Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cần làm rõ mục đích phun thuốc bảo vệ thực vật sang ruộng hàng xóm của ông Ngô Văn Dậu (xã Yên Mỹ, huyện Lạng Giang)

Cập nhật: 18:43 ngày 21/05/2019
(BGĐT)- Nhận thông tin từ quần chúng nhân dân về việc ruộng hoa màu đang cho thu hoạch của gia đình ông Phạm Văn Hanh ở thôn An Long, xã Yên Mỹ, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) bị người hàng xóm vô cớ phun thuốc bảo vệ thực vật, ngày 21-5, chúng tôi có mặt tại thôn An Long để tìm hiểu vụ việc.  

Qua tìm hiểu nhận thấy, luống đỗ đũa dài khoảng 10 m rất sai quả đã đến kỳ thu hoạch nhưng không ai trong gia đình ông Hanh dám hái. Bởi diện tích hoa màu này mới bị ông Ngô Văn Dậu (hàng xóm của ông Hanh) phun thuốc bảo vệ thực vật.

{keywords}

Luống đỗ đũa sai quả đến kỳ thu hoạch nhưng gia đình ông Hanh không dám hái.

Bà Trương Thị Chúc (vợ ông Hanh) kể: “Sáng 17-5, sau khi cắt cỏ ở cánh đồng trồng hoa màu của gia đình cho trâu ăn, vợ chồng tôi thấy con trâu có nhiều biểu hiện lạ như: Chướng bụng, chậm chạp, rối loạn tiêu hóa… nên đã nghi ngờ diện tích này bị phun thuốc. Do đó, chúng tôi quyết tâm rình để bắt kẻ phun thuốc sang ruộng nhà mình. 

Chiều tối cùng ngày, tôi cùng một số người dân xung quanh (trong đó có ông Dậu) chăm sóc, thu hoạch hoa màu ở cánh đồng. Mỗi người một việc, ông Dậu phun thuốc bảo vệ thực vật cho ruộng cà, dưa; tôi thu hoạch đỗ. Tôi chỉ hái khoảng 3 kg để gia đình sử dụng, còn hơn 10 kg định hôm sau cho con mang ra Hà Nội. 

Hơn 17 giờ, thấy mọi người đã về hết chỉ còn ông Dậu đang phun thuốc nên tôi cũng đánh tiếng “để dành mai hái cho tươi” rồi về nhà. Đi được một đoạn khuất tầm nhìn, tôi liền trốn vào chỗ kín rồi đi ngược trở lại ruộng và bắt quả tang ông Dậu đã phun thuốc bảo vệ thực vật gần hết luống đỗ của gia đình tôi”. 

Sau khi phát hiện và nói chuyện với ông Dậu, bà Chúc đã gọi chồng, đồng chí bí thư chi bộ, trưởng thôn, công an viên ra hiện trường để xác nhận vụ việc.

{keywords}

Diện tích trồng hoa màu đang cho thu hoạch nhà ông Hanh bị ông Dậu phun thuốc bảo vệ thực vật.

Đồng chí Trần Quốc Hoàn, Trưởng thôn An Long cho hay: “Lúc chúng tôi đến, cả luống đỗ bị phun thuốc ướt từ ngọn trở xuống, mùi thuốc bảo vệ thực vật nồng nặc. Tôi không rõ đây là loại thuốc gì, nhưng nếu không biết mà thu hoạch để ăn thì rất dễ bị ngộ độc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người”. 

Được biết, từ năm 2016 đến nay, hoa màu của gia đình nhà ông Hanh đã nhiều lần bị chết, vàng lá không rõ lý do. Xung quanh đó, ruộng của gia đình các bà Lý Thị Vị, Nguyễn Thị Thảo (cùng ở thôn An Long) cũng nhiều lần nghi bị người phun thuốc bảo vệ thực vật, diệt cỏ gây thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người trong gia đình. 

Trước đó khoảng 2 năm, hơn 20 cây táo và diện tích cà chua, bí ngô, đỗ… ở ruộng của gia đình bà Nguyễn Thị Thảo gần đến mùa thu hoạch cũng héo dần và chết bất thường. 

Các gia đình nhiều lần phục để bắt đối tượng phá hoại nhưng chưa được. Vụ việc vừa qua, luống rau muống đang ăn hàng ngày của gia đình bà Vị (nằm ở giữa ruộng hoa màu nhà ông Dậu và ông Hanh) cũng bị phun thuốc ướt đẫm.

Sau khi tiếp nhận trình báo của quần chúng, công an xã đã triệu tập gia đình ông Hanh, ông Dậu đến để lấy lời khai ban đầu và bàn giao hồ sơ cho Công an huyện Lạng Giang tiếp tục điều tra, làm rõ. Trao đổi thêm với chúng tôi, ông Hanh khẳng định trước đó không có tranh chấp hay xích mích gì với ông Dậu.

Ông Dậu hiện là Chi hội trưởng Chi hội Hội Nông dân thôn An Long. Trước vụ việc xảy ra, người dân địa phương mong muốn cơ quan chức năng sớm điều tra làm rõ mục đích phun thuốc bảo vệ thực vật sang ruộng nhà hàng xóm của ông Dậu dù biết diện tích này đang cho thu hoạch.    

Anh Việt


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...