Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
An ninh
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Lật tẩy thủ đoạn của tội phạm kinh tế

Cập nhật: 09:27 ngày 30/10/2018
(BGĐT)- Không manh động, liều lĩnh như tội phạm hình sự hay ma túy, đối tượng phạm tội lĩnh vực kinh tế chủ yếu là những người có trình độ, quan hệ xã hội và tiềm lực tài chính. Do đó, đấu tranh với loại tội phạm này luôn là cuộc đấu trí đầy cam go của lực lượng chức năng.

“Vỏ quýt dày có móng tay nhọn”

Từ đầu năm đến nay, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Bắc Giang) đã điều tra, khởi tố 10 vụ với 15 bị can (vượt chỉ tiêu 4 vụ); trong đó có ba vụ với ba đối tượng phạm tội tham nhũng, chức vụ, còn lại là tội phạm kinh tế. Làm rõ tổng số tiền của Nhà nước, tập thể và cá nhân bị các đối tượng chiếm đoạt là hơn 11,6 tỷ đồng. Hiện đã thu hồi 1,66 tỷ đồng cùng nhiều vật chứng liên quan. Cùng đó, đơn vị phát hiện, bắt giữ, xử lý 81 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, thu nộp ngân sách 7,4 tỷ đồng.

{keywords}

Cán bộ Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh) bàn kế hoạch đấu tranh với tội phạm.

Trong các vụ án này, có không ít trường hợp sử dụng thủ đoạn tinh vi nhằm che mắt lực lượng chức năng. Điển hình là đối tượng Nguyễn Thị Ngọc (SN 1989), trú tại xã Xương Lâm (Lạng Giang). Nhận thấy nhu cầu mua hóa đơn để hợp thức hóa đầu vào của các doanh nghiệp, Ngọc lập công ty “ma” nhằm lấy hóa đơn bán kiếm tiền phần trăm. Trong thời gian ngắn, đối tượng đã mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng lên tới gần 100 tỷ đồng. Che giấu hành vi phạm tội, Ngọc thường xuyên thay đổi người giao dịch với ngân hàng, vận chuyển hóa đơn, địa điểm giao nhận. Đối với hóa đơn trị giá từ 20 triệu đồng trở lên, Ngọc đề nghị khách chuyển khoản, sau đó rút tiền và thanh toán cho khách. 

Hay như đối tượng Hoàng Vương (SN 1982), cán bộ Chi cục Thuế huyện Tân Yên. Lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao, Vương viết biên lai để thu tiền thuế, phí, lệ phí trước bạ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, chiếm đoạt 6,7 tỷ đồng. Còn đối tượng Đỗ Ngọc Thơ (SN 1979) trú tại xã Hợp Đức (Tân Yên) có thủ đoạn khác. Để “hóa trang” hành vi sản xuất mì chính giả nhãn hiệu AJINOMOTO, Thơ xây dựng khu nhà xưởng với hệ thống tường bao kiên cố, việc ra vào khu vực sản xuất cũng được kiểm soát chặt chẽ. Đặc biệt, khi nhập nguyên liệu, đối tượng chia thành nhiều gói nhỏ và cất giấu cẩn thận bằng nhiều lớp bao bì. Máy đóng gói cũng được giấu kỹ, chỉ khi cần mới mang ra sử dụng. Để triệt phá được cơ sở sản xuất mì chính giả, đơn vị theo dõi suốt 6 tháng liên tục, chọn thời điểm đối tượng đóng gói sản phẩm để bắt quả tang.

Không để hình thành các đường dây, tổ chức phức tạp

Là người có nhiều kinh nghiệm trong đấu tranh với tội phạm kinh tế, tham nhũng, Đại tá Hoàng Văn Ân, Trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế hiểu rõ sự cam go trên trận tuyến chống tội phạm “cổ cồn trắng”. Khác với đối tượng hình sự, tội phạm kinh tế rất xảo quyệt, tính toán tỉ mỉ để không lộ dấu vết. Nhằm “bắt thóp” những đối tượng ma mãnh này, mỗi cán bộ, điều tra viên phải thường xuyên cập nhật kiến thức chuyên ngành và các hành vi tội phạm mới phát sinh, bảo đảm đủ khả năng, trình độ "lật tẩy” mọi thủ đoạn, xử lý nghiêm các đối tượng. Chủ động nắm chắc tình hình hoạt động của tội phạm kinh tế, từng đội nghiệp vụ triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, kịp thời phát hiện, lập phương án đấu tranh, không để hình thành các đường dây, tổ chức tội phạm kinh tế phức tạp.

Ba năm gần đây, Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh) được Tổng cục Chính trị Công an nhân dân tặng Cờ thi đua đơn vị tiêu biểu trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” cấp cơ sở.

Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát kinh tế, tội phạm kinh tế, tham nhũng tiềm ẩn ở nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Đối tượng phạm tội đa phần là những người có năng lực, trình độ hiểu biết, có kiến thức về pháp luật cũng như chuyên ngành, lĩnh vực mà họ kinh doanh hay đảm nhận. Khi bị phát hiện điều tra, đối tượng thường lợi dụng các mối quan hệ để can thiệp, giúp đỡ, thậm chí mua chuộc cán bộ, điều tra viên. “Tấn công tội phạm trên một mặt trận đầy phức tạp, cam go và cũng nhiều cám dỗ này, lãnh đạo phòng luôn nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần cảnh giác chống tội phạm, kiên quyết vượt qua những áp lực, cám dỗ vật chất để đấu tranh tới cùng với các đối tượng”- Đại tá Hoàng Văn Ân nhấn mạnh.

Bán hóa đơn trái phép lên tới gần trăm tỷ đồng
(BGĐT)- Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang vừa làm rõ một đối tượng nữ có hành vi mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) lên tới gần 100 tỷ đồng.
 
Bắc Giang: Bắt đối tượng mua bán trái phép hóa đơn trị giá hàng trăm tỷ đồng
(BGĐT)- Ngày 26-7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã khởi tố, bắt tạm đối tượng Nguyễn Đức Trọng (SN 1975), trú tại xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh để điều tra về hành vi “Mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng”.
 
Doanh nghiệp dùng hóa đơn giấy dễ “giấu” doanh thu, né thuế hơn hóa đơn điện tử
Sử dụng hóa đơn điện tử là xu hướng tất yếu nhưng thực tế không ít doanh nghiệp (DN) vẫn tiếp tục sử dụng hóa đơn giấy để “giấu” doanh thu, “né thuế.
 

Sỹ Quyết 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...