Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Làm giấy phép lái xe giả: Tiền mất, tật mang

Cập nhật: 09:30 ngày 22/07/2020
(BGĐT) - Nắm được tâm lý của nhiều người dân muốn nhanh chóng có giấy phép lái xe (GPLX) mà không phải đi học, một số đối tượng đã quảng cáo trên mạng xã hội về nội dung này với cam kết bảo đảm uy tín. 

Đại úy Nguyễn Tiến Công, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện Lạng Giang, Bắc Giang) cho biết: “Quá trình tuần tra kiểm soát, vừa qua, các tổ công tác phát hiện ba trường hợp sử dụng giấy phép lái xe mô tô giả. Hầu hết các trường hợp này đều thừa nhận làm giấy tờ giả qua Facebook nên việc truy xét đối tượng làm giả giấy tờ gặp khó khăn”. 

{keywords}

Một số đối tượng rao làm giấy phép lái xe trên mạng xã hội.

Tìm hiểu được biết, hiện nay trên mạng xã hội xuất hiện các thông tin như: Làm GPLX giá rẻ, làm GPLX lấy ngay… thậm chí, một số đối tượng còn công khai cho biết sẽ bao đỗ 100% cho học viên, giấy tờ làm giả không thể bị phát hiện, dù có chạy qua máy quét.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ ngày 30/12/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định, phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với cá nhân khai báo không đúng sự thật hoặc sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được học, kiểm tra, sát hạch mới, cấp lại GPLX... 

Ngoài ra, Thông tư 12/2017/TT-BGTVT ngày 15/4/2017 của Bộ Giao thông Vận tải về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ quy định, người tẩy xóa, làm sai lệch các thông tin trên GPLX; sử dụng GPLX đã khai báo mất để điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; có hành vi gian dối khác để được đổi, cấp lại, cấp mới GPLX ngoài việc bị cơ quan quản lý ra quyết định thu hồi GPLX, hồ sơ gốc và cập nhật dữ liệu quản lý trên hệ thống GPLX còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và không được cấp GPLX trong thời hạn 5 năm...

Pháp luật đã có những quy định xử phạt nghiêm khắc đối với các trường hợp sử dụng GPLX giả. Bên cạnh đó, có không ít trường hợp bị lừa khi đăng ký làm GPLX giả. Đơn cử như trường hợp của chị Nguyễn Thị N ở xã Đồng Vương (Yên Thế). Vì nhà xa nơi học nên khi biết có đợt tổng kiểm soát phương tiện vừa qua chị đã lên mạng và liên hệ zalo số 0779.522.*** để làm GPLX giả. Nhưng khi chị chuyển 300 nghìn đồng tiền cọc thì số điện thoại này đã chặn liên lạc và “lặn” mất.

Do đó, để ngăn ngừa tình trạng này, lực lượng công an đã tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm. Đồng thời, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh khuyến cáo người dân nên đến cơ sở được cấp phép để học và thi sát hạch, qua đó bảo đảm an toàn cho bản thân và mọi người khi tham gia giao thông.

Vụ xe đưa rước làm rơi học sinh: Tài xế sử dụng giấy phép lái xe giả
Làm việc với Công an huyện Trảng Bom, ông Việt khai sử dụng giấy phép lái xe giả, được mua với giá 3,5 triệu đồng.
Ngăn ngừa tình trạng mua, bán giấy phép lái xe giả
(BGĐT) Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội, nhất là facebook liên tục đăng công khai thông tin nhận làm giấy phép lái xe các loại, từ xe máy đến ô tô, trong đó có cả bằng D, E, FC (lái được các xe nhiều chỗ ngồi, xe giường tầng, xe có đầu kéo rơmoóc, xe container…).  
Có thể đăng ký cấp giấy phép lái xe quốc tế trực tuyến
Ông Đào Anh Tuấn (Ninh Bình) hỏi, ông có thể đăng ký cấp giấy phép lái xe (GPLX) quốc tế qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia được không, nếu được thì phải đăng ký như thế nào?
Từ 1/6, giấy phép lái xe cấp mới được in mã hai chiều (QR)
Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã có công văn số 3312/TCĐBVN-QLPT&NL ngày 25/5/2020 yêu cầu các Sở GTVT in mã hai chiều (QR) vào mặt sau giấy phép lái xe (GPLX) mới cho người dân, nhằm cụ thể hóa khoản 28 Điều 1 Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT về quản lý GPLX. Cụ thể, từ ngày 1/6/2020, GPLX cấp mới phải có mã hai chiều QR mới hợp lệ, GPLX in sau thời điểm trên không có mã hai chiều (QR) là không hợp lệ.
Từ ngày 4/5 tiếp tục hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe
(BGĐT)-Nhằm từng bước khôi phục các hoạt động giáo dục nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu học, cấp và sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) ô tô, mô tô của người dân, bắt đầu từ ngày 4/5, Sở Giao thông-Vận tải tiếp tục nối lại hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp GPLX.
Khai báo gian dối về giấy phép lái xe sẽ bị xử phạt nặng
Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, hầu hết các lỗi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ đều có mức xử phạt cao hơn so với Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Anh Minh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...