Trường Quân sự tỉnh nâng cao chất lượng đào tạo: Chuyển biến từ “3 thực chất”
Làm chủ giáo án, trang thiết bị giảng dạy
Đối với lĩnh vực QP- AN, việc dạy thực chất không đơn thuần là dạy đủ nội dung, lượng kiến thức mà phải dạy với phương châm “dạy cái học viên cần”, “cung cấp những điều học viên thiếu”. Chính vì vậy, ngay từ khâu xây dựng kế hoạch, soạn giảng, thục luyện bài giảng, mỗi giáo viên ở Trường Quân sự tỉnh đều có quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng trước giờ lên lớp. Thượng tá Trần Văn Sơn, Trưởng Khoa Giáo viên cho hay: “Hằng năm, trên cơ sở nhiệm vụ đào tạo của từng khóa học, nhà trường tổ chức cho đội ngũ giáo viên luân phiên đi thực tế ở các địa phương vào dịp diễn tập, huấn luyện dân quân. Đồng thời, tạo điều kiện cho giáo viên đi đào tạo, bồi dưỡng tại các trường trong và ngoài quân đội. Việc cử giáo viên đi thực tế giúp mỗi người có thêm kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn từ công tác quản lý, tổ chức biên chế cho đến kỹ thuật chiến đấu của các lực lượng, từ đó lồng ghép vào nội dung bài giảng”.
Học viên Trường Quân sự tỉnh thực hành ngắm bắn. |
Hiện trong số hơn 10 giáo viên thuộc biên chế nhà trường, 100% có trình độ đại học và trên đại học, được đào tạo nghiệp vụ sư phạm và thường xuyên đi thực tế tại cơ quan quân sự địa phương. |
Trung tá Lê Xuân Bẩy, giáo viên nhà trường, chia sẻ: “Tôi luôn tâm niệm phải luôn rèn luyện tác phong đúng đắn, sâu sát, cụ thể trong công việc, nói đi đôi với làm; tích cực nghiên cứu tài liệu, học tập kinh nghiệm của đồng chí, đồng đội, đặc biệt là phương pháp giảng dạy và kiến thức quân sự địa phương. Thực tế, để có phương pháp giảng dạy hay, trước hết người thầy phải nắm chắc nội dung, làm chủ giáo án, làm chủ phương tiện và trang thiết bị dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, kết hợp với áp dụng các phương pháp đổi mới, lấy người học làm trung tâm”.
Kết hợp lý thuyết với thực hành
Cùng với nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, thực hiện phương châm “đàm thoại, gợi mở”, nhà trường luôn tạo điều kiện để mỗi học viên tự giác suy nghĩ, liên hệ, vận dụng lý luận vào thực tiễn. Ví dụ khi dạy nội dung chiến thuật, giáo viên nêu tình huống, khơi gợi nội dung cho người học thảo luận, lấy ý kiến theo cương vị, chức trách để xử trí.
Sau đó người dạy kết luận thành phương án tập và hướng dẫn hành động tập. Đây là nội dung cơ bản phát huy dân chủ, sáng tạo của người học, làm cho người học hiểu sâu hơn về nguyên tắc, vận dụng vào giải quyết tình huống cụ thể, tránh máy móc, thụ động. Quá trình học, các giảng viên chú trọng giáo dục cả về chính trị và quân sự, phương pháp rèn luyện thể lực, năng lực hoạt động thực tiễn, tác phong chỉ huy. Khi huấn luyện bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết với thực hành, trong đó lấy thực hành là chính.
Bên cạnh dạy và học, khâu kiểm tra, đánh giá thực chất cũng được coi trọng. Việc ra đề kiểm tra, đánh giá phải sát với chương trình, thiết thực và phân mức độ dễ, khó theo yêu cầu đối với từng đối tượng học viên. Cách thức ra đề có sự thay đổi, tránh học vẹt, học tủ. Chính vì thế, năm 2018, kết quả đánh giá thực chất với phương châm không sao chép, không gian lận trong thi cử, đối với 10 lớp bồi dưỡng, đào tạo 100% học viên đạt yêu cầu.
Thượng tá Lương Xuân Tín, Chính ủy Trường Quân sự tỉnh cho biết: “Để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, hằng năm nhà trường đều có Nghị quyết chuyên đề về công tác này; luôn phát huy tốt tinh thần đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, chủ động đổi mới quy trình, chương trình, nội dung và phương pháp giáo dục, đào tạo sát với từng đối tượng. Trong quá trình đào tạo duy trì tốt việc xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật gắn với việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Thời gian tới, bên cạnh việc tăng cường việc dự giờ, bình giảng, kết thúc mỗi khóa học, nhà trường tổ chức rút kinh nghiệm để biên soạn, sắp xếp dung lượng hợp lý cho đối tượng ở khóa học sau”.
Việt Anh
Ý kiến bạn đọc (0)