Hôm nay: 30/05/2017 01:49:02 (GMT+7)
Liên hệ tòa soạn: +84.0204.3 856 624
CƠ QUAN CỦA ĐẢNG BỘ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM TỈNH BẮC GIANG TIẾNG NÓI CỦA ĐẢNG BỘ, CHÍNH QUYỀN VÀ NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG

Chuyên gia bóc tách bất cập của Luật phòng, chống tham nhũng

Theo TS Nguyễn Quốc Văn, việc xử lý hành chính đối với nhiều hành vi tham nhũng chưa đủ các yếu tố cấu thành tội phạm vẫn còn bị bỏ ngỏ.

Chuyên gia, bóc tách, bất cập, Luật phòng chống tham nhũng

TS Nguyễn Quốc Văn, Vụ phó Vụ Pháp chế (Thanh tra Chính phủ).

Qua 10 năm thực thi Luật Phòng, chống tham nhũng cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, nhưng đến nay tình hình tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp, công tác phát hiện, xử lý tham nhũng chưa đáp ứng yêu cầu, số vụ việc, vụ án tham nhũng được phát hiện còn ít, một số vụ việc xử lý còn kéo dài, chưa nghiêm, thu hồi tài sản tham nhũng đạt kết quả thấp gây tâm lý bức xúc và hoài nghi trong xã hội về quyết tâm phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước.

Nhận định này được chuyên gia về phòng, chống tham nhũng, TS Nguyễn Quốc Văn, Vụ phó Vụ Pháp chế (Thanh tra Chính phủ) đưa ra tại Hội thảo “Bước đầu tiếp cận kết quả 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng qua một số lĩnh vực” do Viện Chính sách công và pháp luật và Tổ chức Hướng tới minh bạch đồng tổ chức ngày 28-6 tại Hà Nội.

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Văn trích dẫn kết quả khảo sát của Công ty tư vấn Monaco phối hợp với Vụ Pháp chế (Thanh tra Chính phủ) tổ chức vào tháng 3/2016 cho thấy tham nhũng ngày càng được nhiều người đánh giá là “phổ biến” và “rất phổ biến”, tham nhũng ngày càng tinh vi; các nhóm đối tượng được khảo sát (cán bộ công chức, cán bộ doanh nghiệp, người dân) đều “bình chọn” tham nhũng là một trong 3 vấn đề nghiêm trọng nhất hiện nay. Cán bộ công chức xếp tham nhũng là vấn đề số 1 trong các vấn đề kinh tế, xã hội, môi trường. Tham nhũng không giảm trong 10 năm qua cho thấy hiệu quả thực hiện cơ chế phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng chưa cao.

Nhiều hành vi tham nhũng còn chưa được quy định trong Luật

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Văn nêu rõ, một trong các nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến tình trạng trên là do những bất cập trong các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng, trong đó đáng chú ý là các quy định về hình thức xử lý và thẩm quyền xử lý đối với những hành vi tham nhũng chưa đủ các yếu tố cấu thành tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về phòng chống tham nhũng như không thực hiện việc công khai, minh bạch; không trả lại quà tặng; hoặc các hành vi có dấu hiệu tham nhũng được thực hiện bởi người không có chức vụ, quyền hạn.

Ông Văn cho biết, theo kết quả khảo sát, các hành vi tham nhũng hiện nay chủ yếu được xử lý bằng pháp luật hình sự, việc xử lý hành chính hành vi tham nhũng là khoảng trống rất lớn và hầu như chưa được thực hiện.

Ông Văn cũng cho rằng, khái niệm “tài sản có nguồn gốc từ hành vi tham nhũng” có phạm vi rất rộng nên với Việt Nam quy định này chưa hoàn toàn phù hợp với trình độ và khả năng phát hiện, thu hồi tài sản phát sinh từ tài sản tham nhũng gốc. Bên cạnh đó, Luật cũng chưa quy định rõ về tài sản tăng thêm không rõ nguồn gốc và phương thức xử lý đối với những tài sản này nên pháp luật hiện hành vẫn thiếu các biện pháp hữu hiệu nhằm truy nguyên nguồn gốc tài sản.

Bên cạnh đó, theo ông Văn, các quy định về xử lý tài sản tham nhũng trong luật Phòng,  chống tham nhũng hiện hành còn quá sơ lược, nhìn chung là không áp dụng được. Pháp luật chưa quy định rõ thu hồi tài sản tham nhũng ở trong nước và có yếu tố nước ngoài; chưa quy định rõ các trường hợp thu hồi tài sản tham nhũng trước và sau khi có bản án có hiệu lực pháp luật; chưa quy định về thu hồi tài sản tham nhũng theo bản án, quyết định của tòa án nước ngoài, theo các thỏa thuận quốc tế song phương và đa phương; chưa quy định, dẫn chiếu luật khác về trách nhiệm của các cơ quan trong thu hồi tài sản tham nhũng.

Ông Nguyễn Quốc Văn cũng chỉ ra rằng sở dĩ việc xử lý hành vi tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng rất thấp là bởi việc quy định về hành vi tham nhũng trong Luật Phòng,  chống tham nhũng và quy định về tội phạm tham nhũng trong Bộ luật Hình sự chưa hợp lý. Điều 3 của Luật Phòng, chống tham nhũng quy định 12 nhóm hành vi tham nhũng, trong đó 7 nhóm hành vi đầu tiên đã được hình sự hóa, 5 nhóm hành vi còn lại mới được bổ sung theo yêu cầu thực tiễn, chưa quy định phải xử lý hình sự. Việc quy định như vậy sẽ bỏ lọt đại đa số hành vi tham nhũng trên thực tiễn. Bởi ngoại trừ các tội xâm phạm an ninh quốc gia, với hầu hết các tội khác được quy định trong Bộ luật Hình sự, nếu chủ thể của hành vi là người có chức vụ, quyền hạn và lợi dụng chức vụ quyền hạn vì vụ lợi thì phải được nghiên cứu, xử lý theo tội danh tham nhũng.

Thiếu các quy định về phòng ngừa tham nhũng thông qua giáo dục

Theo Tiến sĩ Nguyễn Quốc Văn, thực tế cho thấy nếu biết phát huy vai trò của nhân dân, của nhóm chủ thể “phía bên kia Nhà nước” mới thành công trong cuộc đấu tranh phòng,  chống tham nhũng, tuy nhiên, pháp luật phòng, chống tham nhũng chưa thực sự khuyến khích, phát huy vai trò của phía xã hội trong phòng chống tham nhũng; thiếu cơ chế và bảo đảm pháp lý cho việc phát huy vai trò của xã hội dân sự trong phòng chống tham nhũng. Trong khi tham nhũng chủ yếu diễn ra ở khu vực công, bởi những chủ thể công quyền, do vậy, việc đấu tranh chống tham nhũng do chính các cơ quan công quyền, các công chức tiến hành luôn gặp khó khăn, thách thức bởi các rào cản về xung đột lợi ích.

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Văn cũng cho thấy, Luật Phòng, chống tham nhũng hiện hành thiếu hoàn toàn các quy định về biện pháp phòng ngừa tham nhũng thông qua giáo dục đạo đức liêm chính cho người dân, nhất là thế hệ trẻ, mặc dù đây là biện pháp phòng ngừa bền vững nhất, mang tính chiến lược nhằm hạn chế nguyên nhân tham nhũng nằm sâu trong bản thân mỗi cá nhân và bảo đảm cho mỗi người dân khả năng tự vệ và khả năng đấu tranh phòng chống tham nhũng, trong bối cảnh hiện nay, hiện tượng “tham nhũng vặt” diễn ra phổ biến, gần như không loại trừ ảnh hưởng đến người dân nào.

Theo Hà Thanh/vov.vn


Chuyên gia, bóc tách, bất cập, Luật phòng chống tham nhũng
 
Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
Mới nhấtHay nhấtXếp theo:
 
 
 
 
 
     
 
Đảng viên Nguyễn Văn Tuấn: Gặp khó, ló sáng kiến

Đảng viên Nguyễn Văn Tuấn: Gặp khó, ló sáng kiến

(BGĐT) - Là tổ trưởng tổ nghiền thuộc Phân xưởng Xi măng (Công ty cổ phần Sông Cầu Hà Bắc), anh Nguyễn Văn Tuấn (SN 1980) có 12 năm gắn bó với doanh nghiệp. Làm việc tại đây, ngoài thể hiện tinh thần gương mẫu, trách nhiệm, tận tụy với công việc, anh còn có nhiều sáng kiến làm lợi cho đơn vị hàng trăm triệu đồng.

Tiến độ xây dựng chợ, trung tâm thương mại quanh khu công nghiệp: Chậm, vì sao?

Tiến độ xây dựng chợ, trung tâm thương mại quanh khu công nghiệp: Chậm, vì sao?

(BGĐT) - Theo Đề án "Giải quyết một số vấn đề xã hội quanh khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh", từ năm 2013 đến 2018 sẽ xây dựng 7 chợ và trung tâm thương mại (TTTM) quanh khu công nghiệp (KCN) để phục vụ nhu cầu mua sắm của công nhân và người dân. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, tiến độ thực hiện Đề án rất chậm.

Bảo quản bưởi Diễn trong thùng xốp thông minh

Bảo quản bưởi Diễn trong thùng xốp thông minh

(BGĐT) - Để bảo quản quả bưởi Diễn được lâu ngày, tăng chất lượng và giá trị của quả sau thu hoạch, ông Vũ Công Phong, giáo viên Trường THCS Quý Sơn số 1 (huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang)  đã đưa ra ý tưởng “Bảo quản bưởi Diễn trong thùng xốp thông minh”.

Về đích

Về đích

Một vận động viên nỗ lực về đích tại Giải Việt dã do Công an tỉnh Bắc Giang tổ chức tháng 5-2017.

Trường Sa  trong trái tim tôi !

Trường Sa trong trái tim tôi !

(BGĐT) - Trường Sa không xa, đó không chỉ là cảm nhận của riêng tôi mà với bất cứ ai được ra thăm những “cột mốc chủ quyền” giữa trùng dương. Trường Sa không xa bởi cuộc sống của quân và dân trên đảo luôn có sự đồng hành sẻ chia của đất liền, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng với tấm lòng, niềm tin yêu của hơn 90 triệu người dân đất Việt.

Du lịch nhân văn

(BGĐT) - Kỳ nghỉ hè là lúc lượng khách đi du lịch lớn nhất trong năm. Đáp ứng nhu cầu của du khách, các sản phẩm, tua tuyến du lịch ngày càng đa dạng, phong phú, hấp dẫn. Đáng chú ý là những sản phẩm du lịch mới mang tính giáo dục và nhân văn sâu sắc.