Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 31 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành kiểm sát: Bảo đảm chất lượng xét xử, điều tra án

Cập nhật: 16:35 ngày 24/10/2018
(BGĐT) - Ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những biện pháp đổi mới nghiệp vụ được Viện KSND hai cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tích cực triển khai nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ cải cách tư pháp.

Nhận thức rõ vai trò của công nghệ thông tin, Viện KSND tỉnh đã chú trọng đưa các phần mềm công nghệ vào công tác nghiệp vụ và quản lý, chỉ đạo, điều hành. Phiên toà xét xử bị cáo Nguyễn Hữu Hùng (SN 1987) ở thị trấn Bích Động (Việt Yên) phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" được Viện KSND huyện Việt Yên phối hợp với TAND huyện lựa chọn tổ chức rút kinh nghiệm thông qua hệ thống truyền hình trực tuyến. 

{keywords}

Một buổi hội nghị trực tuyến rút kinh nghiệm chuyên môn của Viện KSND tỉnh với Viện KSND các huyện, TP.

Toàn bộ diễn biến của phiên toà được truyền trực tiếp tới 11 điểm cầu (gồm điểm cầu Viện KSND tỉnh và Viện KSND các huyện, thành phố trên địa bàn) để cùng theo dõi. Khi kết thúc phiên toà, tại mỗi điểm cầu, các đơn vị đều có ý kiến phát biểu, đóng góp về công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử.

Kiểm sát viên Nguyễn Thị Thuỳ, người trực tiếp tham gia xét xử tại phiên toà chia sẻ: "Hoạt động rút kinh nghiệm xét xử bằng hình thức này đã đẩy mạnh giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các đồng nghiệp. Qua mỗi phiên tòa rút kinh nghiệm, tôi thấy được nhiều bài học, nhất là trong xây dựng bản luận, kỹ năng đối đáp, tranh luận với luật sư. Vì truyền hình trực tuyến nên khi rút kinh nghiệm, ngoài những góp ý về chuyên môn nghiệp vụ còn có ý kiến nhận xét về tư thế, tác phong, thái độ và bản lĩnh xử lý tình huống. Từ đó, giúp cho kiểm sát viên nhận thấy những hạn chế của mình để rèn luyện".

Được biết, theo quy định từ năm 2017, mỗi kiểm sát viên gồm cả lãnh đạo đơn vị làm công tác hình sự, mỗi năm phải tham gia từ 1-2 phiên tòa rút kinh nghiệm (những năm trước chỉ một phiên). Đa phần phiên toà được chọn truyền hình trực tuyến là những vụ án có tính chất phức tạp, tính tranh tụng cao đòi hỏi phải có luật sư bào chữa hoặc những vụ án có nhiều bị cáo, mức án cao. Theo đánh giá của Viện KSND tỉnh, từ khi tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm, kiểm sát viên các cấp đều chú trọng nâng cao chất lượng kiểm sát điều tra vụ án, chất lượng bản cáo trạng; 100% vụ án đều chuẩn bị bản luận tội. Vì vậy, chất lượng xét xử, tranh tụng nâng lên rõ rệt.

Còn tại Viện KSND huyện Lục Nam, bình quân mỗi năm đơn vị kiểm sát trực tiếp từ 60 - 70% số xã, thị trấn có người phải thi hành án treo, án cải tạo không giam giữ. Để việc quản lý dữ liệu treo được khoa học, đơn vị đã triển khai hệ thống quản lý án treo trên cơ sở việc nhập dữ liệu vào phần mềm Excel. Với hệ thống này, khi bị án hết thời gian thử thách hoặc được giảm thời gian thử thách thì cán bộ làm công tác này sẽ sử dụng thao tác tự động lọc và loại khỏi danh sách. Cách làm này giúp cho công tác kiểm sát án trực tiếp đối với từng xã, thị trấn chính xác hơn và tiết kiệm được thời gian tra cứu.

Ông Nguyễn Xuân Hùng, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh cho biết: "Những năm gần đây, chỉ số về ứng dụng công nghệ thông tin ở đơn vị không ngừng được cải thiện, nhiều năm liền nằm trong top đầu của toàn ngành, qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Viện KSND hai cấp. Đặc biệt là hệ thống truyền hình hội nghị trực tuyến và camera quan sát các phiên toà. Đây là hai sáng kiến của đơn vị và cũng là một trong những tỉnh đầu tiên triển khai ứng dụng thành công được Viện KSND Tối cao nhân rộng ra toàn ngành".

Bên cạnh tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, xác định nhiệm vụ cải cách tư pháp có ý nghĩa quan trọng đối với công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, Viện KSND tỉnh còn chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Viện KSND cấp huyện quan tâm quán triệt tới đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên về tăng cường gắn công tố với hoạt động điều tra. Chủ động phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, công tác điều tra, truy tố, xét xử nâng cao hiệu quả thi hành án. Nhờ đổi mới trong thực hiện cải cách tư pháp, 100% các vụ án được tiến hành điều tra. Đặc biệt là không để xảy ra trường hợp bị đình chỉ điều tra do không phạm tội.

Thời gian tới, Viện KSND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ cải cách tư pháp. Chú trọng nghiên cứu, ứng dụng phần mềm mới phục vụ công tác chuyên môn đi đôi với phát triển hạ tầng và ứng dụng công nghệ thông tin của Viện KSND cấp huyện. Đặc biệt, đẩy mạnh khai thác hệ thống truyền hình trực tuyến, tăng cường tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, kết nối thường xuyên với Trường Đại học Kiểm sát trong thực hiện đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tại chỗ.

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Lục Nam: Nhiều cách làm mới kiểm sát thi hành án
(BGĐT) - Thực hiện chủ trương cải cách tư pháp, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) huyện Lục Nam đã có cách làm mới để nâng cao chất lượng hoạt động, đặc biệt là trong việc thi hành án treo, án cải tạo không giam giữ.
 
Kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong THADS
(BGĐT)- Viện KSND huyện Lạng Giang (Bắc Giang) phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện vừa kết thúc đợt trực tiếp kiểm sát, giám sát việc tuân theo pháp luật trong công tác Thi hành án dân sự (THADS) tại Chi cục THADS huyện, Cơ quan thi hành án hình sự công an cùng cấp và UBND 12 xã, thị trấn trên địa bàn.
 

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...