Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thực hiện chủ trương công an viên kiêm nhiệm: Tinh gọn đội ngũ từ cơ sở

Cập nhật: 10:02 ngày 09/01/2019
(BGĐT) - Thực hiện chủ trương của Bộ Công an về việc đưa công an chính quy về công tác tại các xã, thị trấn và Nghị quyết của HĐND tỉnh Bắc Giang quy định công an viên là chức danh kiêm nhiệm, các địa phương trong tỉnh tiến hành sắp xếp lại lực lượng công an viên. Mục tiêu đề ra là tiếp tục giữ vững tình hình an ninh trật tự ở cơ sở.

Nghỉ không phải vì hết…yêu nghề

Mặc dù UBND xã Nham Sơn (Yên Dũng) đã có tờ trình gửi lãnh đạo Công an huyện về việc miễn nhiệm chức danh công an viên nhưng anh Tạ Ngọc Tiến (SN 1965), công an viên thôn Kem vẫn thường xuyên có mặt tại trụ sở để phối hợp giải quyết công việc. Có thâm niên hơn 12 năm, anh Tiến nắm rõ và triển khai thuần thục các bước xử lý khi có vụ việc xảy ra. Theo anh, công việc áp lực lớn, phụ cấp thấp nhưng vì trách nhiệm với cộng đồng nên “bám” nghề.

{keywords}

Từ 1-1-2019, mọi công việc của Công an xã Đồng Tiến (Yên Thế) đều do Trưởng và Phó Công an xã đảm đương.

Anh Trần Văn Chinh (SN 1985) công an viên thôn Hồi, xã Phồn Xương (Yên Thế) cũng vậy. Kinh tế gia đình khá giả, vì mong muốn góp sức bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) cho làng quê, năm 2010 anh xin làm công an viên thôn. Năm nào anh cũng phát hiện, xử lý từ 3-5 vụ việc về ANTT. Mới đây anh học xong lớp dự nguồn trưởng công an xã. “Gần 10 năm công tác, tôi luôn tự nhủ phải nỗ lực, trách nhiệm hơn để mang bình yên đến cho người dân. Giờ phải nghỉ cũng buồn"- anh Chinh nói.

Khảo sát của Phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (Công an tỉnh) cho thấy, trong số 3.413 công an xã hiện nay có 2.758 công an viên. Sau khi HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 04, ngày 11-7-2018, đại bộ phận công an xã tâm tư, dao động bởi những đồng chí dự nguồn sẽ không được bổ nhiệm Trưởng Công an xã, không được làm công an viên bởi chức danh này sẽ kiêm nhiệm. Tính đến tháng 11-2018, toàn tỉnh có 124 công an viên xin nghỉ. Trung tá Thân Ngọc Khoa, Đội trưởng Đội xây dựng phong trào ở xã, phường, thị trấn (Phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc) chia sẻ: “Hầu hết công an viên nuối tiếc bởi lòng yêu nghề và trách nhiệm với cộng đồng. Dự báo, con số nghỉ việc sẽ tăng cao trong quý I - 2019. Đây thực sự là thách thức không nhỏ đối với công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở khi họ là những người gần dân, hiểu rõ dân, nắm bắt tình hình thực tế và đã được tập huấn nghiệp vụ”.

Thách thức mới

Hầu hết các vụ việc ANTT xảy ra tại thôn, xóm đều được lực lượng công an xã phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời. Điển hình như vụ cố ý gây thương tích xảy ra tại xã Nham Sơn (Yên Dũng) hồi giữa năm 2018. Sau khi bị Trần Văn Hậu (SN 1995) trú tại thôn Minh Phượng, xã Nham Sơn gây thương tích, một nhóm đối tượng ở thị trấn Neo (cùng huyện) đã mang vũ khí, công cụ hỗ trợ tìm đến nhà Hậu để “nói chuyện”. Nhận được thông tin, hai công an viên thôn Minh Phượng là Nguyễn Văn Hiếu và Đào Xuân Chiến đã có mặt kịp thời, ngăn không cho ẩu đả xảy ra. Ông Trần Thế Tùng, Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến (Yên Thế) chia sẻ: “Địa phương có 8 thôn loại 1 nên trước đây mỗi thôn được bố trí 2 công an viên. Thực hiện chủ trương chung, xã đã quyết định miễn nhiệm 11 đồng chí, giữ lại 5 đồng chí và bổ nhiệm 3 trường hợp khác, bảo đảm mỗi thôn có một công an viên. Tuy nhiên, băn khoăn lớn nhất là những người mới được bổ nhiệm đều có tuổi và chưa được tập huấn. Đặc biệt, chức danh này do dân bầu, nếu sau một nhiệm kỳ không được tín nhiệm nữa, địa phương lại phải bổ nhiệm người mới".

Hiện lực lượng công an đang bước vào đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo vệ Tết nguyên đán. Tại xã Nội Hoàng (Yên Dũng) thay vì tổ chức 3 ca tuần tra ban đêm thì nay không thực hiện được bởi từ ngày 20-12 có 8/11 công an viên nghỉ. Khắc phục tình trạng này, Công an huyện Yên Dũng yêu cầu cán bộ phụ trách địa bàn có mặt 24/24 giờ để hướng dẫn, phối hợp với Trưởng Công an xã triển khai thực hiện đợt cao điểm. Tại huyện Yên Thế, Thượng tá Thân Văn Duy, Trưởng Công an huyện nói: “Thực hiện miễn nhiệm với công an viên. Trước mắt, chúng tôi đã hoàn thành thủ tục đề nghị Giám đốc Công an tỉnh điều động công an chính quy về thị trấn Bố Hạ và Cầu Gồ làm Trưởng Công an xã. Các xã khác, từng cán bộ phụ trách địa bàn phối hợp với địa phương hướng dẫn các đồng chí mới được bổ nhiệm về chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ của công an xã. Về lâu dài, đơn vị sẽ rà soát, lập danh sách để mở các lớp tập huấn cho lực lượng này”.

Tinh gọn bộ máy - đòi hỏi từ thực tiễn: Kỳ II- Dân chủ, khách quan, nâng cao hiệu quả hoạt động
(BGĐT)- Nhìn từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học có thể khẳng định rõ hiệu quả của việc sáp nhập mang lại song tại một số nơi còn nảy sinh bất cập. Để khắc phục, cấp ủy, chính quyền các cấp tại Bắc Giang tiếp tục kiên trì mục tiêu đổi mới, tiến hành sắp xếp ở những nơi đủ điều kiện trên tinh thần dân chủ, thống nhất, bảo đảm quyền lợi cán bộ.
 
Tinh gọn bộ máy - đòi hỏi từ thực tiễn: Kỳ I - Rõ chủ trương, thực hiện đồng bộ
(BGĐT)- Bám sát chủ trương của T.Ư, từ năm 2015, Bắc Giang đã ban hành các chương trình, nghị quyết nhằm từng bước tinh gọn bộ máy. Có thể thấy, sau sắp xếp, bộ máy hành chính của tỉnh đã bớt cồng kềnh, hiệu quả hoạt động được nâng lên. 
 
Việc tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế còn chậm
Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV ngày 30-10, đại biểu Lê Thị Nguyệt (Vĩnh Phúc) đã nêu nhiều câu hỏi đối với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân về việc tinh gọn bộ máy nhà nước.
 

Sỹ Quyết

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...