Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Những chiến sĩ dũng cảm giữa thời bình

Cập nhật: 09:52 ngày 20/07/2020
(BGĐT) - Mang trọng trách "thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi”, lực lượng cảnh sát nhân dân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang ngày đêm không quản hiểm nguy, dũng cảm lập nên nhiều chiến công.

Một mình tác chiến

Sau nhiều lần hẹn, tôi gặp Trung tá Thân Văn Giang (SN 1978), Đội trưởng Đội Đấu tranh phòng chống sử dụng trái phép chất ma túy thuộc Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh). Trong những năm tháng công tác, có quá nửa thời gian anh phụ trách tuyến, địa bàn huyện Tân Yên-nơi tội phạm và tệ nạn ma túy nóng nhất tỉnh mà điển hình là "ốc đảo" Ngọc Vân. Để có thể bắt giữ các đối tượng, nhiều lần anh một mình dấn thân vào giữa “lòng địch”. 

{keywords}

Trung tá Thân Văn Giang.

Năm 2005, khi Công an tỉnh phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) có kế hoạch bắt giữ một đối tượng nổi tiếng về sự gan lì và máu lạnh, anh đã đề xuất xin đi xe máy một mình vào “đón” đối tượng. Anh giải thích: “Nếu tổ công tác ập vào không chỉ nguy hiểm cho lực lượng tham gia mà còn rủi ro cho người dân xung quanh. Do đó, chỉ có bóc tách, đưa đối tượng rời khỏi nơi ở, không có đàn em bảo vệ là phương án bắt giữ tốt nhất”. 

Nhờ làm tốt công tác nắm tình hình, anh biết tên này đang xây nhà nên đã tiếp cận và ngỏ ý muốn gặp riêng, đặt vấn đề cung cấp vật liệu xây dựng. Từ những thông tin cụ thể đưa ra về chính ngôi nhà mình đang hoàn thiện đã khiến tên này đồng ý đi cùng cán bộ. Mãi tới khi lực lượng chức năng ập đến, đối tượng này mới biết mình đã bị bắt. Chia sẻ kinh nghiệm đánh án, Trung tá Giang cho biết: “Trước mỗi trận đánh tôi đều nghiên cứu kỹ về đối tượng. Qua phân tích thói quen, mối quan hệ xã hội, gia đình, tôi xây dựng cách thức đấu tranh phù hợp, đưa ra nhiều giả định, tình huống cụ thể”.

Ngoài kỷ niệm về những lần một mình thâm nhập vào “hang cọp”, anh còn nhớ như in quá trình bắt giữ ông trùm ma túy Nguyễn Văn Thi cũng ở xã Ngọc Vân. Đây là đối tượng khét tiếng trong giới giang hồ cầm đầu đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia với số lượng lớn. Mỗi khi ra đường, tên này luôn có đàn em tháp tùng, mang vũ khí trong người, vô cùng manh động. 

Nơi ở của hắn là ngôi biệt thự được bao quanh bởi bức tường xây kiên cố theo kiểu "vạn lý trường thành" có những đường hầm bí hiểm bên dưới nên cuộc chiến với tên trùm ma túy này là khó khăn và rất căng thẳng. Sau hai lần để Thi trốn thoát, khi biết tên này về nơi cư trú để tổ chức đám cưới cho con, Trung tá Thân Văn Giang đã cố tình tìm cách làm náo loạn cỗ cưới để tên này xuất hiện. Khi Thi vừa lộ diện đã bị lực lượng chức năng tóm gọn.

Đại tá Nguyễn Xuân Phượng, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) nhận xét: Trung tá Thân Văn Giang là cán bộ tâm huyết, giàu kinh nghiệm và dũng cảm trong đấu tranh, bắt giữ tội phạm, được đồng nghiệp quý trọng. Đồng chí nhiều lần được Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng.

“Vai diễn” giữa đời thường

Được coi là một trong những khắc tinh của tội phạm hệ trật tự xã hội, mỗi năm Đội trưởng Đội Hình sự (Công an huyện Lạng Giang) - Thiếu tá Phạm Anh Tuấn (SN 1982) tham gia khám phá hàng chục vụ phạm pháp hình sự. Đã từng tham gia nhiều vụ án phức tạp về giết người, cướp của, trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản... mỗi vụ án lại để lại trong anh bài học kinh nghiệm, qua từng vụ án, anh có thêm "vai diễn" giữa đời thường. Lúc làm xe ôm, khi làm thợ điện, lại có những lúc trở thành công nhân xây dựng...

{keywords}

Thiếu tá Phạm Anh Tuấn (ngoài cùng bên trái) phân công nhiệm vụ tác chiến cho cán bộ Đội Cảnh sát hình sự (Công an huyện Lạng Giang).

Thiếu tá Phạm Anh Tuấn kể với chúng tôi một chuyên án khó vừa được anh và đồng đội làm rõ vào hồi tháng 3 năm nay. Đó là, thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán trên địa bàn huyện liên tục xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản. Trước tình hình trên, Thiếu tá Tuấn đã không quản ngày đêm nắm tình hình, tham mưu đề xuất cấp có thẩm quyền kế hoạch phòng ngừa, điều tra xử lý. Theo đó, anh trực tiếp tham gia và phân công nhiệm vụ cụ thể đến thành viên trong Đội nghiên cứu đặc điểm, thủ đoạn của đối tượng để dựng lên chân dung nghi phạm, đồng thời tổ chức tuần tra mật phục vào ban đêm. 

Qua xác minh cho thấy nhóm đối tượng này có 7 tên, hoạt động tinh vi, luôn mang theo hung khí sẵn sàng chống trả khi bị phát giác. Sau nhiều ngày mật phục, khoảng 2 giờ, ngày 14/3, tổ công tác đã bắt quả tang 4 đối tượng trộm cắp tài sản tại một hộ dân ở thôn Dĩnh Cầu, xã Tân Dĩnh. Vì các đối tượng trong ổ nhóm này đều có tiền án, tiền sự và ngoan cố trong quá trình khai báo nên anh đã trực tiếp thẩm vấn và làm rõ thêm 3 đối tượng liên quan. Đây chỉ là một trong 30 vụ án phạm pháp hình sự, 13 vụ với 96 đối tượng phạm tội được anh làm rõ thời gian qua.

Trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc, mỗi chiến sĩ cảnh sát nhân dân đều nêu cao tinh thần đấu tranh, kiên quyết trấn áp tội phạm, đem lại sự bình yên và tạo được lòng tin với nhân dân. 5 năm qua, lực lượng Công an tỉnh có gần 1.400 tập thể, hơn 3.500 cá nhân được các cấp khen thưởng; một đồng chí đã anh dũng hy sinh và hàng chục cán bộ bị thương.

Cảnh sát giao thông Bắc Giang giúp dân tiêu thụ vải thiều
(BGĐT)- Những năm trước, vào mùa thu hoạch vải thiều, nhiều khu vực trên quốc lộ 31 thuộc huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) như phố Kim, xã Phượng Sơn; Kép, xã Hồng Giang; phố Biển, xã Biển Động và khu vực trung tâm xã Tân Sơn thường xuyên bị ùn tắc cục bộ. Tuy nhiên, vụ thu hoạch vải thiều năm nay, tình trạng trên không còn nữa, tạo điều kiện cho người và các phương tiện tham gia giao thông, vận chuyển hàng hóa.
Xem cảnh sát cơ động biểu diễn trấn áp nhóm tội phạm có vũ khí
Màn biểu diễn trấn áp tội phạm trên đường của các chiến sĩ Tiểu đoàn cảnh sát đặc nhiệm số 1 thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.
Bắc Giang: Tuần tra đêm, cảnh sát cơ động bắt đối tượng tàng trữ ma túy
(BGĐT)-Tối 16/3, Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động (Công an tỉnh Bắc Giang) bàn giao đối tượng Phạm Quang Ngọc (SN 1972) trú tại tổ 4, phường Mỹ Độ (TP Bắc Giang) cho Công an TP Bắc Giang điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Khen thưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Bắc Giang phá 2 chuyên án lớn
(BGĐT)- Ngày 8-10, thay mặt lãnh đạo UBND TP Bắc Giang (Bắc Giang), đồng chí Nguyễn Hữu Đính, Phó Chủ tịch UBND TP trao thưởng cho tập thể Đội Cảnh sát điều tra tội phạm (CSĐTTP) về ma túy - Công an TP Bắc Giang và 5 cá nhân có thành tích phá 2 chuyên án tàng trữ trái phép chất ma túy.

Ngọc Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...