Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phòng ngừa trộm cắp dịp cuối năm: Không để “mất bò mới lo làm chuồng”

Cập nhật: 07:00 ngày 23/12/2018
(BGĐT) - Thường vào dịp cuối năm, nhất là thời điểm trước Tết Nguyên đán, nạn trộm cắp tài sản lại diễn biến phức tạp. Kẻ gian thường lợi dụng sự chủ quan của người dân để thực hiện hành vi phạm tội. 

Nhiều tài sản không cánh mà bay

Sáng 2-12, sau khi đi chợ về, chị Nguyễn Thị Huyền (SN 1979) trú tại thôn Kiểu, xã Bích Sơn (Việt Yên-Bắc Giang) dựng xe máy điện BKS 98MĐ7-045.44 tại sân nhà. Khoảng 10 phút sau, gia đình phát hiện chiếc xe đã “không cánh mà bay”.

Tương tự, tối ngày 16-11, anh Lê Quang Trung (SN 2000) ở thôn Trung Tâm, xã Hợp Thịnh (Hiệp Hòa-Bắc Giang) để xe máy BKS 98D1-401.85 tại cửa quán Internet ở xã Hùng Sơn (cùng huyện). Trước khi vào quán, anh Trung khóa xe cẩn thận nhưng chỉ sau ít phút thì chiếc xe đã bị kẻ gian lấy mất. Quá trình điều tra, lực lượng chức năng xác định Lê Quốc Cường (SN 1998) cùng ở thôn Trung Tâm là đối tượng thực hiện vụ trộm trên. Được biết, Lê Quốc Cường là đối tượng ham chơi, lười lao động. Trước khi thực hiện vụ trộm cắp này, y còn đột nhập vào một doanh nghiệp trên địa bàn “khoắng” một bình nóng lạnh, một máy bơm nước, tổng trị giá khoảng 7 triệu đồng.

{keywords}

Cán bộ Công an huyện Hiệp Hòa lấy vân tay xác minh hành vi trộm cắp tài sản của đối tượng Lê Quốc Cường.

Theo thống kê của Văn phòng Công an tỉnh Bắc Giang, năm 2018, trên địa bàn xảy ra 290 vụ trộm cắp tài sản (tăng 3 vụ so với năm 2017), chiếm 48,9% số vụ phạm pháp hình sự. Kẻ gian không chỉ vào nhà dân mà còn đột nhập công sở, cơ quan, thậm chí cả những nơi được cho là linh thiêng như đình, đền lấy trộm tài sản. Đáng chú ý, hầu hết thủ phạm đều không có nghề nghiệp ổn định, một số có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy nên thường tụ tập, liên kết với nhau thành những ổ nhóm chuyên trộm cắp tài sản. Những địa phương xảy ra nhiều vụ trộm cắp là TP Bắc Giang và các huyện: Lạng Giang, Việt Yên, Lục Nam, Hiệp Hòa, Yên Dũng. Qua đánh giá của cơ quan chức năng, các đối tượng trộm cắp không theo quy luật nhất định mà lợi dụng sự chủ quan, mất cảnh giác của người dân để thực hiện hành vi trộm cắp. Đại úy Ngô Anh Quân, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an huyện Hiệp Hòa) nói: “Từ các vụ việc cho thấy, địa bàn mà “đạo chích” hướng đến là những tuyến đường ít người qua lại, dễ dàng tẩu thoát khi bị phát hiện. Nhiều trường hợp, người dân chủ quan để xe máy hay tài sản khác ở bên ngoài mà không cất vào nhà tạo kẽ hở để kẻ gian lợi dụng”.

Đề cao cảnh giác

Để chủ động đấu tranh, ngăn chặn tội phạm trộm cắp tài sản, thời gian qua, các đơn vị, lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, huy động quần chúng nhân dân cùng tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm. Tại huyện Yên Dũng (Bắc Giang), Công an huyện phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện đẩy mạnh tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn, đồng thời khuyến cáo bệnh nhân và người thân nên cất, gửi tài sản cẩn thận khi đi điều trị, thăm nuôi người bệnh. Cuối tháng 10 vừa qua, đơn vị còn đấu tranh, làm rõ hai đối tượng thường xuyên trà trộn, lợi dụng sơ hở của người dân để "chôm đồ" gồm: Nguyễn Ngọc Anh (SN 1980) trú tại thôn Thịnh Long, xã Yên Lư và Dương Văn Nam (SN 1987) ở tiểu khu 4, thị trấn Neo (cùng huyện Yên Dũng). Tương tự, Công an huyện Tân Yên cũng duy trì các tổ tuần tra tại các xã, địa bàn trọng điểm như: Thị trấn Cao Thượng; thị trấn Nhã Nam và các xã: Việt Lập, Quế Nham, Nhã Nam, Quang Tiến kịp thời phát hiện, ngăn chặn hàng chục vụ trộm cắp tài sản, cướp giật.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, vào thời điểm trước Tết Nguyên đán, nạn trộm cắp tài sản diễn biến phức tạp, trong đó nổi lên là tình trạng trộm cắp xe máy. Với quyết tâm trấn áp các loại tội phạm, từ ngày 16-12, lực lượng công an trong toàn tỉnh bước vào đợt cao điểm đấu tranh, phòng chống tội phạm dịp Tết Nguyên đán. Nhận định tội phạm trộm cắp sẽ gia tăng, lãnh đạo Công an tỉnh yêu cầu toàn lực lượng phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của chúng để người dân đề cao cảnh giác. Công an các địa phương tích cực, chủ động đấu tranh làm rõ các vụ việc, trong đó có công tác tuần tra, kiểm soát đêm, kết hợp công khai và bí mật tuần tra chốt điểm, mật phục được duy trì hằng ngày (từ 21 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau)...

Trung tá Nguyễn Thế Tuấn, Phó trưởng Công an TP Bắc Giang cho biết: “Để ngăn chặn hiệu quả loại tội phạm này, cùng với các phương án đấu tranh của lực lượng công an, người dân cần nâng cao cảnh giác, có ý thức tự bảo vệ tài sản của mình và người xung quanh, tránh tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”. Khi phát hiện đối tượng nghi vấn, cũng như ngay sau khi xảy ra mất trộm tài sản, người dân giữ nguyên hiện trường và thông báo ngay cho cơ quan công an, chính quyền địa phương để phối hợp điều tra làm rõ”.

Lực lượng vũ trang tỉnh Bắc Giang: Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin
(BGĐT) - Thời gian qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Bắc Giang diễn ra sôi nổi, đạt hiệu quả cao, góp phần xây dựng cơ sở chính trị, địa bàn vững mạnh, củng cố quốc phòng, an ninh.
 
Công an lật tẩy thủ đoạn mới trộm ôtô
Sau khi ăn trộm thành công xe ôtô, để tránh bị phát hiện, các đối tượng đã thay toàn bộ biển kiểm soát (BKS) mới, một bộ giấy tờ đăng ký xe ôtô, 1 giấy chứng nhận kiểm định xe mới để thay thế nhằm qua mặt lực lượng chức năng.
 
Lắp đến 6 camera an ninh vẫn bị mất trộm hơn 8 tỷ đồng
Dù ngôi nhà có đến 6 camera an ninh nhưng kẻ trộm có thể đã đột nhập từ cửa sau căn nhà và đẩy camera quay hướng khác để trộm cắp tài sản...

 

Sỹ Quyết

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...