Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
An ninh
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Giữ an toàn giao thông đường thủy

Cập nhật: 09:00 ngày 27/10/2018
(BGĐT) - Hưởng ứng cuộc vận động xây dựng "Văn hóa giao thông với bình yên sông nước", từ năm 2016 đến nay, các ngành chức năng, chính quyền địa phương trong tỉnh Bắc Giang đã triển khai nhiều giải pháp nhằm ngăn ngừa tai nạn, giảm thiểu thiệt hại, thương vong trên các tuyến giao thông đường thủy.

Hằng năm, Ban Chỉ đạo cuộc vận động xây dựng “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” tỉnh Bắc Giang đều xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện cụ thể gắn với trách nhiệm các ngành, chức năng. Qua đó, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy.

{keywords}

Học sinh vùng lòng hồ Cấm Sơn, xã Hộ Đáp (Lục Ngạn) được trang bị cặp phao đến trường.

Là địa bàn có đông dân số sinh sống ở vùng lòng hồ, huyện Lục Ngạn được các cấp, ngành quan tâm đầu tư trang bị, phương tiện đi lại, dụng cụ phòng hộ cho người dân thường xuyên đi lại bằng đường thủy. Từ năm 2016 đến nay, Ban ATGT quốc gia phối hợp với Ban ATGT tỉnh, huyện Lục Ngạn trang bị 4 thuyền máy tại các xã Sơn Hải, Cấm Sơn, Hộ Đáp, Tân Sơn và một thuyền kéo tay ở xã Đèo Gia. 

Đồng thời, mỗi năm, các đơn vị cũng trao hàng trăm cặp phao cho học sinh các xã vùng lòng hồ. Ông Vi Văn Sáo, Chủ tịch UBND xã Sơn Hải cho biết: “Người dân ở một số thôn trong lòng hồ hằng ngày đi lại, học tập đều bằng xuồng, thuyền, tiềm ẩn không ít rủi ro. Nhờ được trang bị các dụng cụ, phương tiện mà bà con di chuyển an toàn hơn. Ba năm qua, trên địa bàn xã không có người thương vong do tai nạn đường thủy”.

Cũng như một số xã ở huyện Lục Ngạn, ở xã Vân Hà (Việt Yên) số hộ dân sống dựa vào sông nước chiếm hơn 50%. Để góp phần bảo đảm ATGT đường thủy, Ban ATGT các cấp đã trang bị hàng nghìn áo phao, phao cứu sinh và cặp phao cho người dân, học sinh trong những năm qua.

Song song với trang bị các phương tiện, dụng cụ bảo đảm an toàn, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân cũng được chính quyền, ngành chức năng triển khai đồng bộ. Lực lượng Công an tỉnh phát 2.000 tờ gấp và tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền pháp luật giao thông đường thủy nội địa cho học sinh các trường học, hộ dân sống ven sông, hồ. Ngành chức năng, chính quyền địa phương thường xuyên giám sát, yêu cầu chủ phương tiện, người lái tàu, hành nghề trên đường thủy nội địa ký cam kết không vi phạm pháp luật. Lực lượng cảnh sát giao thông duy trì tuần tra 3 ca/ngày trên 5 tuyến chính với chiều dài hơn 280 km.

Theo Đại tá Đỗ Văn Huyền, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (PC08-Công an tỉnh), để có thể ngăn ngừa hiệu quả, phát hiện hành vi vi phạm quy định ATGT, mỗi tổ tuần tra đều xây dựng phương án tuần tra riêng biệt, cụ thể theo từng thời điểm căn cứ vào tình hình thực tiễn địa bàn, khu vực làm nhiệm vụ. Với việc triển khai linh hoạt khoảng 630 ca tuần tra, kiểm soát, huy động gần 2.200 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia, từ đầu năm đến nay, Phòng PC08 đã phát hiện 213 phương tiện đường thủy vi phạm, xử phạt gần 500 triệu đồng. Qua đây, nhiều đối tượng khai thác khoáng sản trên sông đã bị phát hiện, bắt giữ.

Theo tổng hợp của Ban ATGT tỉnh, cuộc vận động xây dựng “Văn hóa giao thông vì bình yên sông nước” đã được thực hiện hiệu quả. Từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy. Ý thức chấp hành quy định bảo đảm ATGT của người dân có chuyển biến tích cực. Công tác quản lý các bến cảng, đò ngang ngày càng chặt chẽ và đi vào nền nếp. Hầu hết các phương tiện đường thủy có trang bị đầy đủ dụng cụ, phao cứu sinh theo quy định. Mô hình bến khách ngang sông mẫu, đạt tiêu chuẩn, đủ điều kiện an toàn được xây dựng và nhân rộng.

Để tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động, chính quyền, đoàn thể các địa phương cần chú trọng hơn nữa đến công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về biện pháp phòng tránh tai nạn đến mọi người dân, đặc biệt là học sinh, công nhân, người lao động ở những khu vực thường xuyên sử dụng phương tiện giao thông đường thủy.

Bắc Giang tích cực tuyên truyền kết hợp tuần tra, kiểm soát giao thông đường thủy
(BGĐT) - Nhằm ngăn ngừa hành vi gây tai nạn trên các tuyến sông, thời gian qua, cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tăng cường phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Qua đó ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên, góp phần bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đường thủy.
 
Nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy
(BGĐT) - Với hơn 200 km đường sông cùng hàng nghìn tàu, thuyền đang được khai thác, giao thông đường thủy đóng vai trò quan trọng trong phát triển KT-XH của tỉnh Bắc Giang. Do công tác quản lý còn bất cập, một bộ phận người dân, chủ phương tiện chưa chấp hành nghiêm túc quy định nên giao thông đường thủy tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
 

Ngọc Anh


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...