Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Về vụ kết án oan ông Mưu Quý Sường ở Lục Ngạn: Chưa thỏa thuận được về mức bồi thường

Cập nhật: 14:08 ngày 10/06/2019
(BGĐT) - Sáng 10-6, thông tin với phóng viên Báo Bắc Giang, luật sư Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH Hòa Lợi (TP Hà Nội) cho biết, sau nhiều lần thương lượng, gia đình ông Mưu Quý Sường (SN 1944) ở thôn Gốc Vối, xã Trù Hựu, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) - người bị kết án oan về tội giết vợ vẫn chưa nhận được tiền bồi thường. 

Theo hồ sơ, tháng 11-1977, phát hiện vợ là bà Hoàng Thị Múi tử vong gần nhà, lo sợ bị liên đới, ông Mưu Quý Sường đưa xác bà Múi về con suối gần nhà, dựng hiện trường giả. Ngay sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Bắc (cũ) ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

{keywords}

Đại diện gia đình ông Mưu Quý Sường tại buổi xin lỗi công khai đầu năm 2018.

Ông Sường bị giam hơn 7 năm mà không đưa ra xét xử. Trong thời gian này, liên quan đến một vụ phạm nhân đánh nhau trong trại nên ông tiếp tục bị phạt tù thêm 4 năm rồi được trả tự do vào năm 1988. Năm 2014, ông Sường mất do mắc bệnh hiểm nghèo.

Đến ngày 31-12-2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang ban hành quyết định đình chỉ vụ án do đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự, đình chỉ điều tra đối với ông Mưu Quý Sường do hành vi của ông không cấu thành tội phạm.

Tập đoàn ICOGROUP - nơi tạo dựng tương lai
Công ty cổ phần Quốc tế ICO tiền thân là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển nhân lực Quốc tế, thành lập ngày 29-4-2008 đứng chân trên địa bàn TP Bắc Giang, hoạt động trong lĩnh vực: Xuất khẩu lao động, đào tạo ngoại ngữ, du học...  nhanh chóng phát triển thành Tập đoàn ICOGroup hoạt động trên nhiều lĩnh vực, phủ sóng thương hiệu toàn quốc và một số thị trường lao động quốc tế.
 

Tiếp đó, ngày 29-1-2018, Công an tỉnh Bắc Giang tổ chức xin lỗi công khai đối với ông Mưu Quý Sường vì đã bắt giam, cáo buộc oan cho ông đồng thời cam kết sẽ bồi thường thiệt hại theo các quy định pháp luật hiện hành.

Tuy nhiên, theo luật sư Nguyễn Văn Hòa - người đại diện cho gia đình ông Sường, đến thời điểm này, phía gia đình và Công an tỉnh Bắc Giang đã 7 lần thỏa thuận, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang 3 lần ra quyết định bồi thường song chưa được thực hiện. 

Nguyên nhân do Bộ Công an chưa có đơn vị chuyên trách giải quyết bồi thường dẫn đến các đơn vị trực thuộc không thống nhất cách tính bồi thường. Cụ thể, Cục pháp chế và cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an) không đồng ý với khoản bồi thường 2,4 tỷ đồng cho hai khoản: Tổn thất tinh thần cho hai con ông Sường và thiệt hại kinh tế cho hai người nuôi dưỡng con ông Sường trong thời gian bị bắt giam. Bởi theo đơn vị thì trong quy định của pháp luật không có quy định bồi thường thiệt hại này. 

 “Với vai trò là người đại diện hợp pháp của gia đình, tôi đã gửi đơn lên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội và Bộ Công an để các cơ quan có ý kiến chỉ đạo về việc này. Nếu gia đình ông Mưu Quý Sường được bồi thường phải tiến hành ngay, còn nếu không cũng phải có văn bản trả lời cụ thể”, luật sư Nguyễn Văn Hòa cho biết thêm.

Ông Hàn Đức Long đề nghị bồi thường oan sai hơn 20 tỷ đồng
Ngày 23-5, ông Hàn Đức Long (58 tuổi), người 4 lần bị tuyên án tử hình, có đơn yêu cầu được bồi thường oan sai hơn 20 tỷ đồng gửi tới TAND Cấp cao tại Hà Nội.
Đình chỉ vụ án, trả tự do cho tử tù Hàn Đức Long, xã Phúc Sơn (Tân Yên)
(BGĐT) - Sáng 21-12, trong ngôi nhà nhỏ của gia đình ông Hàn Đức Long (57 tuổi) ở thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên (Bắc Giang) có rất đông người đến động viên, chúc mừng ông được trở về nhà sau 11 năm ngồi tù vì bị tuyên án về hai tội: Giết người và Hiếp dâm trẻ em.
Gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn đã nhận được 7,2 tỷ đồng bồi thường
Đại diện của ông Nguyễn Thanh Chấn xác nhận đã nhận được tiền bồi thường từ cơ quan tố tụng cho 10 năm oan sai.

PV

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...