Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 30 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phát huy hiệu quả phong trào cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi

Cập nhật: 18:03 ngày 05/04/2019
(BGĐT) - Trở về từ chiến trường, mang trên mình những vết thương, bệnh tật khiến sức khỏe giảm sút nhưng nhiều cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vẫn tiếp tục thi đua sản xuất, phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình và tích cực hỗ trợ đồng đội.

Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, nhiều năm qua, hội viên CCB tỉnh đã nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tích cực tăng gia sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi mô hình kinh tế. 

“Từ chiến trường trở về, hai bàn tay trắng, với mảnh vườn nho nhỏ, thiếu phương tiện sản xuất, sức khỏe yếu, khó khăn chồng chất khó khăn. Tôi chỉ nghĩ phải làm gì đó để không trở thành gánh nặng cho vợ con và xã hội” - CCB Nguyễn Quang Vinh (SN 1946), bệnh binh mất sức 42% ở thôn Voi, xã Quỳnh Sơn (Yên Dũng) nhớ lại. Cứ hết trồng lúa, màu lại chuyển sang làm vườn nhưng gia đình ông chỉ đủ ăn.

{keywords}

CCB Nguyễn Quang Vinh kiểm tra tại dây chuyền may xuất khẩu.

Đến năm 2012, sau khi các con đi lao động ở Hàn Quốc trở về, dù vợ con can ngăn, ông vẫn quyết chặt bỏ hết cây ăn quả, dỡ nhà để xây dựng xưởng, thành lập Công ty TNHH một thành viên Thương mại và Dịch vụ Yến Duy với ngành nghề chính là may công nghiệp. 

Khi mới thành lập, chỉ có 30 máy may nhưng ông gặp rất nhiều khó khăn do thiếu đơn hàng. Bằng sự năng động, dám nghĩ, dám làm, ông đã mạnh dạn ký hợp đồng trực tiếp với một số doanh nghiệp Hàn Quốc. Đến nay, doanh nghiệp tạo việc làm thường xuyên cho hơn 150 lao động địa phương với mức lương bình quân từ 5 đến 6 triệu đồng/người/tháng. 

Đặc biệt, trong đó có hơn 20 người là vợ, con các CCB, cá biệt có những người đã bước qua tuổi 60. Ông Vinh cho biết thêm: “Đã cùng nhau xông pha trên chiến trường, do vậy, chỉ cần người thân đồng đội muốn kiếm tiền bằng sức lao động của mình thì tôi sẽ bố trí công việc phù hợp”. Được biết, ông Vinh cùng các con đang xây dựng thêm nhà xưởng để mở rộng sản xuất ở huyện Yên Thế và tỉnh Thanh Hóa.

Còn tại chi hội CCB thôn Hòa Sơn, xã Cao Thượng (Tân Yên) lại có mô hình phát triển kinh tế và giúp nhau làm giàu chính đáng khá đặc biệt. Năm 2017, chi hội vận động gần 30 hội viên dồn đổi ruộng, vườn để xây dựng mô hình vùng trồng cây ăn quả cho năng suất cao với diện tích hơn 10 ha, hiện trồng chủ yếu ổi Đài Loan. 

Theo tổng hợp của Hội CCB tỉnh, hiện toàn tỉnh có gần 2,6 nghìn hội viên cho nhau vay hơn 11,3 tỷ đồng tiền mặt và hỗ trợ cây, con giống, kỹ thuật giúp gần 4,3 nghìn gia đình CCB có vốn phát triển sản xuất, kinh doanh.

Trao đổi với CCB Nguyễn Đức Thọ (SN 1963) được biết, năm 2015, trong một lần tình cờ ông biết đến cây ổi Đài Loan và mang về trồng thử. Để tìm hiểu kỹ thuật trồng, chăm sóc, người cựu binh đã không ít lần đến Trường Đại học Nông nghiệp I, Đại học Nông - Lâm Bắc Giang và một số hộ dân ở huyện Văn Giang (Hưng Yên) học kỹ thuật. Ngoài ra, ông còn tìm hiểu qua internet để đúc rút kinh nghiệm. Đất không phụ công người, với gần 400 cây ổi Đài Loan, hiện mỗi năm gia đình ông thu nhập khoảng 200 triệu đồng. 

Thấy hiệu quả tích cực, ông rủ thêm các hội viên CCB trong thôn tham gia chuyển đổi cơ cấu cây trồng; kỹ thuật trồng, chăm sóc được ông Thọ cùng cán bộ khuyến nông hướng dẫn theo hình thức cầm tay, chỉ việc. Ông Nguyễn Đức Thọ cho biết thêm: “Cây ổi Đài Loan vừa hợp chất đất lại hợp với sức khỏe của CCB bởi không cần chăm sóc cầu kỳ, ít sử dụng thuốc hóa học. 

Năm nay, chúng tôi đang phối hợp với ngành nông nghiệp để đưa quy trình sản xuất VietGAP vào vùng trồng. Tới đây, chúng tôi sẽ đăng ký thương hiệu cho sản phẩm này để ổn định đầu ra”. Từ thành công của mô hình, cấp ủy, chính quyền địa phương đang nhân rộng thêm 3 vùng trồng cây ăn quả cho năng suất cao khác trên địa bàn xã.

Đây chỉ là 2 trong số hàng nghìn mô hình CCB phát triển kinh tế và giúp nhau làm giàu chính đáng trên địa bàn tỉnh. Đồng hành cùng hội viên, hàng năm, Hội CCB tỉnh còn phối hợp mở hàng chục lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho hội viên; tổ chức tham quan mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi trong và ngoài tỉnh. 

Ngoài ra, Hội còn tín chấp vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, tạo điều kiện cho hội viên có thêm điều kiện phát triển kinh tế. Hiện các cấp hội CCB duy trì hoạt động 409 tổ vay vốn, giúp gần 13 nghìn hộ hội viên vay vốn để duy trì, mở rộng sản xuất. Cùng với tổ chức hội ở cơ sở, với phương châm “đoàn kết, nghĩa tình, hợp tác cùng phát triển”, hoạt động của Hội Doanh nhân CCB tỉnh cũng thu hút hơn 80 hội viên tham gia và là cầu nối chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm cho hội viên.

Ông Lê Văn Hoan, Chủ tịch Hội CCB tỉnh khẳng định, phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đã và đang phát huy hiệu quả trong quá trình tạo thêm việc làm, thu hút lao động, nâng thu nhập cho gia đình hội viên CCB. Đồng thời, góp phần tăng cường đo

àn kết, gắn bó tình đồng chí, đồng đội, thúc đẩy các hoạt động nghĩa tình. Đó là động lực vững chắc để mỗi cán bộ, hội viên CCB phát huy phẩm chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước.

Cựu chiến binh tham gia bảo vệ an ninh trật tự: Góp sức giữ bình yên thôn xóm
(BGĐT) - Cựu chiến binh (CCB) tham gia giữ gìn, bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn không chỉ là nhiệm vụ mà còn là tâm huyết, trách nhiệm với cộng đồng, với nhân dân. Tại nhiều địa phương trong tỉnh Bắc Giang, những người lính Cụ Hồ có nhiều cách làm hay giúp làng quê, ngõ xóm yên bình.
 
Phát huy vai trò cựu chiến binh ở cơ sở- Kỳ II: Luôn là người đi đầu
(BGĐT)- Trong kháng chiến, những người lính đã không tiếc tuổi xuân, anh dũng xông pha trận mạc để bảo vệ Tổ quốc. Hoàn thành nhiệm vụ, trở về đời thường, họ lại hăng hái tham gia công tác ở cơ sở, gương mẫu đi đầu trong các phong trào. Đóng góp của những cựu chiến binh (CCB) góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, làm tỏa sáng hơn phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”.
 
Phát huy vai trò cựu chiến binh ở cơ sở- Kỳ I: Tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”
(BGĐT)- Rời quân ngũ về địa phương, mỗi cựu chiến binh có một hoàn cảnh khác nhau nhưng ở họ đều hội tụ điểm chung là nghị lực vươn lên chiến thắng bệnh tật, đói nghèo. Dù cuộc sống còn gặp khó khăn nhưng tinh thần đồng chí, đồng đội, chia ngọt sẻ bùi của các cựu binh Bắc Giang luôn được phát huy trong thời bình.
 

Việt Anh


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...