Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

“Đánh” ma túy ở vùng cao Sơn Động

Cập nhật: 08:54 ngày 30/05/2019
(BGĐT) - Không có đối tượng cộm cán cũng như những tụ điểm phức tạp song vấn nạn ma túy ở huyện vùng cao Sơn Động (Bắc Giang) ngày càng diễn biến khó lường. Để ngăn chặn, lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương trong huyện đang đẩy mạnh tuyên truyền, chủ động đấu tranh, bắt giữ các đối tượng.

Bán lẻ để có tiền thỏa mãn cơn nghiện

Theo Trung tá Nguyễn Văn Huyên, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy (Công an huyện Sơn Động), dù tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn không “nóng” như một số địa phương khác song diễn biến khó lường, đối tượng phạm tội ngày càng trẻ, hoạt động tinh vi hơn. 

{keywords}

Tuổi trẻ huyện Sơn Động phát tờ rơi tuyên truyền về tác hại của ma túy đến người dân.

Nếu như năm 2007, tệ nạn này chỉ xuất hiện ở thị trấn An Châu khi một số thanh niên trên địa bàn đi làm ăn xa rồi dính vào “cái chết trắng” thì đến nay ma túy đã lan rộng, xuất hiện tại 14/23 xã, thị trấn. Để có tiền sử dụng ma túy, nhiều đối tượng còn liều lĩnh mua ma túy ở huyện Lục Ngạn hay TP Bắc Giang về bán cho các con nghiện, dần hình thành những điểm tàng trữ, mua bán nhỏ, lẻ.

Để đấu tranh, ngăn chặn, hằng năm, Công an huyện Sơn Động đều rà soát, xây dựng kế hoạch triệt phá, bắt giữ. 6 tháng đầu năm, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ 4 vụ với 4 đối tượng phạm tội về ma túy (cả năm 2018 bắt giữ được 5 vụ). 

Điển hình, hồi 10 giờ 15 phút ngày 19-3, Công an huyện bắt quả tang Trần Văn Đức (SN 1979) ở khu 4, thị trấn An Châu tàng trữ trái phép 6,956 gam ma túy tổng hợp (dạng đá). Trước đó, đơn vị cũng bắt quả tang Vi Văn Trì (SN 1989) trú tại thôn Chào, xã An Lập tàng trữ trái phép 7,749 gam hêrôin. 

Tại đây, lực lượng còn thu một súng tự chế mang nhãn hiệu FXILDCAT lắp ráp hoàn chỉnh, một khẩu đang lắp ráp, vật liệu liên quan đến chế tạo súng cùng một số tang vật từ các vụ trộm cắp tài sản. Ngày 6-5, Hồ Hải Nam (SN 1988) trú tại khu 5, thị trấn An Châu cũng bị bắt khi đang bán trái phép hêrôin cho con nghiện. 

“Tất cả các đối tượng bị bắt giữ từ đầu năm đến nay đều nghiện ma túy lâu năm, không có nghề nghiệp. Để thỏa mãn cơn nghiện, bọn chúng mua ma túy rồi chia nhỏ để sử dụng và bán kiếm lời”, Trung tá Nguyễn Văn Huyên cho biết thêm.

Tích cực tuyên truyền

Theo thống kê của Công an huyện Sơn Động, toàn huyện hiện có 87 đối tượng nghiện, tăng 53 người so với năm 2011. Không ít người dính vào “cái chết trắng” do thiếu hiểu biết, bị bạn bè xấu rủ rê.

Trong tháng cao điểm phòng chống ma túy, Công an huyện phấn đấu lập một hồ sơ đưa đối tượng đi cai nghiện bắt buộc, bắt từ 1 đến 2 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Đồng thời, phát 1 nghìn tờ rơi về tác hại của ma túy.

Trường hợp của Nguyễn Bá D (SN 1991) ở khu 5, thị trấn An Châu là một ví dụ. Bố mất sớm, D ở với mẹ. Do thiếu sự quan tâm, giáo dục từ phía gia đình, vài năm trước, D bị rủ rê rồi nghiện ma túy lúc nào không hay. 

Vừa qua, D được lập hồ sơ, đưa vào cai nghiện tại cộng đồng và gia đình. Không chỉ những con nghiện, hiện nay trên địa bàn huyện còn một số người dân do ham lợi nhuận, thiếu hiểu biết mà vi phạm pháp luật. 

Mới đây khi bị bắt quả tang trồng 95 cây thuốc phiện tại vườn nhà, anh Phùn Văn Phương (SN 1973) ở thôn Nghẽo, xã Tuấn Đạo giải thích, do có người mách cây thuốc phiện chữa được bệnh đau bụng nên nhờ người mua hạt về trồng. 

Hay như ông Mễ Xuân Kiệm (SN1952) trú tại thôn Thán, xã Dương Hưu trồng 102 cây cần sa trong vườn nhà vì có người hứa mua lại giá cao khi cây cho thu hoạch.

Những năm qua, để ngăn ngừa tệ nạn ma túy, huyện Sơn Động tập trung tuyên truyền tác hại của ma túy đến người dân, nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. 

Ghi nhận tại xã Vân Sơn, công an xã thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức giáo dục pháp luật, kêu gọi sự ủng hộ, tham gia của người dân, nhất là những gia đình có con em mắc nghiện cùng phối hợp tố giác tội phạm.

Còn tại thị trấn An Châu, Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của thị trấn giao cho các ban, ngành, đoàn thể trực tiếp giúp đỡ, đồng hành cùng đối tượng nghiện là hội viên và con em hội viên. 

Hằng tháng, các tổ chức báo cáo kết quả cảm hóa, giúp đỡ. Trong khi đó, từ khi ma túy trở thành “vấn nạn” ở địa phương (năm 2010), hàng năm UBND xã An Lập đều dành từ 10 đến 15 triệu đồng để tổ chức các hoạt động tuyên truyền, thưởng cho các cá nhân cung cấp nguồn tin giúp lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ đối tượng. 

Ông Đàm Hồng Phúc, Chủ tịch UBND xã An Lập cho hay: “Dù An Lập không có điểm buôn bán nhỏ lẻ các chất ma tuý nhưng vẫn còn 5 con nghiện (có thời điểm toàn xã có 13 đối tượng nghiện - PV). Điều đáng mừng, một số gia đình trong xã đã công khai con em mắc nghiện, phối hợp cùng chính quyền, ngành chức năng động viên, giám sát con em mình tránh xa ma túy. Đây là tín hiệu tích cực để An Lập nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống ma túy, sớm làm trong sạch địa bàn”.

Cảnh sát giao thông Bắc Giang bắt đối tượng phạm tội về ma túy
(BGĐT) - Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Bắc Giang) vừa bàn giao hồ sơ, tang vật, đối tượng vận chuyển ma túy cho Công an huyện Lạng Giang tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Xóa sổ nhiều tụ điểm ma túy phức tạp
(BGĐT) - Trước những diễn biến phức tạp của tình hình ma túy, lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang đã tăng cường tuyên truyền, đấu tranh trấn áp với phương châm hướng mạnh về cơ sở, từng bước đẩy lùi tệ nạn này.
 
Vụ việc chị lôi kéo em cùng buôn bán ma túy: Phạm Thị Ngọc Anh từng là cán bộ đoàn năng nổ
(BGĐT) - Nghe tin Phạm Thị Ngọc Anh - một đảng viên, công chức nhà nước, nguyên cán bộ Thành đoàn Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) bị bắt vì liên quan đến ma túy, rất nhiều người ngỡ ngàng song cũng không ít người cho rằng đó là luật nhân - quả mà đối tượng phải chịu. 
 
Bắc Giang, chị lôi kéo em cùng mua bán ma túy
(BGĐT) - Từng là một cán bộ đoàn năng nổ, nhiệt tình, chỉ vì đồng tiền làm mờ mắt mà Phạm Thị Ngọc Anh (SN 1984), hộ khẩu thường trú ở tổ 4, phường Ngô Quyền, nơi ở tại Khu chung cư Đồng Cửa, phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) đã sa ngã lao vào con đường ma túy. Đau xót hơn là đối tượng đã lôi kéo cả người em trai vào vòng xoáy của ma túy.
 
Sỹ Quyết

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...