Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 23 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lực lượng công an tỉnh: Thu gọn đầu mối, tăng hiệu quả hoạt động

Cập nhật: 11:05 ngày 12/10/2018
(BGĐT) - Căn cứ Đề án 106 của Đảng ủy Công an T.Ư “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, Công an tỉnh Bắc Giang đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện. Qua đó giảm đầu mối, tăng sức chiến đấu của lực lượng.

Sau khi Đề án 106 được triển khai, Đảng ủy Công an tỉnh đã ban hành Nghị quyết chuyên đề chỉ đạo thực hiện nội dung này. Với việc xây dựng tổ chức bộ máy theo hướng tập trung, thống nhất, chuyên sâu nhưng không làm ảnh hưởng tới chức năng, nhiệm vụ của ngành, Công an tỉnh hợp nhất, giải thể, sáp nhập một số phòng ban. 

{keywords}

Cán bộ Công an thị trấn Chũ (Lục Ngạn) nắm tình hình tại địa bàn.

Đơn cử như: Giải thể Phòng Cảnh sát truy nã; sáp nhập phòng Công tác Đảng và Công tác chính trị; chuyển Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ thành một đội nghiệp vụ trực thuộc Phòng Tổ chức cán bộ... Việc sáp nhập đã góp phần tinh gọn bộ máy hoạt động, tạo sự thống nhất trong chỉ đạo, lãnh đạo về đấu tranh, phòng, chống tội phạm và giảm gánh nặng ngân sách.

Trước khi thực hiện, các bộ phận chuyên môn của Công an tỉnh tuyên truyền đến từng cán bộ, chiến sĩ chủ trương của Đề án 106, căn cứ vào đặc điểm hoạt động nghiệp vụ tương đồng ở các đơn vị để tiến hành sáp nhập. Cán bộ làm công tác tổ chức trực tiếp gặp gỡ các cá nhân trong những đơn vị có biến động để nắm tâm tư, nguyện vọng, từ đó bố trí công việc phù hợp với năng lực, sở trường của mỗi người. 

Là một trong những cán bộ luân chuyển công tác trong quá trình tinh gọn bộ máy, Trung tá Nguyễn Văn Phương, Đội Trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an huyện Tân Yên) chia sẻ: “Trước đây, tôi là cán bộ thuộc Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ. Đây là một trong những đơn vị có thay đổi theo Đề án 106. Do bản thân từng làm công tác điều tra, khám phá án nên tôi được luân chuyển về công an huyện Tân Yên và bố trí công việc thích hợp”. 

Ngoài sắp xếp lại, Công an tỉnh còn rà soát tại các phòng, ban chuyên môn để giảm thiểu vị trí không cần thiết. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã cắt giảm gần 20 vị trí việc làm. Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác tư tưởng, một số đồng chí gần đến thời gian nghỉ hưu đã xin nghỉ trước thời hạn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc sắp xếp, tổ chức lại bộ máy.

Sau nửa năm thực hiện Đề án 106, Công an tỉnh Bắc Giang đã cắt giảm gần 20 vị trí công tác, thu gọn đầu mối các phòng nghiệp vụ từ 28 xuống còn 25. Ngoài ra, tại công an các địa phương, một số đội nghiệp vụ cũng được sáp nhập tạo sự thống nhất trong chỉ đạo, điều hành.

Không chỉ giảm bớt nhân sự, Công an tỉnh đưa công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh chủ chốt của công an xã, thị trấn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Thượng úy Vi Văn Tạo, cán bộ Công an thị trấn Chũ (Lục Ngạn) cho biết: “Trước đây, sau khi tiếp nhận tin báo của quần chúng về một sự việc xảy ra trên địa bàn, công an viên sẽ báo cho đồng chí trưởng công an xã sau đó báo cho công an huyện, TP dẫn tới việc xử lý đôi khi còn chậm trễ. Tuy nhiên, từ khi lực lượng công an chính quy về làm nhiệm vụ, các tin báo được xử lý trực tiếp, không phải qua khâu trung gian như trước. Vì vậy đã giảm thời gian tiếp nhận, xử lý tin báo, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, ngăn ngừa vi phạm pháp luật”.

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Tỉnh Bắc Giang là một trong những địa phương sớm triển khai Đề án 106 và bước đầu đã đạt được kết quả tích cực. Bám sát nội dung Đề án với phương châm xây dựng lực lượng công an “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh tiếp tục thực hiện chủ trương đưa công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh chủ chốt của công an xã, thị trấn trọng điểm, phức tạp về ANTT, tiến tới thực hiện thống nhất toàn tỉnh. Rà soát lại các vị trí công tác để tổ chức sắp xếp cán bộ phù hợp với nhiệm vụ được giao nhằm nâng cao hiệu quả công tác, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới”.

Sáp nhập trường cao đẳng nghề: Gọn đầu mối, nâng chất lượng đào tạo
(BGĐT) - Bắc Giang hiện có hai trường gồm Cao đẳng Nghề Bắc Giang và Cao đẳng nghề Công nghệ Việt - Hàn do UBND tỉnh quản lý. Nếu sáp nhập lại không chỉ tận dụng được cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên hiện có của các đơn vị mà còn nâng cao hiệu quả đào tạo và chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh.
 
Sáp nhập Văn phòng Đảng ủy - HĐND - UBND cấp xã ở TP Bắc Giang: Gọn đầu mối, tăng hiệu quả hoạt động
(BGĐT) - Bộ phận văn phòng là đầu mối giúp cấp ủy, chính quyền tiếp nhận và xử lý thông tin tổng hợp hằng ngày. Để tăng năng lực và hiệu quả của đầu mối này, cuối năm 2016, Thành ủy Bắc Giang ban hành Đề án số 05 về thí điểm thành lập bộ phận Văn phòng Đảng ủy - HĐND - UBND phường, xã. 
 
Thành lập Đảng bộ các cơ quan khối đảng, đoàn thể và chính quyền: Gọn đầu mối, sát nhiệm vụ chuyên môn
(BGĐT) - Sau khi có hướng dẫn của Ban Tổ chức T.Ư và tỉnh Bắc Giang về xây dựng, hoàn thiện mô hình một số loại hình tổ chức cơ sở đảng, căn cứ vào thực tế địa phương, các huyện, TP đã thành lập đảng bộ cơ sở trực thuộc giúp giảm đầu mối, nâng chất lượng hoạt động.
 

Ngọc Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...