Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nghĩa tình của những cựu binh Trường Sơn

Cập nhật: 09:31 ngày 16/05/2019
(BGĐT) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng tình đồng chí, đồng đội của những người lính Trường Sơn năm xưa vẫn vẹn nguyên. Từ nguồn kinh phí huy động được của các nhà hảo tâm, thời gian qua, Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh Bắc Giang đã hỗ trợ hàng chục hội viên có hoàn cảnh khó khăn cải thiện cuộc sống.

Trong không khí phấn khởi kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Trường Sơn - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn 19-5 (1959-2019), chúng tôi đến thăm cựu chiến binh (CCB) Từ Hồng Sáu ở thôn Nghè, xã Huyền Sơn (Lục Nam). 

{keywords}

CCB Từ Hồng Sáu (bên phải) bên căn nhà “Nghĩa tình Trường Sơn”.

Gia đình ông đang sinh sống trong căn nhà “Nghĩa tình Trường Sơn” diện tích gần 90m2 được xây dựng khang trang, kiên cố với tổng số tiền 400 triệu đồng, hoàn thành dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Trong đó, 110 triệu đồng được Hội Truyền thống Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh các cấp vận động cấp ủy, chính quyền địa phương, nhà hảo tâm hỗ trợ. 

Được biết, trước kia ông Sáu tham gia chiến đấu tại Binh trạm 12, Đoàn 559. Năm 1982, ông trở về địa phương với hành trang là nhiều huân, huy chương. Ông có 2 người con gái đi làm ăn và lấy chồng xa, chỉ còn con trai út bị tâm thần cùng cháu nội vẫn ở chung với vợ chồng ông. 

Nguồn thu của gia đình chủ yếu từ 2 sào đất trồng na, vải thiều và hơn 2 triệu đồng tiền trợ cấp bệnh binh mỗi tháng. Cuộc sống càng khó khăn khi ngôi nhà được xây dựng từ năm 1982 bị nứt, vỡ và có nguy cơ sụp đổ. 

Ông Từ Hồng Sáu cho hay: “Nếu không có sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm và nhất là đồng đội ở Hội Truyền thống Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh thì gia đình tôi dám nghĩ đến việc làm nhà. Giờ đây có ngôi nhà kiên cố, tôi sẽ cố gắng để chữa bệnh cho con và nuôi dạy cháu nên người”.

Tháng 2-2018, được sự hỗ trợ của Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh các cấp và các nhà hảo tâm, chính quyền địa phương, căn nhà cấp 4 rộng gần 70m2 của gia đình bà Trần Thị Hoa, thôn Đồng Lân, xã Đồng Kỳ (Yên Thế) đã hoàn thành. 

Tổng kinh phí xây dựng hơn 290 triệu đồng, trong đó 85 triệu đồng được các tổ chức, cá nhân hảo tâm hỗ trợ. Gia đình bà còn được tặng nhiều trang, thiết bị, dụng cụ phục vụ sinh hoạt. Sau khi từ chiến trường trở về, bà lấy chồng và có với nhau 7 người con nhưng đều không được nhanh nhẹn.

Cuối năm 2017, căn nhà 3 gian xây dựng hàng chục năm trước của gia đình bà Hoa bất ngờ đổ sụp sau cơn bão. Nhận căn nhà “Nghĩa tình Trường Sơn”, bà Hoa rất xúc động vì không còn phải lo chèo chống, hứng nước mỗi khi trời mưa gió.

Từ năm 2013 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 35 hộ gia đình hội viên Hội Truyền thống Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở với mức từ 45 đến 70 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Quang Huấn, Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh tỉnh, từ năm 2013 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 35 gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở. Mỗi hộ được giúp từ 45 đến 70 triệu đồng từ nguồn huy động các nhà hảo tâm và hội viên đóng góp. 

Bên cạnh hỗ trợ một số hội viên xây dựng, sửa chữa nhà ở, Hội còn quan tâm giúp đỡ hàng chục hội viên khó khăn đột xuất. Điển hình như trường hợp gia đình bà Phan Thị Đạo ở thôn An Phú, xã Xuân Phú (Yên Dũng). 

Từ chiến trường trở về, bà Đạo không lấy chồng và đến nay vẫn sống trong căn nhà xây dựng từ hàng chục năm trước đã xuống cấp nghiêm trọng. Bà bị lệch đĩa đệm khiến việc đi lại khó khăn. Vừa qua, bà Đạo lại phát hiện bị bệnh về mắt, nếu không mổ ngay có nguy cơ mất thị lực hoàn toàn.

Thấu hiểu khó khăn của đồng đội, CCB Nguyễn Thị Vinh, Phó Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh tỉnh đã vận động người thân trong gia đình hỗ trợ bà Đạo 5 triệu đồng để mổ mắt. Đồng thời, vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ thêm bà Đạo 13 triệu đồng. 

Bà Vinh cho hay: “Ngày trước trong mưa bom, bão đạn, chúng tôi chia nhau từng ngọn rau rừng, củ khoai, sắn thì nay tôi cũng sẵn sàng sẻ chia với những đồng đội có hoàn cảnh khó khăn đúng theo phương châm lá rách ít đùm lá rách nhiều”. Sắp tới, bà Vinh có kế hoạch vận động các nhà hảo tâm đóng góp xây dựng nhà “Nghĩa tình Trường Sơn” cho bà Đạo.

Trên địa bàn tỉnh còn gần 30 gia đình hội viên Hội Truyền thống Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh có hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ về nhà ở. Để giúp hội viên “an cư”, thời gian tới, các cấp hội tiếp tục vận động các nhà hảo tâm tham gia xây dựng nhà “Nghĩa tình Trường Sơn”. 

Đồng thời, tiếp tục huy động các nguồn kinh phí hỗ trợ đồng đội có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Ngoài ra, các cấp hội cũng duy trì nguồn quỹ để thăm hỏi, động viên đồng đội khi ốm đau, hoạn nạn.

Tổ chức chương trình văn nghệ nhân Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn
(BGĐT) - Nhân kỷ niệm 59 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, Hội Trường Sơn huyện Tân Yên vừa tổ chức khai mạc giải văn nghệ, bóng chuyền hơi lần thứ IV năm 2018.
 
Kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh: Biểu tượng của ý chí thống nhất Tổ quốc
Ngày 14-5, tại thị xã Gia Nghĩa, Bộ Quốc phòng phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Đắk Nông tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Đường Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh - Biểu tượng của ý chí thống nhất Tổ quốc”. Đây là hội thảo cấp quốc gia về đường Trường Sơn lần đầu tiên được tổ chức tại Đắk Nông. 
 
Bắc Giang: Hội Truyền thống Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Trường Sơn 19-5
(BGĐT) - Sau 16 năm từ ngày soi đường, mở lối 19-5-1959, đường Trường Sơn đã phát triển lớn mạnh như Phù Đổng, là bản anh hùng ca bất diệt với những chiến công kỳ tích, huyền thoại, xứng đáng là tuyến đường mang tên Bác Hồ kính yêu. 
 
Đại hội lần thứ II, Hội truyền thống Trường Sơn- Đường Hồ Chí Minh
(BGĐT) - Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyện Yên Thế (Bắc Giang) vừa tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2018 - 2023. Tham dự có đại diện lãnh đạo Hội Truyền thống - Trường Sơn T.Ư, tỉnh, huyện và các phòng, ban của huyện; lãnh đạo Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh ở các huyện, thành phố trong tỉnh.
 
Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...