Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khắc phục bất cập về thủ tục hành chính trong thi hành án dân sự

Cập nhật: 16:05 ngày 22/11/2018
(BGĐT) - Khi người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực thi hành án dân sự (THADS), phần lớn đều được cán bộ phụ trách hướng dẫn cụ thể, giải quyết nhanh chóng, chính xác. Tuy nhiên, một số trường hợp, việc giải quyết gặp vướng mắc, bất cập.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Văn Ngà, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Việt Yên (Bắc Giang) cho hay, trong các TTHC, thủ tục trả tiền, giấy tờ, tài sản cho phạm nhân là người đang chấp hành hình phạt tù gặp nhiều khó khăn. Hệ thống pháp luật đã có thông tư liên tịch quy định giám thị trại giam, thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự, công an cấp huyện có trách nhiệm thông báo cho cơ quan THADS các thông tin cá nhân của phạm nhân kể từ ngày tiếp nhận phạm nhân vào trại giam. 

{keywords}

Công dân tìm hiểu các thủ tục hành chính về thi hành án được niêm yết công khai tại trụ sở Chi cục THADS huyện Việt Yên.

Thế nhưng việc phối hợp còn hạn chế nên chấp hành viên mất nhiều thời gian, công sức tìm hiểu, giảm hiệu quả thi hành án. Đối với những tài sản có giá trị quá nhỏ như quần bò, ví hay điện thoại cũ... thì việc trả lại càng khó khăn hơn, nhất là khi họ cư trú ở các tỉnh xa nơi xử án.

Liên quan đến thủ tục kê biên, xử lý tài sản thuộc sở hữu chung của người phải thi hành án, mới đây, Chi cục THADS huyện Việt Yên kê biên, xử lý tài sản của ông Th. ở xã Tăng Tiến do trước đó phạm tội mua bán phụ nữ trái phép. Tuy nhiên, việc phân chia tài sản chung của vợ chồng hoặc hộ gia đình cần tuân thủ Luật Hôn nhân và Gia đình và một số quy định liên quan. 

Mảnh đất của vợ chồng ông Th có nguồn gốc phức tạp nên chấp hành viên mất nhiều thời gian xác minh. Khi đấu giá, theo quy định, tài sản đó được ưu tiên bán cho người thân trong gia đình nhưng thời hạn ưu tiên để mua ngắn hơn thời gian quy định trong Luật Đấu giá tài sản năm 2016. Vì thế, thân nhân chưa mặn mà với việc mua lại.

Ở Cục THADS và các chi cục, chấp hành viên phải làm thủ tục hoàn trả tiền tạm ứng án phí. Khi số tiền nhỏ, đương sự ít khi đến nhận lại tiền. Điển hình như trường hợp ông K. và bà Ph. ở xã Bảo Sơn (Lục Nam) quyết định đường ai nấy đi. Đầu tháng 11, TAND huyện xem xét, hoàn tất mọi thủ tục thuận tình ly hôn của hai người. Mỗi người phải chịu án phí dân sự là 150 nghìn đồng. 

Năm 2018, cơ quan thi hành án toàn tỉnh thụ lý hơn 13 nghìn việc, tăng 8% so với năm 2017. Trong đó, số cũ chuyển sang là gần 5 nghìn việc.

Cả hai vợ chồng ông K. đều không đến cơ quan thi hành án nhận lại tiền tạm ứng án phí đóng trước đó vì ngại nhìn mặt nhau. Một số trường hợp, sau khi ly hôn, đương sự chuyển nơi sinh sống, cán bộ chuyên môn không biết địa chỉ mới khiến tồn đọng hồ sơ thi hành án. Bên cạnh đó, một số khó khăn vướng mắc trong THADS bắt nguồn từ việc người phải thi hành án chưa nắm rõ các quy định pháp luật. Một số trường hợp cố tình chống đối cán bộ thực thi nhiệm vụ.

Để hạn chế thấp nhất những bất cập khi giải quyết các TTHC, cuối năm 2017, Chi cục THADS huyện Việt Yên đã phối hợp với Ban Dân vận Huyện ủy tổ chức hội nghị tuyên truyền pháp luật về thi hành án cho đội ngũ lãnh đạo xã, công an, công chức Tư pháp-Hộ tịch. Đội ngũ này đã trở thành cầu nối tuyên truyền pháp luật hiệu quả tới người dân địa phương. Ở Cục THADS và các chi cục, bảng niêm yết TTHC được bố trí gần phòng tiếp dân, dễ nhìn, khoa học. 

Ông Nguyễn Văn Hoạt ở thôn Ngò, xã Tân Tiến (TP Bắc Giang) đến Chi cục THADS TP Bắc Giang xin xác nhận kết quả thi hành án. Ông tìm hiểu về thủ tục mình cần làm tại bảng niêm yết. Cùng với sự hướng dẫn của cán bộ tiếp dân, không mất nhiều thời gian, ông đã hiểu phải cần những giấy tờ gì, thời gian nhận kết quả. Năm nay, mỗi huyện, TP được cấp phát hơn 1 nghìn tờ rơi về một số quy định THADS. Qua kênh tuyên truyền này, công dân hiểu rõ hơn nhiều quy định về thi hành án, tiết kiệm thời gian, công sức cho cả đôi bên. Ngoài ra, cơ quan THADS cũng đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét chỉnh sửa, bổ sung một số quy định pháp luật cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Bưu điện tỉnh và Cục Thi hành án dân sự Bắc Giang hợp tác thực hiện dịch vụ bưu chính công ích
(BGĐT)- Chiều 14-11, tại Bưu điện tỉnh Bắc Giang, Bưu điện tỉnh và Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về việc thực hiện dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 
 
Kết quả thi hành án dân sự tăng so với cùng kỳ
(BGĐT) - Thông tin từ Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hiệp Hòa Nguyễn Hoàng Thủy, từ đầu năm đến nay đơn vị đã thi hành 469/756 việc, đạt 62%, tăng 6% so với cùng kỳ; thi hành về tiền đạt 5,08 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ.
 
Thi hành án dân sự: Giải quyết xong nhiều án khó
(BGĐT) - Nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác thi hành án (THA), năm 2017, Cục THA dân sự tỉnh triển khai đồng bộ nhiều biện pháp. Nhờ vậy nhiều án khó, chậm thi hành đã được giải quyết.
 

Mạc Yến

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...