Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vụ việc Nguyễn Thị Bích Hậu ở xã Việt Ngọc (Tân Yên) bị tố lừa đảo: Chưa đủ căn cứ khởi tố vụ án

Cập nhật: 11:23 ngày 29/03/2019
(BGĐT)- Thời gian gần đây, nhiều người dân bức xúc tố cáo bị Nguyễn Thị Bích Hậu (SN 1982) ở thôn Tân An, xã Việt Ngọc, Tân Yên (Bắc Giang) lừa hàng tỷ đồng nhưng không bị bắt giữ. Về sự việc này, cơ quan chức năng kết luận chưa đủ căn cứ để khởi tố vụ án.

Vay tiền nhưng không trả

Chiều 25-3, chúng tôi về xã Việt Ngọc tìm hiểu thông tin người dân phản ánh hành vi chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Thị Bích Hậu. Theo anh Nghiêm Văn Tiến (SN 1983) ở thôn Dĩnh, đầu năm 2017, Hậu vay của anh 200 triệu đồng với lý do đáo hạn ngân hàng. Do thấy chồng Hậu là cán bộ quân đội, gia đình kinh tế khá giả, nhà cao cửa rộng nên anh tin tưởng đưa tiền. Thế nhưng hết thời hạn, Hậu vẫn không trả, ngoài ra còn đề nghị anh đưa thêm tiền trả nợ xấu ngân hàng để được vay tiếp. Vì muốn lấy lại tiền, anh Tiến đã vay mượn đưa thêm cho Hậu. “Đâm lao phải theo lao, tôi tiếp tục vay mượn bạn bè đưa cho Hậu với mong muốn lấy lại số tiền trước đó. Giờ thì tiền chưa thu lại được mà gia đình tôi cũng cơm không lành, canh chẳng ngọt”.

{keywords}

Các nạn nhân thông tin với  phóng viên.

Theo tìm hiểu, đến nay có hơn chục người đã cho Hậu vay tiền mà chưa đòi lại được, phần lớn có mối quan hệ họ hàng hoặc quen biết trong thời gian Hậu bán bảo hiểm nhân thọ. Điểm chung là các nạn nhân tin tưởng vào gia thế của Hậu khi có đất, nhà mặt đường tỉnh, chồng là sĩ quan quân đội. Trường hợp chị Nguyễn Thị Thanh Ngân (SN 1989), thôn Dinh Hương, xã Đức Thắng (Hiệp Hòa) là một ví dụ. Do có mối quan hệ họ hàng nên khi Hậu hỏi vay 150 triệu đồng chị đã tin tưởng đưa tiền. Sau đó, Hậu ngon ngọt kéo chị tham gia chơi phường, họ với mức đóng 50 triệu đồng/1 tháng (13 suất) rồi đề nghị chị Ngân lấy sau cùng để được hưởng lãi. Tuy nhiên, đến thời hạn chị Ngân được lấy tiền thì Hậu lại liên tục trì hoãn. Không chỉ mất số tiền đã cho vay và đóng phường, họ, trong thời gian trên, Hậu và chồng còn vay vợ chồng chị Ngân hơn 260 triệu đồng. Mỗi tháng chị Ngân phải trả gần 20 triệu đồng cả gốc và lãi của các khoản vay khiến gia đình lâm vào cảnh lao đao. Bà Vũ Thị Đương (SN 1962) ở xã Ngọc Vân (cùng huyện) là khách hàng mua bảo hiểm của Hậu cũng tin tưởng cho vay hơn 90 triệu đồng. “Chúng tôi lâm vào cảnh khốn đốn nhưng Hậu vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, không những thế còn thách thức ngược lại khiến chúng tôi bức xúc”- bà Đương nói.

Hướng dẫn người dân khởi kiện ra tòa dân sự

Theo đại diện UBND xã Việt Ngọc, đầu năm 2018 tại địa phương xuất hiện thông tin Hậu vay tiền của nhiều người nhưng không trả. Nhà đất của hai vợ chồng Hậu cũng lần lượt bán cho các chủ nợ nhưng vẫn không thể thanh toán hết những khoản đã vay. “Từ khi có thông tin này, chúng tôi thường xuyên nhận được phản ánh của người dân. Nhiều lần xã phải huy động lực lượng đến nhà do Hậu thông báo có đối tượng mang dao đến uy hiếp đòi nợ. Tuy nhiên, qua xác minh không có hiện tượng này”- ông Nguyễn Đức Thắng, Trưởng Công an xã Việt Ngọc cho biết.

Để đòi nợ, cuối năm 2017, một số nạn nhân đã gửi đơn kiện đến TAND huyện Tân Yên. Tại đây, sau khi được hòa giải, Hậu cam kết sẽ trả toàn bộ tiền cho các nạn nhân song sau đó không thực hiện nên nhiều người đã gửi đơn tố cáo đến Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh). Đại diện Phòng Cảnh sát hình sự thông tin, đơn vị đã tiếp nhận 6 đơn của công dân tố cáo Hậu có hành vi chiếm đoạt hơn 5,4 tỷ đồng. Căn cứ những tài liệu, chứng cứ cơ quan công an thu thập, ngày 14-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh có văn bản thông báo đến các công dân gửi đơn trên về việc không đủ căn cứ kết luận Hậu phạm tội. 

Ngày 19-3, Viện KSND tỉnh ban hành văn bản nhất trí với việc cơ quan điều tra không khởi tố vụ án là đúng pháp luật. “Mặc dù Hậu vay tiền của các nạn nhân có giấy tờ và chữ ký của hai vợ chồng nhưng trên thực tế đây chỉ là các giao dịch dân sự. Chúng tôi sẽ hướng dẫn các nạn nhân làm đơn khởi kiện tại tòa án dân sự. Qua vụ việc này, người dân cần cảnh giác hơn khi cho người khác vay tiền để hưởng lãi suất. Đặc biệt khi bị lôi kéo tham gia chơi phường, bốc họ phải kiên quyết từ chối”-Thượng úy Đặng Khắc Hiệp, cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự cảnh báo.

Công an Lạng Giang bắt 3 đối tượng lừa đảo bị truy nã
(BGĐT) - Chiều 21-3, Công an huyện Lạng Giang (Bắc Giang) tiến hành bàn giao hồ sơ và ba đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản cho Công an huyện Duy Tiên (tỉnh Hà Nam) tiếp tục xử lý theo thẩm quyền.
 
Lừa đảo công nghệ cao: Tỉnh táo để không sập bẫy
(BGĐT) - Gần đây, tại một số địa phương trong tỉnh Bắc Giang xuất hiện tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua mạng xã hội facebook, zalo… Dù hình thức không mới song với thủ đoạn tinh vi, nhiều người dân đã sập bẫy với thiệt hại không nhỏ.
 
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua mạng
Ngày 4-3, Công an tỉnh Kon Tum vừa ra thông báo về việc thời gian gần đây, trên các nhóm mạng xã hội Facebook ở Kon Tum xuất hiện tài khoản đăng thông tin chuyên cung cấp (bán) tiền giả đủ mệnh giá. Đây là hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản mới.
 
Đề nghị truy tố 2 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền hỗ trợ tàu cá đánh bắt xa bờ
Cơ quan An ninh Điều tra (PA09) Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố hai đối tượng lợi dụng chính sách hỗ trợ tàu cá đánh bắt xa bờ để chiếm đoạt tài sản của Nhà nước.
 
Một công dân Canada bị bắt tại Macau (Trung Quốc) vì tội lừa đảo
Một công dân Canada vừa bị bắt giữ tại Macau (Trung Quốc) vì tội âm mưu lừa đảo một công ty giải trí nhằm chiếm đoạt 284 triệu USD.
 
Làm giả tài khoản thẻ, lừa đảo mua nhà đất
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng vừa có Kết luận điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhà đất của bị can Bùi Thị Anh Thư với số tài sản lên tới 36 tỷ đồng tại TP Đà Lạt. Đáng chú ý trong vụ việc này là ngoài đối tượng chủ mưu còn có sự tiếp tay của một số nhân viên của một ngân hàng có chi nhánh tại Hà Nội...
 
Đăng ký học lái xe trên mạng Facebook, hàng trăm người tại Đắk Lắk bị lừa đảo
Chiều 17-1, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đang phối hợp với các ngành liên quan xác minh, làm rõ việc hàng trăm người dân kêu cứu do bị lừa đảo khi đăng ký học lái xe tại Văn phòng tuyển sinh của Trường đào tạo và thi sát hạch lái xe số 263A Phan Chu Trinh, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
 

Sỹ Quyết -Ngọc Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...