Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giúp tân binh bắt nhịp nhanh môi trường quân ngũ

Cập nhật: 08:35 ngày 12/03/2019
(BGĐT)- Sau gần một tháng kể từ ngày nhập ngũ, sống trong môi trường quân đội, được chỉ huy, cán bộ các cấp quan tâm, động viên, những tân binh đã vơi đi nỗi nhớ nhà, sớm bắt nhịp với nếp sinh hoạt, rèn luyện của người lính.

Kịp thời động viên

Năm 2019, Sư đoàn 3 (Quân khu 1) đón nhận hơn 3 nghìn chiến sĩ mới, trong đó có 154 tân binh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo; có những trường hợp bố, mẹ qua đời hoặc ly hôn, ly thân; tứ thân phụ mẫu mắc bệnh hiểm nghèo... Sau khi được biên chế về các đơn vị trực thuộc, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn chỉ đạo chỉ huy, cán bộ các cấp sớm có biện pháp quan tâm, động viên cụ thể, kịp thời.

{keywords}

Chiến sĩ mới Trung đoàn 95, Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2) học nội dung bắn súng.

Những ngày đầu tại Tiểu đoàn 14, binh nhì Huỳnh Ngọc Sơn (SN 1996), quê ở huyện Phổ Yên (Thái Nguyên) rất nhớ và lo lắng cho gia đình. Mẹ Sơn bị viêm khớp tay và thoái hóa cột sống, gia đình đang chăm sóc người bác ruột bị bệnh, vợ Sơn vừa sinh con được hơn hai tháng. Hiểu rõ hoàn cảnh của Sơn cũng như các chiến sĩ khác, chỉ huy đơn vị thường xuyên trò chuyện, thăm hỏi kết hợp giáo dục chính trị, tư tưởng để chiến sĩ mới yên tâm tập trung học tập, rèn luyện.

Gia đình thuộc diện hộ nghèo, neo người nhưng Hoàng Văn Vững (SN 1995), ở xã Phì Điền (Lục Ngạn) đang biên chế tại Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 95, Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2) vẫn viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Nhà cách đơn vị chỉ gần 20 km nhưng bố mẹ Vững vẫn chưa sắp xếp được thời gian lên thăm con. Thấy bạn bè có người thân đến thăm, Vững chạnh lòng, nhớ nhà. Được đơn vị quan tâm, Hội Phụ nữ Sư đoàn 325 xuống tận nơi gặp gỡ, động viên nên Vững cùng các chiến sĩ khác dần vững tâm, sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ. Đến nay, Vững đã quen với tác phong, lễ tiết, kỷ luật trong quân đội, tuần nào anh cũng được chỉ huy đại đội biểu dương là tấm gương vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ. Qua tâm sự, cán bộ đơn vị còn biết một số chiến sĩ rất yêu thích môi trường binh nghiệp, mong muốn được công tác lâu dài trong quân đội. Từ sự quan tâm nắm bắt này, đơn vị có phương pháp rèn luyện phù hợp.

"3 cùng" với bộ đội

Giúp chiến sĩ mới sớm làm quen, hòa nhập với môi trường quân ngũ, ở nhiều đơn vị, cán bộ, chỉ huy tiểu đoàn, đại đội “ba cùng” (cùng ăn, cùng ngủ, cùng rèn luyện) với bộ đội trong suốt ba tháng huấn luyện tân binh. Nghiêm khắc trong huấn luyện song lại rất chân tình, sẻ chia khi sinh hoạt đời thường, cán bộ trực tiếp uốn nắn, nhắc nhở từ việc chấp hành nghiêm quy định, quy chế huấn luyện, nền nếp chính quy, điều lệnh, hướng dẫn của chỉ huy đến công việc nội vụ, cách xưng hô, chào hỏi giữa đồng chí, đồng đội, cấp dưới với cấp trên. Nhiều chiến sĩ tâm sự ban đầu rất “thèm” chơi game, “lướt” facebook nhưng trong đơn vị giờ nào việc nấy đã giúp chiến sĩ sinh hoạt khoa học, rèn luyện được tác phong nhanh nhẹn, nghiêm túc trong lời nói và hành động cũng như chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội.

Trò chuyện với binh nhì Vi Văn Hòa (SN 2000) ở xã Trù Hựu (Lục Ngạn), biên chế tại Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 95, Sư đoàn 325 được biết, hành trang anh mang theo ngoài vật dụng cá nhân còn có cuốn sổ được địa phương tặng trước khi nhập ngũ. Đều đặn mỗi ngày, Hòa ghi lại những công việc đã làm, những bài học mới, những ấn tượng về đồng đội, về chỉ huy cũng như đơn vị mình. Trang đầu là cảm giác nhớ nhà, bỡ ngỡ, khá mệt mỏi vì chưa quen nếp sinh hoạt 11 chế độ trong ngày và 3 chế độ trong tuần. Sau gần một tháng huấn luyện, bao điều ấn tượng đều được anh ghi chép cẩn thận. Nào là “Sinh nhật đồng đội”, “Diễn đàn thanh niên”, được gặp gỡ, giao lưu với đại diện chính quyền địa phương, đơn vị kết nghĩa, với cán bộ, chiến sĩ cũ, nào là sự nghiêm túc, kỷ luật khi huấn luyện, những giờ giải lao, khi tăng gia, thể thao, đi ăn cơm tập thể...

Thiếu tá Nguyễn Văn Cao, Phó Chính ủy Trung đoàn 95, Sư đoàn 325 cho hay, để chiến sĩ mới yên tâm học tập, rèn luyện, đơn vị sớm kiện toàn đội ngũ cán bộ khung huấn luyện, lựa chọn những đồng chí có kinh nghiệm nhiều năm huấn luyện tân binh; làm mới, sửa chữa mô hình học cụ, củng cố thao trường để bộ đội có điều kiện học tập, huấn luyện tốt nhất. Trải qua một thời gian nhất định, đại đa số chiến sĩ mới đã ổn định tư tưởng, quen với cuộc sống quân ngũ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Lạng Giang tổ chức tiễn tân binh lên đường nhập ngũ
(BGĐT)- Sáng 21-2, tại sân vận động huyện Lạng Giang (Bắc Giang), đồng chí Đỗ Đức Hà, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng cấp uỷ, chính quyền địa phương và đông đảo nhân dân đã đến dự lễ giao nhận quân, tiễn tân binh nhập ngũ.
 
Tân binh huyện Yên Thế lên đường nhập ngũ
(BGĐT) - Ngày 21-2, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Từ Minh Hải đã dự lễ giao quân và động viên các tân binh huyện Yên Thế lên đường nhập ngũ.
 
Bộ Quốc phòng yêu cầu 'đánh giá tỉ mỉ' chiến sĩ nhập ngũ có hình xăm
Danh sách công dân tạm hoãn, miễn gọi nhập ngũ, kết quả phân loại sức khỏe phải được niêm yết công khai tại trụ sở xã.
 
Gặp mặt tân binh lên đường nhập ngũ
(BGĐT)- Ngày 18-2, UBND phường Dĩnh Kế, TP Bắc Giang (Bắc Giang) tổ chức gặp mặt 15 tân binh trước khi lên đường nhập ngũ năm 2019, trong đó có một tân binh đã hoàn thành lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng. 
 
Thanh niên Bắc Giang: Tự tin trước ngày nhập ngũ
(BGĐT) - Nhằm giúp thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) yên tâm lên đường nhập ngũ, Hội đồng NVQS các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động: Gặp mặt, giao lưu văn nghệ, thăm hỏi, tặng quà… Trong không khí vui tươi, phấn khởi, nhiều thanh niên bày tỏ niềm tự hào và quyết tâm rèn luyện, phấn đấu.
 
Nhiều bạn trẻ bỏ lương cao, chỗ làm tốt tình nguyện nhập ngũ
Đối với nhiều bạn trẻ tại TP Hồ Chí Minh (HCM), nhập ngũ là ước mơ và cũng là niềm tự hào, sẵn sàng lên đường để được cống hiến tuổi thanh xuân cho Tổ quốc.
 

Mạc Yến 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...