Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Gần chục tấn hàng ở Bắc Giang biến mất trong đêm, thủ phạm là nhân viên công ty

Cập nhật: 12:32 ngày 26/10/2018
(BGĐT) - Bàn bạc kế hoạch phạm tội, xóa dấu vết một cách công phu, 4 đối tượng đều đang làm việc tại công ty đã lấy trộm trót lọt gần chục tấn hàng ra khỏi kho thành phẩm của Công ty TNHH VINA SOLAR Technology ở KCN Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Làm thế nào mà chúng đánh cắp và vận chuyển trót lọt khối lượng hàng cồng kềnh và lớn đến như vậy?

Sáng 17-10, nhân viên quản lý kho thành phẩm của Công ty TNHH VINA SOLAR Technology tá hỏa vì phát hiện hàng trăm tấm pin năng lượng mặt trời trị giá hàng tỷ đồng bỗng dưng “không cánh mà bay”. Đại diện Công ty đã trình báo Công an huyện Việt Yên.

{keywords}

Ổ nhóm trộm cắp tài sản bị sa lưới pháp luật. Ảnh: Ngọc Anh

Tại hiện trường từng dấu vết, thông tin liên quan đều được cơ quan điều tra cẩn trọng thu thập. Tuy nhiên, việc xác định thời điểm xảy ra vụ án gặp nhiều khó khăn, hệ thống cửa, khóa kho vẫn nguyên vẹn, không có dấu hiệu của sự đột nhập từ bên ngoài. Trong khi đó, số hàng trên nặng đến gần chục tấn thì việc di chuyển không hề đơn giản.

Từ những đặc điểm trên, cơ quan điều tra Công an huyện Việt Yên nhận định đây là vụ án có tính chất phức tạp, nghiêm trọng, có sự kết cấu của nhiều đối tượng trong và ngoài doanh nghiệp nên xác lập chuyên án tập trung đấu tranh. Ngay trong ngày, Giám đốc Công an tỉnh đã có mặt tại địa phương, chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, đặc biệt là phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) tăng cường lực lượng, phối hợp chặt chẽ với Công an huyện Việt Yên triển khai nhiều phương án điều tra, ngăn ngừa kẻ gian tẩu tán tài sản.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, sau gần 24 tiếng đồng hồ kể từ khi nhận được tin báo, cơ quan điều tra xác định ổ nhóm tội phạm trên đã lấy trộm tài sản vào đêm 13, rạng sáng 14-10. Trong đó, Hoàng Văn Ngọc (SN 1984) ở thôn Yên Sơn, xã Nghĩa Trung (Việt Yên)- ca trưởng ca nâng vào thời điểm đó đã điều xe nâng và giao cho Nguyễn Văn Tú (SN 1988) ở thôn Sơn Quả 1, xã Lương Phong (Hiệp Hòa) điều khiển. Đối tượng chỉ điểm tài sản lấy trộm là Dương Đức Bách (SN 1996) ở thôn Ruồng, xã Thượng Lan (Việt Yên). Tất cả đều là nhân viên của Công ty. Số tài sản trộm cắp, Tú vận chuyển lên xe đầu kéo do Nguyễn Văn Hải (SN 1991, từng làm việc tại Công ty) ở thôn 7, xã Tăng Tiến (Việt Yên) điều khiển rồi đưa ra bên ngoài. 

Các đối tượng cho biết do nắm chắc quy luật hoạt động của các ca sản xuất, thời gian tuần tra an ninh của lực lượng bảo vệ cơ sở, quy trình xuất hàng hóa của doanh nghiệp nên bọn chúng đã trộm cắp thành công số hàng nặng cả chục tấn.

{keywords}

Dương Đức Bách bị dẫn giải về cơ quan điều tra Công an huyện Việt Yên. Ảnh: Ngọc Anh

Tại cơ quan điều tra, Bách khai, trong một lần ngồi uống nước ở quán trà đá gần công ty, hắn gặp một nam giới quê ở tỉnh Bắc Ninh không rõ danh tính đặt vấn đề rằng đang có nhu cầu mua các linh kiện điện tử, pin năng lượng mặt trời của các doanh nghiệp, từ đó hắn nảy sinh ý định phạm tội. Tên này bàn bạc với Ngọc kế hoạch lấy trộm. Theo đó, mỗi tên được phân công vai trò cụ thể trong từng hành động. 

Sau khi thực hiện trót lọt hành vi phạm tội, tài sản được bọn chúng đưa lên một xe đầu kéo khác chở đến khu vực phố Sàn, xã Phương Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Sau đó Bách nhận tiền và xuống xe. Bách bán số hàng này với giá 360 triệu đồng rồi chia cho Ngọc 150 triệu đồng. Ngọc đưa cho Tú, Hải, mỗi đối tượng 20 triệu đồng.

Mặc dù đã xác định được danh tính nhóm đối tượng gây án nhưng việc thu hồi tang vật gặp nhiều khó khăn vì phương tiện, đối tượng vận chuyển sau đó là do người mua thuê, 4 đối tượng trộm cắp trên không hề hay biết. 

Sau khi giao dịch tại phố Sàn, các đối tượng mua hàng vận chuyển đi đâu cũng không ai rõ. Việc hàng hóa bị mất không chỉ gây thiệt hại cho doanh nghiệp mà còn làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của địa phương. Vì vậy, tổ chuyên án đã huy động tối đa quân số tại các đơn vị, chia làm nhiều mũi trinh sát ngày đêm rà soát các địa bàn, đến các hộ dân có lắp camera an ninh dọc tuyến di chuyển của các đối tượng. Với những nỗ lực trên, chiều 24-10, lực lượng chức năng đã làm rõ và thu hồi toàn bộ tài sản, tang vật của vụ án được đối tượng mua hàng gửi ở một hộ dân trên địa bàn huyện Lục Nam.

Bà Bùi Thị Bắc, Trưởng phòng Nhân sự Công ty TNHH VINA SOLAR Technology cho biết, nếu lực lượng chức năng không kịp thời thu hồi lại tài sản mất trộm sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình sản xuất, thời gian giao hàng của doanh nghiệp với đối tác vì toàn bộ số nguyên liệu sản xuất đều phải nhập từ nước ngoài. Điều này có thể khiến hợp đồng của với đối tác bị phá vỡ, ảnh hưởng đến doanh thu, uy tín của doanh nghiệp.

{keywords}

Lực lượng chức năng thu hồi tài sản được cất giấu tại một nhà dân ở huyện Lục Nam. Ảnh: Lương Phương

Trung tá Nguyễn Việt Nguyễn, Phó trưởng Công an huyện Việt Yên thông tin: Các đối tượng trộm cắp, mua bán không hề biết rõ về nhau. Sau khi gây án, bọn chúng cắt đứt liên lạc nên Ban chuyên án phải xác minh ở hầu hết các địa bàn trong và ngoài tỉnh để truy tìm dấu vết. Từ vụ việc trên, cơ quan chức năng khuyến cáo các doanh nghiệp, công ty khi tuyển nhân sự cần sàng lọc kỹ về lý lịch, danh tính, quản lý chặt chẽ hàng hóa trong kho nhằm sớm phát hiện những điều bất thường.

Làm rõ đối tượng trộm cắp tài sản tại Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Dũng
(BGĐT) - Ngày 12-10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Dũng (tỉnh Bắc Giang) điều tra, làm rõ đối tượng đột nhập, trộm cắp tài sản của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Dũng.
 
Tăng cường tuần tra, ngăn chặn tội phạm trộm cắp tài sản
(BGĐT) - Trước tình hình tội phạm trộm cắp tài sản (TCTS), nhất là trộm cắp bằng phương thức đột nhập với nhiều thủ đoạn tinh vi có chiều hướng gia tăng, lực lượng công an tỉnh Bắc Giang đã chủ động xây dựng kế hoạch, tập trung đấu tranh mạnh trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, góp phần giữ vững an ninh trật tự (ANTT) địa bàn.
 
Xét xử ổ nhóm đào hầm trộm cắp tài sản
(BGĐT) - Trong hai ngày 23, 24-10, TAND tỉnh Bắc Giang xét xử ổ nhóm đào hầm trộm cắp tài sản tại Công ty TNHH Teayang Việt Nam. 
 
Làm rõ 4 đối tượng trộm cắp tài sản của doanh nghiệp
(BGĐT) - Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang) phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Bắc Giang) vừa làm rõ và bắt giữ 4 đối tượng liên quan đến vụ trộm cắp tài sản ở Công ty Vina Solar (Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên).
 

Ngọc Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...