sở Tư pháp tỉnh Bắc Giang tổ chức tọa đàm tình hình thi hành pháp luật trong lĩnh vực lý lịch tư pháp (LLTP) trên địa bàn tỉnh. 

LLTP là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị tòa án tuyên bố phá sản. 

Phiếu LLTP là phiếu do Sở Tư pháp cấp có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích. Từ tháng 7-2016 đến tháng 7-2018, Sở Tư pháp đã cung cấp phiếu LLTP cho gần 11.500 trường hợp (số phiếu đúng hạn chiếm tỷ lệ 98%). 

Đại diện các cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát, chi cục thi hành án dân sự trao đổi một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình làm việc. Cụ thể là: Chưa có sự đồng bộ giữa cơ sở dữ liệu tại Trung tâm LLTP quốc gia và Sở Tư pháp. Phương thức nộp hồ sơ, trả kết quả cấp phiếu LLTP, cách thức tra cứu và xác minh thông tin để cấp phiếu chưa thuận tiện. Luật LLTP hiện hành chưa cập nhật những quy định mới của Hiến pháp năm 2013 và những luật khác có liên quan khiến cho một số quy định của Luật LLTP không còn phù hợp. Một số đơn vị thiếu con người, cơ sở vật chất; việc ứng dụng phần mềm tra cứu LLTP còn hạn chế. 

{keywords}

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Trước thực trạng đó, các đại biểu cho rằng, cần bổ sung quy định cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, xã hội khi cần thông tin LLTP của cá nhân thì có quyền yêu cầu Trung tâm LLTP quốc gia hoặc Sở Tư pháp cung cấp. Bổ sung đối tượng quản lý LLTP là pháp nhân thương mại phạm tội để đồng nhất với Bộ Luật Hình sự năm 2015. Nhằm bảo đảm phiếu LLTP được sử dụng hiệu quả, tránh trường hợp bỏ lọt tội phạm, các đại biểu đề xuất cần có quy định chi tiết về thời hạn sử dụng phiếu. 

Mạc Yến
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...