Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Câu chuyện tòa án: Mua bán người, lĩnh án tù

Cập nhật: 07:40 ngày 20/10/2018
(BGĐT) - Bị kẻ xấu lợi dụng bán sang Trung Quốc, chị M (SN 1990), trú tại thôn Nguyên, xã Mỹ Thái (Lạng Giang) đã phải chịu cảnh tủi nhục nơi xứ người. Được một phụ nữ Việt Nam đang sinh sống ở Trung Quốc giúp đỡ, chị đã trở về quê hương an toàn và làm đơn tố cáo kẻ lừa bán mình.

Mẹ đau yếu thường xuyên nên học hết cấp 3, M ở nhà làm ruộng. Thấy các bạn cùng trang lứa đi làm công nhân đều có thu nhập ổn định, M cũng làm hồ sơ để xin việc. Thế nhưng, M có ngờ đâu trong lúc khấp khởi đi tìm việc làm bản thân mình đã bị kẻ xấu bán sang Trung Quốc.

{keywords}

Đối tượng Ngọ Văn Bộ.

Buổi sáng định mệnh 8-7-2013, M đón xe đến Khu công nghiệp Yên Phong (Bắc Ninh) xin làm công nhân. Sau vòng phỏng vấn, M không đạt được yêu cầu của nhà tuyển dụng, điều đó cũng đồng nghĩa với việc trước mắt không có tiền để chữa bệnh cho mẹ. Ra bến xe trong tâm trạng đầy bi quan và bế tắc về cuộc sống của bản thân và gia đình thì M gặp Ngọ Văn Bộ (SN 1978), trú tại thôn Ngọ Xá, xã Châu Minh (Hiệp Hòa). Nhiệt tình mời M lên xe về quê mà không lấy tiền công, trên đường đi, Bộ dò hỏi biết M đang có nhu cầu tìm việc làm. Thấy vậy, Bộ rủ M sang Trung Quốc làm công nhân, công việc nhàn hạ hơn ở Việt Nam lại có thu nhập cao. Nghĩ đến người mẹ đang ốm đau không có tiền chữa trị nên M đồng ý. Bộ hẹn ngày hôm sau sẽ đến đón.

Thông qua người quen, Bộ biết đối tượng Dương Thị Vý (SN 1960) trú tại thôn Còn Chủ, xã Phú Xá, huyện Cao Lộc (Lạng Sơn) có khả năng giúp Bộ bán M sang bên kia biên giới. Tại đây, M bị các đối tượng bán cho một người đàn ông tên Trang (người Trung Quốc) làm vợ. Sau khi bán, Vý đưa cho Bộ 5.000 nhân dân tệ (hơn 14 triệu đồng) và cả hai cùng về Việt Nam.

Trong thời gian ở Trung Quốc, M có quen một người phụ nữ Việt Nam tên là Hằng. Biết M bị kẻ xấu lừa bán, chị Hằng đã giúp M bỏ trốn và đưa đến nhà người quen ở Quảng Đông (Trung Quốc). Tại đây, M mua sim điện thoại gọi điện liên hệ với gia đình và thông báo bị Bộ lừa bán và đang tìm cách trốn về Việt Nam. Đến ngày 2-5-2016, M về nước và làm đơn tố cáo Bộ. Biết hành vi của mình đã bị phát giác, ngày 18-11-2017, Bộ đến cơ quan Công an đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội. Vợ Bộ cũng đã vay mượn được 30 triệu đồng bồi thường cho M.

Tại phiên tòa xét xử ngày 25-9 vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh nhận định hành vi phạm tội của Bộ là nghiêm trọng, y đã lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của bị hại để thực hiện hành vi bán người, kiếm tiền bất chính, gây đau thương cho người khác. Hành vi này bị xã hội lên án gay gắt. Căn cứ hành vi phạm tội của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử tuyên phạt Bộ 2 năm 6 tháng tù về tội “Mua bán người”.

Chí Dũng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...