Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tuyển quân năm 2019 công khai, minh bạch thông tin

Cập nhật: 09:19 ngày 01/11/2018
(BGĐT)- Xác định công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ là một nhiệm vụ trọng tâm, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, TP và cơ quan liên quan bám sát tình hình thực tế, thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ các quy định mới. 

Một số điểm mới

Việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2019 sẽ được thực hiện theo quy định mới tại Thông tư 148/2018/TT-BQP của Bộ Quốc phòng. Theo đó, trách nhiệm của UBND từng cấp được quy định cụ thể hơn; thời gian bù đổi không quá 15 ngày từ ngày giao nhận quân (trước kia không có quy định này); tỷ lệ bù đổi không quá 2% so với chỉ tiêu giao nhận quân của địa phương. Đặc biệt, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận quân, đơn vị lập danh sách chiến sĩ mới và thân nhân đủ điều kiện tham gia bảo hiểm y tế (trước kia các quy định này không cụ thể, rõ ràng). 

{keywords}

Cán bộ Ban CHQS huyện Hiệp Hòa kiểm tra việc niêm yết công khai danh sách gọi công dân nhập ngũ tại thôn Vân An, xã Lương Phong.

Tuyển đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, lấy tiêu chuẩn từ cao xuống thấp (tức là tuyển hết loại 1, 2 mới đến loại 3). Thông tư cũng quy định rõ, chú trọng tuyển chọn và gọi nhập ngũ các công dân đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, người dân tộc thiểu số để nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng thường trực, dự bị động viên, góp phần tạo nguồn xây dựng cơ sở chính trị ở địa phương vững mạnh.

Bám sát các điểm mới, Bộ CHQS tỉnh đã ban hành bộ quy trình công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, hướng dẫn cụ thể từng khâu, từng bước đối với mỗi cấp, ngành chức năng, chính quyền địa phương. Căn cứ vào bộ quy trình, Hội đồng NVQS TP Bắc Giang đã ban hành thêm cuốn “Sổ tay hướng dẫn công tác tuyển quân” đến thôn, tổ dân phố cho cán bộ làm công tác này. Đến nay, TP Bắc Giang đã hoàn thành việc rà soát các đối tượng trong độ tuổi nhập ngũ đợt này với hơn 700 thanh niên, trong đó có 95 trường hợp đã đào tạo qua cao đẳng, đại học.

Căn cứ những quy định trong việc tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, đến nay các địa phương đã hoàn thành việc rà soát và phát lệnh gọi sơ tuyển.

Thực hiện đúng quy định

Dù thông tư mới đã khắc phục một số bất cập, tuy nhiên, để hoàn thành chỉ tiêu được giao, các địa phương đang tập trung cao trong công tác tuyên truyền. Đồng thời, thực hiện quy trình bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, không để sót lọt. Tại TP Bắc Giang, danh sách từng loại đối tượng được niêm yết công khai trong thời gian ít nhất 20 ngày tại nhà văn hóa thôn, tổ dân phố (ghi rõ lý do từng trường hợp được miễn, hoãn). 

Tại huyện Hiệp Hòa, ngoài việc niêm yết công khai, hằng ngày Hội đồng NVQS các xã, thị trấn còn đọc trên loa truyền thanh để mọi người dân giám sát. Công tác tuyên truyền được chú trọng đã góp phần nâng cao ý thức của thanh niên. Quá trình rà soát ở 26 xã, thị trấn đều có cán bộ, chỉ huy Ban CHQS huyện tham gia, chỉ đạo, hướng dẫn không để lọt các trường hợp thuộc diện miễn, hoãn. Bên cạnh những văn bản, giấy tờ theo quy định, năm nay, Hội đồng NVQS huyện Hiệp Hòa còn yêu cầu từng xã, thị trấn xây dựng hai sổ bộ thống kê chi tiết từng lứa thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, hoàn cảnh gia đình. Với cách làm này, cơ quan quân sự huyện quản lý chặt chẽ tất cả thanh niên trên địa bàn.

Tại xã Lương Phong, dù thuộc diện được tạm hoãn do hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng khi thấy mình không có tên trong danh sách, anh Nguyễn Văn Thọ (SN 1997) ở thôn Tứ đã chủ động gặp Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã để làm đơn tình nguyện nhập ngũ. Đồng chí Trần Quang Hán, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS xã Lương Phong cho hay: “Là địa phương luôn được phân bổ chỉ tiêu cao nhất huyện nhưng nhiều năm nay chúng tôi luôn bảo đảm đủ quân số. Kết quả này có được là do chúng tôi tập trung cao cho công tác tuyên truyền, công khai, minh bạch. Trong thời gian sơ tuyển, các cháu thiếu, vắng, muộn đều được thông báo công khai trên loa truyền thanh. Do đó, để không “xấu mặt” với bạn bè, hàng xóm thì chính gia đình phải tự quản, động viên con em đi khám đúng thời gian quy định”.

Thượng tá Bùi Văn Hưng, Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Cùng với hướng dẫn các địa phương làm chặt chẽ, đúng quy trình tuyển quân, trong hội nghị hiệp đồng với các đơn vị nhận quân tới đây, Bộ CHQS tỉnh sẽ tham mưu cho Hội đồng NVQS tỉnh làm rõ cách thức chuyển thẻ bảo hiểm từ đơn vị nhận quân đến tận tay bố mẹ tân binh nhằm bảo đảm quyền lợi của gia đình có con nhập ngũ.

Bộ Quốc phòng ban hành tiêu chuẩn tuyển quân nhập ngũ
Công dân bị cận thị 1,5 diop trở lên hoặc viễn thị, nghiện ma tuý, nhiễm HIV sẽ không đủ chuẩn nhập ngũ.
 
TP Bắc Giang chuẩn bị tốt cho công tác tuyển quân năm 2018
(BGĐT)- Năm 2018, TP Bắc Giang được giao chỉ tiêu tuyển quân 145 thanh niên. Nhằm bảo đảm chất lượng thanh niên nhập ngũ, ngay từ khâu sơ tuyển, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố đã phân công cán bộ phụ trách bám địa bàn để sàng lọc công dân ngay tại cơ sở. 
 
Tuyển quân năm 2018: Chắc từng khâu, bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng
(BGĐT) - Với phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”, không đổi bù, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác tuyển quân năm 2018. Hiện Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các cấp đã hoàn thành khám tuyển đối với thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ.
 
Hoàn thành chỉ tiêu công tác tuyển quân năm 2017
(BGĐT) - Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Việt Yên vừa tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác tuyển quân 2017;  triển khai công tác tuyển quân năm 2018. Thượng tá Nguyễn Văn Thương, Chỉ huy Trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện chủ trì phiên họp.
 

Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...