Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sẵn sàng đón nhận, huấn luyện chiến sĩ mới

Cập nhật: 09:16 ngày 18/02/2019
(BGĐT) - Nhằm giúp chiến sĩ mới nhanh chóng hòa nhập với môi trường quân đội, yên tâm rèn luyện, đến thời điểm này, các đơn vị nhận quân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng dành những điều kiện tốt nhất cho tân binh.

Củng cố cơ sở vật chất, nhân lực

Theo kế hoạch, ngày 21-2, các đơn vị, địa phương tiến hành lễ giao nhận quân. Cùng các đơn vị nhận quân khác, Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn Xe tăng 203 (Quân đoàn 2) đã hoàn thành việc củng cố cơ sở vật chất, sẵn sàng đón nhận tân binh. 

{keywords}

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Xe tăng 203 chuẩn bị mô hình học cụ huấn luyện chiến sĩ mới. Ảnh: Mạc Yến.

Đại úy Nguyễn Đức Tuấn, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 3 cho hay: “Năm nay đơn vị được giao nhiệm vụ huấn luyện 100 chiến sĩ mới nên từ trước Tết Nguyên đán, chúng tôi đã triển khai củng cố lại khu vực nhà ở, chỉnh trang doanh trại. Hệ thống điện, nước được kiểm tra, bảo đảm đủ ánh sáng, nước nóng. Đặc biệt, đơn vị huy động bộ đội trồng thêm các chậu hoa nhằm tạo cảnh quan đẹp”. 

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Xe tăng 203 còn củng cố lại thao trường, bãi tập, hệ thống biển bảng. Nhiều mô hình, học cụ phục vụ huấn luyện ném lựu đạn, bắn AK bài 1, đánh thuốc nổ được sơn sửa, làm mới.

Bên cạnh bảo đảm cơ sở vật chất, tại Lữ đoàn Pháo binh 164 (Quân đoàn 2), để chuẩn bị đón 350 chiến sĩ mới, đơn vị đã kiện toàn đủ cán bộ khung từ cấp tiểu đội trở lên. Xác định “rèn cán” rồi mới “luyện binh”, Lữ đoàn đã đột phá vào khâu bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, coi đây là yếu tố quyết định đến chất lượng huấn luyện của đơn vị. 

Từ cách đây khoảng 2 tháng, Lữ đoàn đã tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, trong đó, đi sâu vào các nội dung: Giáo dục chính trị, quân sự; phương pháp tổ chức huấn luyện; phương pháp huấn luyện kỹ, chiến thuật; sử dụng thành thạo các loại vũ khí… Được biết, đội ngũ cán bộ khung từ cấp tiểu đội trở lên đều được lựa chọn là những người có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm trong công tác quản lý, rèn luyện, huấn luyện.

Cùng các đơn vị thuộc Quân đoàn 2, các đơn vị thuộc Sư đoàn 3 (Quân khu 1), Sư đoàn Phòng không 365 cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất và nhân lực để đón nhận chiến sĩ mới.

Giúp “lính mới” sớm bắt nhịp

Chiến sĩ mới phần lớn vừa rời ghế nhà trường, lần đầu xa gia đình, người thân nên bỡ ngỡ, lạ lẫm với môi trường quân đội. Hiểu được tâm lý đó, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đã tập trung chăm lo chu đáo cho chiến sĩ mới, tạo cảm giác gần gũi ngay khi anh em đặt chân đến đơn vị. 

Quyết tâm giúp tân binh làm quen với môi trường quân ngũ để bước vào huấn luyện ngay trong tuần đầu tiên nên tại các đơn vị thuộc Quân đoàn 2, theo kế hoạch, ngay sau khi đón nhận tân binh, đơn vị bố trí cán bộ khung “ba cùng” với tân binh. 

Trao đổi với Thượng tá Mai Văn Duân, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 164 được biết, trong quá trình ăn, ngủ, huấn luyện, cán bộ chỉ huy và tân binh cùng trao đổi về nghĩa vụ, trách nhiệm của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, truyền thống tốt đẹp đơn vị, đồng thời giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong thời gian đầu quân ngũ. 

Còn tại Sư đoàn 3, đội văn nghệ của các tiểu đoàn đang tích cực tập luyện để chuẩn bị cho chương trình giao lưu chiến sĩ cũ-mới ngay sau khi đơn vị ổn định chỗ ăn, ở cho tân binh. Những tiết mục văn nghệ “chiến sĩ hát, hát cho chiến sĩ” và nhiều hoạt động thể dục thể thao, giao lưu do đoàn thanh niên tổ chức sẽ giúp những người lính trẻ vơi dần nỗi nhớ nhà, nhớ quê.

Các Tổ tư vấn tâm lý-pháp lý quân nhân cũng chủ động tiếp cận, tư vấn, gỡ rối những vướng mắc, đồng thời hướng dẫn bộ đội hưởng ứng chương trình “Tiết kiệm phụ cấp vì ngày mai lập nghiệp”.

Cùng với các đơn vị nhận quân khác, theo Thượng tá Vũ Đại Dương, Phó Sư đoàn trưởng Sư đoàn Phòng không 365 thì ngay sau lễ nhận quân, chiến sĩ mới sẽ được biên chế vào các đầu mối, ổn định nơi ăn ở; được giáo dục chính trị, truyền thống đơn vị, phổ biến các chế độ tiêu chuẩn của quân nhân... 

Việc tạo môi trường thân thiện để chiến sĩ mới hòa nhập là rất quan trọng vì vậy Sư đoàn bảo đảm đầy đủ các loại sách báo, tạp chí và phương tiện nghe nhìn để bộ đội thư giãn, giải trí trong những ngày nghỉ, giờ nghỉ. Đồng thời, củng cố các khu vực rèn luyện thể lực, sân chơi thể thao nhằm tạo điều kiện cho chiến sĩ mới rèn luyện thể lực.

Bằng tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, khí thế quyết tâm cao, các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng đón nhận tân binh và hướng đến một mùa huấn luyện thành công, lập thành tích chào mừng những ngày lễ lớn của đất nước và quân đội.

Việt Anh

Chiến sĩ mới tuyên thệ
Ảnh chụp tại lễ tuyên thệ chiến sĩ mới của Lữ đoàn phòng không 673 (Quân đoàn 2).
 
Huấn luyện chiến sĩ mới: Nâng chất lượng đội ngũ
(BGĐT) - Nhằm phục vụ yêu cầu công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm mục tiêu, hằng năm, Công an tỉnh đều tổ chức huấn luyện đối với chiến sĩ mới, phục vụ có thời hạn trong lực lượng công an nhân dân. Qua đó góp phần nâng cao sức khỏe, ý chí chiến đấu cho mỗi chiến sĩ.
 
Giúp chiến sĩ mới vững tâm luyện rèn
(BGĐT) - Năm 2017 là năm đầu Trường Quân sự (Quân đoàn 2) nhận nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới (CSM). Chủ động khắc phục  khó khăn, nhà trường đã giúp tân binh sớm hòa nhập với môi trường quân ngũ, hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...