Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lừa đảo công nghệ cao: Tỉnh táo để không sập bẫy

Cập nhật: 10:50 ngày 05/03/2019
(BGĐT) - Gần đây, tại một số địa phương trong tỉnh Bắc Giang xuất hiện tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua mạng xã hội facebook, zalo… Dù hình thức không mới song với thủ đoạn tinh vi, nhiều người dân đã sập bẫy với thiệt hại không nhỏ.

Thủ đoạn tinh vi

Mới đây, bà Nguyễn Thị Nền (SN 1963) trú tại thôn Thanh Giã 1, xã Tam Dị (Lục Nam) đến Công an huyện Lục Nam trình báo bị lừa số tiền 35,5 triệu đồng.

{keywords}

Lực lượng chức năng đấu tranh với đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, ngày 9-2-2019, tài khoản Jack Rone kết bạn, làm quen với bà qua mạng xã hội facebook. Đối tượng cho biết hiện đang phục vụ trong quân đội Mỹ. Những ngày sau đó, tài khoản này liên tục nhắn tin và cho biết sẽ gửi quà tặng cho bà. 

Đến ngày 19-2, đối tượng thông báo đã chuyển quà về tới Việt Nam và đóng tất cả các loại cước. 8 giờ sáng cùng ngày, một người tự xưng là nhân viên công ty chuyển hàng gọi điện cho đến thông báo về món hàng gửi qua đường hàng không và yêu cầu bà đóng 1.500 USD thuế hải quan. 

Do tin tưởng, bà đã chuyển 35,5 triệu đồng vào tài khoản của Ngân hàng Ngoại thương chi nhánh TP Hồ Chí Minh mang tên Đào Bình Nguyên. Đến trưa, đối tượng trên tiếp tục điện thoại yêu cầu bà nộp phạt 3,5 nghìn USD do trong thùng hàng có nhiều USD. “Do đối tượng chia sẻ hiện đang chỉ huy một đội quân làm nhiệm vụ tại Afghanistan nên đã tạo lòng tin cho tôi. Chỉ đến khi tôi đi vay 3,5 nghìn USD được mọi người phân tích, tôi mới biết mình bị lừa”.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, từ năm 2018 nay, toàn tỉnh xảy ra 26 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó có một số vụ lừa đảo tài sản thông qua công nghệ cao. Các đối tượng lừa đảo này hoạt động ngày càng phức tạp, phương thức, thủ đoạn tinh vi như lợi dụng công nghệ tấn công vào giao dịch điện tử để chiếm đoạt tiền; thông qua mạng xã hội để kết bạn, làm quen rồi lừa tiền của những người nhẹ dạ, cả tin... 

{keywords}

Khi sử dụng mạng xã hội, người dân cần thiết lập đầy đủ các tính năng bảo mật, không cung cấp thông tin tài khoản, mật khẩu cho người khác, không đăng nhập vào các ứng dụng, đường link không rõ nguồn gốc để tránh bị đánh cắp mật khẩu, tài khoản. Nếu nhận được tin nhắn nhờ chuyển tiền, nạp thẻ cần liên hệ trực tiếp với người yêu cầu để xác minh”.


Trung tá Trịnh Nguyên Lượng

Điển hình như trường hợp chị Nguyễn Thị H ở phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang). Ngày 15-1-2019, chị H nhận được tin nhắn facebook từ tài khoản Hoang P (chủ tài khoản là dì ruột của chị H đang định cư ở nước ngoài) nhờ chị chuyển 100 triệu đồng cho một tài khoản ở TP Hồ Chí Minh. 

Do thường xuyên liên lạc với bà P nên khi nhận tin nhắn, chị H tin tưởng và chuyển tiền. Sau đó, chị H liên lạc điện thoại với bà P thì mới được bà P cho biết tài khoản facebook của bà đã bị hack, chiếm đoạt mật khẩu.

Chủ động phòng ngừa

Trung tá Trịnh Nguyên Lượng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) cho biết: “Hầu hết những người bị lừa đều là những người lớn tuổi, ít tiếp xúc với thông tin bên ngoài. Thế nên, khi bị các đối tượng này tiếp cận sẽ dễ mắc lừa”. Để đưa "con mồi" vào bẫy, các đối tượng thường tạo tài khoản trên mạng xã hội, với vai người nước ngoài, sống độc thân, có việc làm thu nhập ổn định, điều kiện kinh tế dư để làm quen, kết bạn với nạn nhân. 

Sau khi tạo được lòng tin, đối tượng đề nghị tặng, gửi các món quà có giá trị như laptop, dây chuyền, trang sức, máy tính bảng, ngoại tệ hoặc gửi tiền cho nạn nhân để làm từ thiện. Khi “con mồi” đồng ý, nhóm đối tượng ở Việt Nam sẽ vào vai cán bộ hàng không, hải quan hoặc nhân viên an ninh sân bay, nhân viên công ty chuyển phát nhanh gọi điện và đưa ra nhiều lý do khác nhau để yêu cầu nạn nhân nộp phí thông quan, nộp phạt vì trong gói quà có nhiều USD, thuê luật sư chứng minh gói hàng là hợp pháp… 

{keywords}

Do nhẹ dạ, cả tin, không ít người đã sập bẫy kẻ lừa đảo.

Bà Trần Thị Ngần ở xã Bảo Đài (Lục Nam) chia sẻ: “Ngày 13-2 vừa rồi, có người điện đến thông báo tôi có hộp quà từ nước ngoài gửi về với nhiều tài sản có giá trị. Do thiếu hiểu biết nên tôi đã chuyển gần 500 triệu đồng cho các đối tượng. Giờ thì tiền mất lại mang tiếng là tham lam”.

Để đấu tranh, ngăn chặn loại tội phạm này, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) và Công an các huyện, TP thường xuyên thông báo phương thức, thủ đoạn của các đối tượng đến người dân. Đồng thời, có văn bản đề nghị chính quyền các địa phương và tổ chức, đoàn thể đến tổ dân phố, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, cảnh giác trước những thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo. 

Với vai trò là chủ công trên trận tuyến này, lực lượng công an chủ động tiếp nhận tin tố giác tội phạm, thực hiện đúng quy định của pháp luật, quản lý chặt chẽ địa bàn, đối tượng, kịp thời điều tra các vụ án.

Sỹ Quyết

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua mạng
Ngày 4-3, Công an tỉnh Kon Tum vừa ra thông báo về việc thời gian gần đây, trên các nhóm mạng xã hội Facebook ở Kon Tum xuất hiện tài khoản đăng thông tin chuyên cung cấp (bán) tiền giả đủ mệnh giá. Đây là hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản mới.
 
Làm giả tài khoản thẻ, lừa đảo mua nhà đất
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng vừa có Kết luận điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhà đất của bị can Bùi Thị Anh Thư với số tài sản lên tới 36 tỷ đồng tại TP Đà Lạt. Đáng chú ý trong vụ việc này là ngoài đối tượng chủ mưu còn có sự tiếp tay của một số nhân viên của một ngân hàng có chi nhánh tại Hà Nội...
 
Bắt 10 đối tượng người Trung Quốc lừa đảo bán hàng qua mạng
Tối 5-12, Thông tin từ Công an tỉnh Lào Cai cho biết đã tiến hành bàn giao một nhóm đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản cho Cục Công an huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc để xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Lừa đảo qua điện thoại, chiêu cũ vẫn đầy nạn nhân mới
Ngày 13-11, Công an tỉnh Bình Phước cảnh báo về hiện tượng lừa đảo tinh vi của một số đối tượng qua điện thoại. Với trò lừa đảo này có nạn nhân đã mất hàng trăm triệu đồng.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...