Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
An ninh
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Bớt chén rượu vui, ngăn hậu họa

Cập nhật: 09:49 ngày 24/05/2019
(BGĐT)- “Không say không về” - đó là câu cửa miệng của dân nhậu để rồi không ít lần sau trận rượu “vui tới bến” ấy là câu chuyện đau lòng. Ai cũng biết hậu quả khôn lường khi những “ma men” ngồi sau tay lái nhưng nhiều người vẫn phó mặc rồi để lại nỗi đau cho bản thân và người khác.

Mối nguy từ “ma men”

Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 16-5, tổ tuần tra chuyên đề tốc độ kết hợp kiểm tra nồng độ cồn tại tỉnh lộ 293 đoạn qua thị trấn Tân Dân của Đội CSGT - trật tự (Công an huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) do Thượng úy Ong Tuấn Tú làm tổ trưởng phát hiện ô tô BKS: 99A-194.74 chạy quá tốc độ cho phép nên ra tín hiệu dừng xe. 

{keywords}

Tổ công tác đặc biệt của Công an huyện Lạng Giang kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe.

Nhận thấy lái xe Đặng Thái Hòa (SN 1973) trú tại phường Tiền An, TP Bắc Ninh (Bắc Ninh) có dấu hiệu đã sử dụng rượu, bia trước đó nên tổ công tác yêu cầu kiểm tra. Cho rằng mình chưa uống rượu nên tài xế không hợp tác rồi vào xe, chốt cửa “cố thủ”. Hơn 30 phút sau lái xe mới chịu mở cửa nhưng lại tìm “câu giờ”, gọi điện cho người thân, tìm giấy tờ xe… 

Phải đến gần 24 giờ, khi hơi men trong người đã giảm, lái xe mới chấp hành yêu cầu của tổ công tác. Thượng úy Ong Tuấn Tú chia sẻ: “Để xử lý một trường hợp vi phạm nồng độ cồn rất mất thời gian. Có bia, rượu trong người, đối tượng vi phạm thường bị mất kiểm soát, không chịu nhận mình say, nhiều lái xe còn chửi bới, lăng mạ lực lượng. Có hôm, chúng tôi phải dừng mọi hoạt động của tổ công tác để đưa tài xế say rượu về đơn vị. Khi tỉnh lại, lái xe cảm ơn và vui vẻ ký vào biên bản vi phạm”.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh lập biên bản xử lý 2.585 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn. Đáng chú ý, hầu hết các trường hợp vi phạm đều mắc thêm những lỗi khác như: Không đội mũ bảo hiểm; chạy quá tốc độ; chở quá số người quy định; không có đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe.

Thực tế có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do các “ma men” gây ra, khiến bao gia đình lâm vào cảnh khốn đốn. Ngay cả bản thân những người say xỉn cũng trở thành nạn nhân. Mới đây, tại quốc lộ 1, đoạn qua thôn Tân Văn, xã Tân Dĩnh (Lạng Giang), anh Trương Xuân Hiếu (SN 1998) trú tại thôn Vinh Sơn, xã Tân Dĩnh điều khiển mô tô BKS 98B1-951.77 va chạm với ô tô đi ngược chiều dẫn đến tử vong. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng xác định nạn nhân có vi phạm nồng độ cồn. 

Dù chưa có thống kê chính thức về số vụ tai nạn, va chạm giao thông do người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu, bia trước khi cầm vô lăng nhưng không ít người đã phải gánh hậu quả từ lỗi này. Nhớ lại vụ tai nạn xảy ra với chồng mình cách đây gần 5 năm, chị Nguyễn Hải Giang ở xã Bích Sơn (Việt Yên) chia sẻ: “Hôm đó, anh ấy đi tiếp khách ở Yên Dũng rồi gặp nạn trên đường về. Chồng mất, tôi phải bươn trải để nuôi hai con nhỏ cùng bố mẹ chồng thường xuyên đau ốm”.

Nói không với rượu, bia

Anh Nguyễn Hữu V (SN 1983) trú tại phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) bộc bạch: “Hồi đầu năm, sau khi uống rượu cùng bạn bè ở TP Bắc Ninh, tôi điều khiển ô tô về nhà. Do say rượu, tôi đi ngược chiều vào cao tốc Hà Nội - Bắc Giang và bị tổ công tác Phòng CSGT (Công an tỉnh) dừng xe. Với hai lỗi đi ngược chiều và nồng độ cồn vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở, tôi bị phạt hơn 20 triệu đồng. Dù nộp phạt số tiền bằng 3 tháng lương nhưng tôi thấy vẫn may mắn bởi nếu hôm đó không có lực lượng tuần tra, xử lý thì hệ lụy sẽ rất lớn. Từ hôm đó, mỗi khi uống rượu, bia tôi không tự lái xe nữa”.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 14-5, Chủ tịch UBND tỉnh có công văn yêu cầu lực lượng chức năng, UBND các huyện, TP tăng cường thực hiện các biện pháp ngăn chặn tai nạn giao thông do vi phạm về nồng độ cồn. Theo đó, lực lượng CSGT toàn tỉnh triển khai thực hiện cao điểm ra quân, xử lý lỗi này. Phòng CSGT duy trì tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ tại tuyến quốc lộ 1, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. 

Để các ca tuần tra phát huy hiệu quả, Công an tỉnh trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị, huy động thêm cảnh sát cơ động. Công an huyện Yên Dũng duy trì các ca tuần tra chuyên đề tốc độ kết hợp kiểm tra nồng độ cồn vào các buổi tối (từ 20 đến 24 giờ) trên tuyến tỉnh lộ 293, đồng thời yêu cầu các Tổ công tác luôn mang theo máy đo nồng độ cồn mỗi khi làm nhiệm vụ.

Công an huyện Lạng Giang thành lập, duy trì hoạt động của Tổ công tác theo mô hình 141 của Công an TP Hà Nội. Từ 16 giờ hằng ngày, cán bộ Đội CSGT - trật tự phối hợp cùng các lực lượng khác tuần tra công khai kết hợp với hóa trang trên các tuyến đường ở thị trấn Vôi và thị trấn Kép. 

Thiếu tá Nguyễn Văn Hải, Phó Đội trưởng Đội CSGT - trật tự (Công an huyện Lạng Giang) cho biết: “Việc xử phạt người có nồng độ cồn tham gia giao thông chỉ có thể phòng ngừa ở phần ngọn, cốt yếu vẫn là ý thức tự giác của tài xế. Họ phải nhận thức được việc điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã sử dụng bia rượu dễ gây nguy hiểm cho bản thân và cho người khác”.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia - Không lái xe”
Sáng 12-5, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với UBND Hà Nội tổ chức phát động đi bộ kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia - Không lái xe”.
 
Hàng nghìn người đi bộ kêu gọi "Đã uống rượu bia thì không lái xe”
Cuộc đi bộ tập thể để nâng cao nhận thức và hành động "Đã uống rượu bia thì không lái xe” sẽ diễn ra vào 12-5 tới tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội).
 
Đề nghị Quốc hội ra nghị quyết xử lý nghiêm lái xe sử dụng ma túy, rượu bia
Sáng 9-5, tại phiên họp thứ 34, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Quốc hội.
 
Nhìn lại hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng do tài xế uống rượu bia
Thời gian gần đây, hàng loạt các vụ tài xế say rượu tông chết người đã xảy ra, khiến dư luận không khỏi bàng hoàng và phẫn nộ.
 

Sỹ Quyết 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...