Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngày lễ và nỗi lo bia, rượu

Cập nhật: 09:31 ngày 28/04/2019
(BGĐT)-Năm nào cũng vậy, sau mỗi kỳ nghỉ lễ, con số thống kê về tai nạn giao thông lại tăng đột biến. Qua tổng hợp của cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang, nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng này là do việc lạm dụng rượu, bia của người tham gia giao thông.

Tràn lan tiệc rượu

Chiều tối 27-4, tại nhiều nhà hàng, quán bia trên địa bàn TP Bắc Giang và một số địa phương đã đông kín xe máy, ô tô. Thi thoảng vang lên những âm thanh “1..2…3… zô, zô rồi 1…2…3… uống”. Ở phía bên ngoài, nhân viên phục vụ của quán tất bật mời chào khách. Ghé vào một địa điểm ven quốc lộ 37, đoạn qua thị trấn Bích Động (Việt Yên), chứng kiến gần chục bàn ở tầng một nhà hàng đông kín thực khách, trong đó phần lớn là những nam thanh, nữ tú, mặt người nào cũng đỏ gay. Khi được hỏi, một nam thanh niên ngoài 20 tuổi nói: “Chúng em là công nhân tại một công ty trong Khu công nghiệp Đình Trám. Hôm nay là ngày làm cuối trước khi về nghỉ lễ nên mấy anh em rủ nhau đi uống rượu”. Cố nán lại đợi ở cửa quán đến khoảng 20 giờ, các nhóm khách mới lục đục ra về và thản nhiên lên xe lái ô tô, xe máy. Điểm đến tiếp theo của nhiều người là một số quán karaoke trên địa bàn.

{keywords}

Các bác sĩ Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) sơ cứu cho nạn nhân bị tai nạn giao thông.

Ảnh chụp lúc 21 giờ ngày 27-4.

Khoảng 21 giờ ngày 27-4, chúng tôi đến Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) chứng kiến không khí làm việc căng thẳng của các y, bác sĩ trong kíp trực. Trong vòng chưa đầy 2 giờ, kíp trực của bác sĩ Hà Thành Văn tiếp nhận, xử lý gần chục trường hợp nhập viện do tai nạn giao thông, trong đó có 2 nạn nhân đã tử vong trước khi được đưa đến bệnh viện. 

Đáng chú ý, trước khi gặp nạn, nhiều trường hợp có sử dụng rượu, bia. Ví dụ như anh Nguyễn Đức Bền (SN 1972) trú tại phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang). Khi được người dân đưa đến, người anh bê bết máu. Bác sĩ Hà Thành Văn kiểm tra và không ngừng gọi tên nạn nhân. Bằng thao tác sơ, cấp cứu ban đầu, các bác sĩ xác định đây là trường hợp rất nghiêm trọng, nhiều khả năng bị chấn thương sọ não… Hỏi chuyện người nhà nạn nhân được biết, tối cùng ngày, anh Bền có đến xã Thái Đào (Lạng Giang) uống rượu rồi tự ngã khi điều khiển xe máy về nhà. “Trong ngày đầu nghỉ lễ, số bệnh nhân nhập viện do tai nạn giao thông tăng nhẹ so với những ngày trước đó. Nhiều nạn nhân nhập viện vẫn còn nồng nặc hơi men. Trong vài ngày tới, nhất là ngày 30-4 và 1-5, số ca nhập viện do tai nạn giao thông sẽ còn tăng cao", bác sĩ Hà Thành Văn cho biết.

{keywords}

Cán bộ Công an huyện Lục Nam thông báo kết quả đo nồng độ cồn đến lái xe.

Ảnh chụp tối 27-4.

Ngăn “ma men” cầm vô lăng

Trong các dịp nghỉ lễ, tình hình trật tự ATGT thường diễn biến phức tạp và tai nạn giao thông tăng đột biến bởi đây là thời điểm rất nhiều người dân sử dụng rượu, bia. Ghi nhận thực tế cho thấy, không ít trường hợp uống rượu bia vẫn điều khiển phương tiện. Như trường hợp anh Cao Công Tuấn (SN 1984) trú tại  xã Tân Hưng, huyện Tiên Lữ (Hưng Yên). Khi bị Tổ công tác Công an huyện Lục Nam lập biên bản do điều khiển ô tô có nồng độ cồn là 0,104 mg/lít khí thở, anh thừa nhận trước đó có uống chút bia cùng với 3 người bạn. Tương tự, anh Điều Văn Trung (SN 1970) trú tại phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang) cũng thừa nhận vừa đi ăn uống với bạn bè, do lâu ngày mới gặp nhau nên có uống rượu. Hay như trường hợp của ông Bùi Văn Việt (SN 1950) trú tại tổ dân phố Giáp Hải, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang). Tối 27-4, khi bị Tổ công tác của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) dừng xe và phát hiện nồng độ cồn là 0,612 mg/lít khí thở, ông thừa nhận vừa đi ăn cưới cháu gái ở thị trấn Bố Hạ (Yên Thế) về. Khi được hỏi, tại sao uống rượu say thế vẫn điều khiển phương tiện, không lo gặp nạn hay sao?ông thản nhiên trả lời: "Tôi còn có thể uống được nữa nên chưa say".

{keywords}

Tổ công tác Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) kiểm tra nồng độ cồn trên tỉnh lộ 295B, đoạn qua phường Xương Giang (TP Bắc Giang).

Ảnh chụp 20 giờ ngày 27-4.

Để bảo đảm trật tự ATGT, hạn chế các vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra, ngày 25-4, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) xây dựng kế hoạch cụ thể trong 5 ngày nghỉ lễ. Theo đó, đơn vị tập trung tối đa lực lượng, phương tiện tổ chức tuần tra khép kín trên các tuyến đường, kịp thời ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm. Công an huyện Tân Yên mở đợt cao điểm tập trung kiểm tra, phát hiện người điều khiển phương tiện giao thông đã sử dụng rượu, bia, kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm. 

Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an huyện Lục Nam) duy trì mỗi ngày 2 tổ tuần tra chuyên đề nồng độ cồn tại khu vực trung tâm, tập trung nhiều nhà hàng. Đơn vị bố trí cán bộ mặc thường phục để theo dõi, phát hiện các trường hợp có dấu hiệu uống rượu, bia vẫn điều khiển phương tiện ngay khi họ rời nhà hàng. Tại huyện Hiệp Hòa, Công an huyện huy động các lực lượng khác cùng tham gia tuần tra với Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, trong đó tập trung xử lý các lỗi trực tiếp dẫn đến tai nạn như: Nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ...

Thiếu tá Tạ Văn Hiệu, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an huyện Hiệp Hòa) nói: “Những ngày nghỉ lễ là dịp để anh em, bạn bè ngồi lại với nhau, họp mặt gia đình nên tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu, bia trở nên phổ biến. Mật độ người và phương tiện tham gia giao thông trong thời gian này thường tăng cao, làm gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Bởi vậy, cùng với sự vào cuộc của lực lượng chức năng, mỗi người dân cần tự bảo vệ mình, “nói không với rượu, bia" trước khi điều khiển phương tiện”.

16 người chết vì tai nạn giao thông trong ngày đầu nghỉ lễ
Theo thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, ngày 27-4, ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5, trên toàn quốc đã xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông làm chết 16 người, bị thương 15 người. Các vụ tai nạn giao thông đều xảy ra trên tuyến đường bộ. 
 
Ngày đầu đợt nghỉ lễ 30-4, 1-5: Một người tử vong do tai nạn giao thông
(BGĐT) - Ngày nghỉ đầu tiên (27-4) trong đợt nghỉ lễ 30-4, 1-5, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Bắc Giang được giữ vững, giao thông trên các tuyến cơ bản thông suốt. 
 
Truy rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân khi xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng
(BGĐT) - Sáng 24-4, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý 1, triển khai nhiệm vụ công tác quý 2. Dự tại điểm cầu Bắc Giang có đồng chí Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện một số ban, ngành liên quan.
 
Tai nạn giao thông gần KCN Vân Trung, nam thanh niên tử vong
(BGĐT)- Vào lúc 22 giờ 10 phút ngày 20-4, tại đường gom cao tốc Hà Nội- Bắc Giang thuộc địa phận xã Hoàng Ninh (Việt Yên), gần KCN Vân Trung xảy ra một vụ tai nạn giao thông làm một người tử vong tại chỗ.
 

Sỹ Quyết

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...