Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nói không với rượu, bia để giảm TNGT do tự ngã

Cập nhật: 08:46 ngày 26/02/2019
(BGĐT)- Hai tháng đầu năm nay, toàn tỉnh Bắc Giang xảy ra 70 vụ TNGT làm 36 người chết, 65 người bị thương. So với cùng kỳ năm trước tăng 21 vụ, 13 người chết và 29 người bị thương. Đáng lưu ý là số vụ tai nạn tự ngã dẫn đến tử vong và bị thương xảy ra nhiều. Điều này cho thấy ý thức chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) của người dân còn rất hạn chế.

Say rượu vẫn điều khiển phương tiện

Bạn bè gặp mặt đầu năm, chén rượu ra vào chúc mừng khiến người say, kẻ chếnh choáng là điều thường gặp. Thế nhưng thay vì chờ tỉnh táo thì nhiều người bất chấp nguy hiểm, điều khiển phương tiện trong trạng thái tinh thần “lơ tơ mơ” dẫn tới tai nạn thương tâm. Hơn một tháng trôi qua kể từ ngày điều khiển xe máy tự ngã bị chấn thương, đến nay anh Bùi Thanh Tùng (SN 1990) ở thôn Vĩnh An, xã Song Mai (TP Bắc Giang) vẫn hôn mê. 

{keywords}

Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra nồng độ cồn một lái xe lưu thông trên tuyến tỉnh lộ 295B.

Người thân phải bỏ dở công việc, thay phiên nhau ở viện để chăm sóc, cuộc sống của cả gia đình xáo trộn. Bao tiền bạc, công sức bỏ ra nhưng sức khỏe anh vẫn không mấy tiến triển. Được biết, anh bị tai nạn vào đêm mùng 1 Tết, trên quốc lộ 1, đoạn thuộc xã Tân Dĩnh (Lạng Giang). Trước đó anh đến nhà người quen chúc Tết và có uống rượu.

Cũng tử vong do tự ngã khi điều khiển xe máy, anh Trần Quang Tuyến (SN 1990) ở thôn Tân Mỹ, xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang) được người dân phát hiện tại bãi đất cách đường tỉnh 298, đoạn qua thôn Trung Sơn, xã Đức Giang (Yên Dũng) và đưa đi cấp cứu vào tối 8-2 khi cơ thể vẫn còn nồng nặc mùi rượu, bia. Theo một số người dân, tại thời điểm trên, anh Tuyến đi xe máy với tốc độ nhanh nên đến khúc cua đã không kịp xử lý. Người và phương tiện rơi cách mặt đường vài mét. Tương tự, vụ tai nạn xảy ra đêm 21-2 làm hai thanh niên thiệt mạng dưới mương nước cạnh quốc lộ 37, đoạn qua thôn Bảo Lộc 1, xã Bảo Sơn (Lục Nam) cũng do điều khiển phương tiện không chú ý quan sát.

Theo phân tích của cơ quan chuyên môn, trong tổng số các vụ TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua thì quá nửa trong số đó là do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện. Tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, chuyển hướng không quan sát, không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu bia nhưng vẫn lái xe diễn ra phổ biến. Trong khoảng thời gian này, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã phát hiện hơn 160 trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn.

Tăng cường kiểm soát; xử lý nghiêm vi phạm

Trung tá Ngô Văn Phục, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) nhận định: Bên cạnh những yếu tố khách quan, nguyên nhân chính khiến TNGT diễn biến phức tạp là do người tham gia giao thông thiếu ý thức, xem nhẹ quy định của pháp luật về ATGT. Vì vậy, ngay từ đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã triển khai nhiều chuyên đề, giải pháp tuần tra, xử lý vi phạm đối với các lái xe. Ngoài xử lý trực tiếp, đơn vị còn vận động người dân tích cực tham gia tố giác hành vi sai phạm thông qua việc ghi lại hình ảnh phương tiện vi phạm lưu thông trên đường. Qua đó, hàng chục trường hợp đã bị xử phạt hành chính.

Mặc dù các cơ quan chuyên môn, ngành chức năng thường xuyên cảnh báo, tuyên truyền song không ít người vẫn chủ quan, nhất là đối tượng thanh niên, học sinh. Chiều 22-2, có mặt tại ngã tư Hùng Vương – Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang), chúng tôi nhận thấy dù có tín hiệu đèn đỏ nhưng nhiều thanh niên vẫn liều lĩnh vượt qua, cắt ngang dòng xe đông đúc. Tình trạng học sinh đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, vừa đi vừa trêu đùa nhau trên nhiều tuyến phố xảy ra nhan nhản sau giờ tan học. Theo một cán bộ tuần tra thuộc Đội Cảnh sát giao thông và trật tự (Công an TP), hằng ngày, tổ công tác phát hiện, lập biên bản không ít trường hợp vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia. Vi phạm nhiều nhất là ở khu vực Quảng trường 3-2, quốc lộ 17, tỉnh lộ 295B.

Từ thực tế cho thấy giải pháp quan trọng nhất để kiềm chế TNGT là nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho mọi đối tượng. Người dân cần loại bỏ việc ép rượu trên bàn nhậu, thực hành văn hóa rượu bia; kiên quyết không điều khiển phương tiện khi cơ thể có nồng độ cồn. Nhiều ý kiến đề xuất cơ quan chức năng, chính quyền các huyện, TP tập trung nghiên cứu, nắm bắt tình hình, kiên quyết xử lý vi phạm; tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát.

Thượng tá Bùi Chiến Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Thời gian tới, cùng với điều tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, lực lượng công an sẽ tuyên truyền, giải thích để người dân nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành. Trước mắt, Công an tỉnh sẽ phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị thi công nâng cấp, cải tạo quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh, bố trí cảnh báo về đêm, có người hướng dẫn phương tiện để hạn chế tai nạn. Bởi một tháng qua trên đoạn đường này đã xảy ra 5 vụ TNGT nghiêm trọng.

Kỳ nghỉ Tết Dương lịch, bệnh nhân nhập viện do tai nạn giao thông, rượu, bia giảm
(BGĐT) - Trong bốn ngày nghỉ Tết dương lịch năm 2019 (từ 29-12-2018 đến 1-1-2019), Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) tiếp nhận 294 ca cấp cứu. 
 
Đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nhân: Ngôn từ quảng cáo rượu, bia đã quên các vụ thảm án, tai nạn
"Dù bia, rượu là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh tật nhưng các quảng cáo bia rượu làm cho người nghe lầm tưởng sự hấp dẫn đến từ rượu, bia như: Hào khí ngàn năm, chất men thành công, chung một đam mê…", ông Phạm Trọng Nhân, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương nói.
 
Phòng ngừa, hạn chế, giảm thiểu tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe và các hệ lụy xã hội khác
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 6, sáng 9-11, các đại biểu Quốc hội đã nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội về dự án Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia.
 
Việt Nam cam kết giảm 10% số người sử dụng rượu, bia ở mức nguy hại vào năm 2030
Ngày 8-11, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo về cam kết quốc tế của Việt Nam liên quan đến phòng, chống tác hại của rượu, bia và khuyến nghị của các tổ chức phi chính phủ đối với dự án luật phòng, chống tác hại của rượu, bia.
 
Nguyên nhân chính vẫn là do... rượu
(BGĐT)- Tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh Bắc Giang mới đây, đánh giá về tình hình an toàn giao thông những tháng đầu năm, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra và nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông là do việc lạm dụng rượu, bia.
 

Ngọc Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...