Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngân hàng Nhà nước bị truy trách nhiệm về sai phạm ở DAB

Cập nhật: 08:33 ngày 05/12/2018
TAND TP Hồ Chí Minh (HCM) đặt nhiều câu hỏi về việc Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước "đã làm gì" khi DAB sai phạm suốt 10 năm.

Chiều 4-12, phiên xử ông Trần Phương Bình (59 tuổi, nguyên Tổng Giám đốc, Phó Phủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) DAB), Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ Nhôm, Chủ tịch HĐQT Công ty Bắc Nam 79) và 24 bị cáo kết thúc phần xét hỏi.

Trước đó, toà đặt nhiều câu hỏi với ông Võ Văn Thuần (Phó Cục trưởng Cục Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về trách nhiệm của cơ quan này trong việc để xảy ra sai phạm suốt 10 năm (2003-2013) tại DAB.

{keywords}

HĐXX chất vấn trách nhiệm giám sát của Ngân hàng Nhà nước.

Ông Thuần cho biết, việc tăng vốn điều lệ của DAB căn cứ vào biểu quyết của Đại hội đồng thường niên. DAB phải thực hiện đúng các điều kiện được đặt ra, NHNN kiểm tra, thấy bảo đảm thì mới đồng ý cho tăng vốn.

"NHNN đã thực hiện nhiều lần kiểm tra nhưng không phát hiện việc tăng vốn điều lệ bằng nguồn vốn không hợp pháp, hay nói cách khác là nguồn vốn không có thật, vậy trách nhiệm của NHNN thế nào?", chủ tọa hỏi.

Theo ông Thuần, thủ đoạn của ông Bình và đồng phạm quá tinh vi. "Khi đề nghị khởi tố vụ án chúng tôi phải trải qua nhiều lần thanh tra và kiểm quỹ mới phát hiện", ông này trình bày.

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng nếu NHNN "để ý một chút" thì sẽ thấy dòng tiền kế toán đi không đúng. "Thủ đoạn không khác gì, vậy tại sao năm 2014 lại phát hiện?", toà tiếp tục truy vấn.

Ông Thuần trả lời, trước đó thanh tra theo từng chuyên đề, từng nội dung. Đến năm 2014 mới cho thanh tra toàn diện thì phát hiện vi phạm trong việc điều chuyển vốn tại DAB.

Khi chủ tọa hỏi có thấy trách nhiệm của NHNN khi để sai phạm kéo dài 10 năm hay không, ông Thuần nói "phải rút kinh nghiệm trong hoạt động thanh kiểm tra để tránh xảy ra sai sót".

Khai tại tòa trước đó, ông Bình cho biết để che giấu sai phạm đã nhiều lần chỉ đạo cấp dưới điều chuyển khoản âm quỹ đến các chi nhánh, phòng giao dịch trong hệ thống – nơi không bị thanh tra.

Vũ "nhôm": "Bị cáo không phạm tội sao lại kê biên tài sản?"

{keywords}

Phan Văn Anh Vũ sau phiên toà.

Như thông báo trước đó của luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (bào chữa cho Vũ), gia đình Vũ đã nộp thêm hơn 30 tỷ đồng vào chiều 4-12. Cộng với 173 tỷ trước đó, HĐXX đánh giá Vũ đã "khắc phục hoàn toàn 203 tỷ".

Tuy nhiên Vũ nói "chắc gia đình bị cáo ghi nhầm, không phải khắc phục mà nộp cho cơ quan cảnh sát điều tra để trả lại cho anh Bình". HĐXX phân tích: "Trong trường hợp bản án tuyên bị cáo có tội thì đây là tiền khắc phục, còn nếu bản án tuyên bị cáo vô tội thì đây là tiền bị cáo trả cho ông Bình".

Ngoài ra, Vũ cho biết bất động sản có diện tích 447,9 m2 nằm trên đường Trần Quốc Toản, phường Hải Châu 1 (Đà Nẵng) đang bị kê biên là tài sản của bị cáo và vợ. Chủ tịch Công ty Bắc Nam 79 cho rằng bản thân không phạm tội nhưng "sao lại kê biên".

Phiên tòa tạm nghỉ, thứ sáu (ngày 7-12) Viện Kiểm sát phát biểu quan điểm luận tội.

Phan Văn Anh Vũ xin nộp đủ 203 tỷ đồng như đã hứa
Hội đồng xét xử (HĐXX) đồng ý cho Vũ "nhôm" nộp thêm 30 tỷ đồng cho đủ số tiền bị cáo buộc gây thiệt hại cho DAB trong phạm vi vụ án này.
 
Bất ngờ Vũ "nhôm" được tòa bố trí ngồi riêng viết lời khai
Sau giờ giải lao buổi xét xử sáng 3-12, Hội đồng xét xử (HĐXX) thông báo bị cáo Phan Văn Anh Vũ có yêu cầu được trình bày một số nội dung gửi tòa. HĐXX chấp thuận và bố trí giấy viết để Vũ trình bày ngay tại tòa.
 
Vũ “Nhôm” kêu oan trước cáo buộc chiếm hơn 200 tỷ của Ngân hàng Đông Á
Sáng nay (30-11), TAND TP Hồ Chí Minh (HCM) tiếp tục phiên xét xử vụ đại án xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB). Sau 2 ngày cách ly, Hội đồng xét xử (HĐXX) bắt đầu xét hỏi bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) về cáo buộc chiếm đoạt hơn 200 tỷ đồng của DAB trong phi vụ mua 60 triệu cổ phần.
 
Cách ly Vũ “nhôm”, tòa xét hỏi nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á
Tiếp tục phiên xét xử đại án xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB), sáng nay (28-11), bị cáo Phan Văn Anh Vũ và một bị cáo khác được cách ly khỏi phòng xử để Hội đồng xét xử (HĐXX) xét hỏi ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng Giám đốc DAB.
 
Theo VnExpress
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...