Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bảo đảm an ninh trật tự quanh khu, cụm công nghiệp: Tập trung trấn áp tội phạm trộm cắp tài sản

Cập nhật: 09:24 ngày 10/01/2019
(BGĐT) - Nhờ cho thuê nhà và buôn bán hàng hóa phục vụ người lao động, nhiều hộ dân ven các khu công nghiệp (CN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang trở nên khá giả. Kéo theo đó, tình hình an ninh trật tự (ANTT) quanh các khu, cụm CN diễn biến phức tạp, nhất là thời điểm gần đến Tết Nguyên đán. 

Trộm cắp, cướp giật tăng

Là địa bàn trọng điểm với 3 khu CN đứng chân nên đợt cao điểm tấn công trấn áp, truy nã tội phạm, bảo đảm ANTT dịp Tết Nguyên đán của Công an huyện Việt Yên tập trung cao cho công tác bảo đảm ANTT quanh các khu CN.

{keywords}

Cán bộ Đồn công an Quang Châu kiểm tra sổ tạm trú, tạm vắng ở thôn My Điền 1, xã Hoàng Ninh.

Tối 17-12, chị Vy Thị Nhật Lệ ở xã Hòa Thắng, huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) thuê trọ tại thôn Hùng Lãm 1, xã Hồng Thái (Việt Yên) phát hiện bị mất xe máy và điện thoại di động. Không chỉ trộm cắp tài sản, các đối tượng còn manh động, sẵn sàng đánh trả khi bị phát hiện, đuổi bắt.

Đến bây giờ anh Trần Văn Bình ở thôn Đông Tiến, xã Quang Châu (Việt Yên) vẫn chưa hết bàng hoàng vì sự liều lĩnh của nhóm trộm cắp tài sản xảy ra khoảng 2 giờ ngày 30-12. Tại lán xây dựng của gia đình anh Bình có một nhóm thợ xây đang ngủ thì phát hiện 3 đối tượng lấy trộm ắc-quy máy cẩu, mô tơ cẩu, máy bơm nước, điện thoại di động. Khi bị phát hiện, bọn chúng đã dùng dao chém bị thương một người rồi tẩu thoát cùng số tài sản trên. Thời điểm này, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cờ bạc cũng có chiều hướng gia tăng.

Trao đổi với Trung tá Phạm Hữu Tuyển, Đồn trưởng Đồn Công an Quang Châu được biết, trên địa bàn các xã: Hoàng Ninh, Hồng Thái, Vân Trung, Tăng Tiến, Quang Châu và thị trấn Nếnh có hơn 30 nghìn công nhân đang thuê trọ. Lợi dụng biến động nhân, hộ khẩu, nhiều loại tội phạm xâm nhập vào các khu nhà trọ. Nhiều đối tượng không có việc làm ổn định thuê nhà trọ rồi lân la làm quen với các công nhân sau đó mượn xe máy vờ đón người rồi đi mất. Nhiều đối tượng ham mê cờ bạc, đua đòi ăn chơi, sẵn sàng trộm cắp, cướp giật tài sản của người khác khiến tình hình ANTT diễn biến phức tạp.

Chủ động phòng ngừa

Trong 3 tuần đầu thực hiện đợt cao điểm, trên địa bàn 6 xã, thị trấn xung quanh và 3 khu công nghiệp, Đồn Công an Quang Châu đã tiếp nhận, phối hợp xử lý 14 vụ việc, trong đó có hơn 50% là trộm cắp tài sản, cướp.

Để bảo đảm ANTT quanh các khu, cụm CN, Công an huyện Việt Yên đã phối hợp với các đơn vị của Công an tỉnh thành lập 3 tổ công tác đặc biệt chuyên đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản, trọng tâm là các xã, thị trấn quanh các khu, cụm CN. Nhờ đó, nhiều vụ trộm cắp tài sản, nhất là trộm cắp xe máy nhanh chóng được làm rõ. Công an huyện còn thông báo bằng văn bản về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm đến UBND các xã, thị trấn; gọi hỏi, răn đe đối tượng thuộc diện quản lý. Riêng cán bộ Đồn Công an Quang Châu đã làm việc với hơn 500 chủ nhà trọ, cơ sở lưu trú yêu cầu thực hiện nghiêm việc khai báo tạm trú, tạm vắng, hạn chế tối đa tình trạng kẻ gian lẩn trốn tại các khu trọ, nhà nghỉ. Tại TP Bắc Giang, lực lượng công an xác định xã Song Khê là nơi có nhiều công nhân ở trọ, kẻ gian dễ trà trộn phạm tội, do đó đã tăng cường 2 cán bộ phụ trách địa bàn để kịp thời tham mưu, xử lý các vụ việc.

Cùng đó, chính quyền nhiều xã, thị trấn đã chủ động tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở. Đồng chí Thân Mạnh Đăng, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Ninh (Việt Yên) cho biết: "Địa phương yêu cầu các chủ nhà trọ phải xây dựng, niêm yết nội quy, quản lý chặt chẽ nhân khẩu và ký cam kết bảo đảm ANTT; tuyên truyền, vận động người dân nâng cao cảnh giác, tố giác tội phạm". Ông Thân Trọng Vinh, thôn My Điền 1, xã Hoàng Ninh cho biết: “Nhà tôi có 52 phòng cho công nhân thuê trọ. Tôi vừa lắp đặt 9 mắt camera giám sát an ninh. Với hệ thống này, gia đình tôi có thể quản lý được người ra vào nhà trọ. Tôi cũng yêu cầu khách đến chơi phải để xe tại một khu vực riêng để tránh kẻ gian trộm cắp”. Còn tại gia đình ông Thân Văn Kỳ ở thôn My Điền 3, xã Hoàng Ninh, trước tình trạng trộm cắp tài sản diễn biến phức tạp, các thành viên trong gia đình thay nhau làm bảo vệ cho khu nhà trọ 14 phòng. Hằng ngày, bên cạnh kiểm tra cửa, cổng, gia đình còn thường xuyên nhắc nhở người thuê khóa cổ, càng xe máy, xe đạp.

Dù ngành chức năng, chính quyền địa phương đã tích cực vào cuộc nhưng sự chủ quan, lơ là của một số chủ tài sản, nhà trọ vẫn tạo điều kiện cho các loại tội phạm. Vì vậy, mọi người dân vẫn cần nâng cao cảnh giác, phòng ngừa kẻ gian. Khi phát hiện đối tượng nghi vấn cần thông báo ngay cho cơ quan công an hoặc chính quyền địa phương để có phương án xử lý.

Bắc Giang: Khởi tố đối tượng trộm tiền từ thẻ ATM của bạn cùng phòng ký túc xá
(BGĐT) - Ngày 24-12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang) ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Hằng (SN 1996) trú tại thôn Tân Phú, thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam (Bắc Giang) về hành vi “Trộm cắp tài sản”.
 
“Nữ quái” trộm tiền từ thẻ ATM của bạn
(BGĐT)-Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang) vừa điều tra, làm rõ và vận động Nguyễn Thị Hằng (SN 1996) trú tại thôn Tân Phú, thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam) ra đầu thú về hành vi “Trộm cắp tài sản”.
 
Công an TP Bắc Giang: Làm rõ nhiều vụ trộm cắp tài sản
(BGĐT) - Trong tuần đầu tháng 11, Công an TP Bắc Giang đã điều tra, làm rõ 4 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn. Theo đó, thi hành lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 3 đối tượng và vận động, tiếp nhận hai đối tượng ra đầu thú.
 

Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...