Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 35 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nghi vấn chùa Ba Vàng truyền bá vong báo oán: Công an sẽ triệu tập bà Phạm Thị Yến

Cập nhật: 15:43 ngày 22/03/2019
Dự kiến chiều mai, Công an TP Uông Bí (Quảng Ninh) sẽ triệu tập bà Phạm Thị Yến – người rao giảng vong báo oán ở chùa Ba Vàng lên làm việc.

Sáng 22-3, ông Nguyễn Mạnh Hà – Chủ tịch UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, chính quyền đang chỉ đạo các cơ quan vào cuộc điều tra, xác minh nghi vấn chùa Ba Vàng truyền bá vong báo oán.

UBND TP Uông Bí yêu cầu Công an TP tiếp tục củng cố chứng cứ, đồng thời dựa trên các video, clip ghi được để xác minh toàn bộ danh sách những người xuất hiện trong video.

{keywords}

Dự kiến chiều 23-3, Công an TP Uông Bí sẽ triệu tập bà Phạm Thị Yến - người rao giảng vong báo oán ở chùa Ba Vàng lên làm việc. 

Đặc biệt là những người vong nhập, những người rao giảng vong báo oán; kiểm tra việc đăng ký tạm trú, tạm vắng và các hoạt động của những người liên quan tại chùa để làm rõ.

“UBND TP Uông Bí vừa chỉ đạo Công an TP, nếu đủ chứng cứ thì chiều mai (23-3) phải triệu tập bà Phạm Thị Yến (người rao giảng vong báo oán) lên để xác minh, làm rõ một số nội dung liên quan đến vụ việc” – ông Hà thông tin.

Nhận định về vụ việc, ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết: “Đây là việc làm huyễn hoặc tâm linh. Người ta che giấu từ đầu một hệ thống, kiểm soát, khám túi, khám người, cảnh giới như thế nên nếu không có phóng sự điều tra của báo chí thì mình cũng khó mà biết được. Đây là cơ hội để làm trong sạch lại hoạt động tại chùa Ba Vàng” - ông Hà nhận định.

Ông Hà chia sẻ thêm, bây giờ họ làm tinh vi đến mức độ, họ bảo là số tiền thì do vong gọi, còn bỏ tiền vào đó là cúng dường Tam Bảo. Nhà chùa không nhận trực tiếp mà ghi tên vào phong bì rồi bỏ vào hòm công đức. Đây là hành vi rất tinh vi để tránh trách nhiệm, khó buộc tội được.

Trước đó, sau khi báo chí phản ánh, ngày 20-3, Đoàn công tác của UBND TP Uông Bí đã có buổi làm việc với đại diện chùa Ba Vàng.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh - Trụ trì chùa Ba Vàng khẳng định, việc tổ chức cúng gia oan trái chủ dựa theo giáo lý của nhà Phật. Clip của báo chí là phản ánh đúng sự thật cúng oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng.

Theo Đại đức Thích Trúc Thái Minh, việc cúng tiền khi lễ cúng oan gia trái chủ không phải do nhà chùa yêu cầu mà do phật tử tự nguyện cúng dường Tam Bảo và theo yêu cầu của vong.

Hiện nay, nhà chùa đang chuẩn bị hồ sơ và báo cáo xin phép các cơ quan có thẩm quyền để tổ chức họp báo làm rõ nội dung này trong thời gian sớm nhất.

Cũng trong sáng nay, chia sẻ với báo chí, ông Trần Văn Lâm – Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Uông Bí mong muốn các nhà báo ủng hộ để thành phố vào cuộc quyết liệt, giải quyết dứt điểm vụ việc này.

"Gọi vong" ở chùa Ba Vàng: Bà Phạm Thị Yến là ai?
Sự việc "gọi vong" ở chùa Ba Vàng trong ngày qua đã thu hút sự quan tâm chú ý của dư luận. Ngay trong ngày hôm qua, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản khẩn chỉ đạo làm rõ vụ việc. Vậy bà Phạm Thị Yến, người "gọi vong" ở chùa Ba Vàng là ai mà có thể thu hút hàng chục ngàn người đến chùa để "thỉnh vong", "giải oán" mỗi năm?
 
Công an vào cuộc điều tra vụ “thỉnh vong báo oán” tại Ba Vàng
Đại tá Đỗ Văn Lực - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh - cho biết đang vào cuộc xác minh, điều tra vụ việc “thỉnh vong báo oán” tại chùa Ba Vàng mà báo chí phản ánh.
 
Sẽ xem xét kiểm điểm trụ trì chùa Ba Vàng vụ "thỉnh vong báo oán"
Thượng toạ Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ có hình thức kỷ luật, kiểm điểm trụ trì và các cá nhân liên quan đến việc "thỉnh vong báo oán”, thuyết giảng những thứ không đúng với giáo lý nhà Phật tại chùa Ba Vàng.
 
Gọi "vong" ở chùa Ba Vàng: Ban Tôn giáo Chính phủ yêu cầu kiểm tra, xử lý
Liên quan đến hoạt động lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng để truyền bá mê tín dị đoan, trục lợi ở chùa Ba Vàng, Ban Tôn giáo Chính phủ đã có công văn đề nghị Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẩn trương kiểm tra, xác minh để làm rõ và có biện pháp ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm. 
 
Vụ "gọi vong" tại chùa Ba Vàng: Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị làm rõ
Liên quan đến vụ việc truyền bá "vong" ở chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) được các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin, ngày 21-3, Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có văn bản gửi Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh yêu cầu làm rõ sự việc, chấn chỉnh việc thuyết giảng tại chùa và xử lý đối với các cá nhân nếu để xảy ra sai phạm.
 
Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vào cuộc xác minh, làm rõ vụ việc ở chùa Ba Vàng
Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 21-3 cho biết: Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thái Bình đã ký văn bản số 169/VP-TT, truyền đạt ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhằm làm rõ một số thông tin liên quan đến chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) mà dư luận đã phản ánh.
 
Theo VTC
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...