Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 29 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An ninh
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

“Lính thợ” ở Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang

Cập nhật: 09:58 ngày 28/11/2018
(BGĐT)- Không trực tiếp cầm súng nhưng những người lính quanh năm khoác áo công nhân, tay chân lấm lem dầu nhớt lại sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc bằng cách riêng. Họ là những cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo đảm trang thiết bị kỹ thuật, phương tiện phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Đến Trạm sửa chữa tổng hợp X82 (Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang), chúng tôi gặp hình ảnh cán bộ, chiến sĩ trong bộ trang phục công nhân màu xanh, đeo khẩu trang đang miệt mài làm việc trong tiếng nổ của máy móc, thiết bị. Trong Trạm có từng khu vực riêng dành để sửa chữa, bảo dưỡng xe ô tô, động cơ… Nhìn quanh, chúng tôi không thấy bàn ghế ngồi làm việc như các cơ quan, đơn vị khác mà chỉ có máy móc, bàn, giá đỡ để dụng cụ bảo dưỡng, sửa chữa trang bị kỹ thuật… Hiệu quả công việc của những người “lính thợ” được đánh giá qua chất lượng bảo dưỡng các loại trang bị kỹ thuật.

{keywords}

Cán bộ kỹ thuật kiểm tra phương tiện vận chuyển thế hệ mới.

Dù vất vả nhưng cán bộ, nhân viên của Trạm luôn gắn bó, tận tụy với nhiệm vụ đặc thù này. Thực hiện nhiệm vụ, mỗi cán bộ, chiến sĩ phải kiểm tra từng chi tiết dù là nhỏ nhất trong từng bộ phận trang, thiết bị kỹ thuật được đưa vào Trạm. Qua bàn tay của “lính thợ”, trang thiết bị kỹ thuật hư hỏng, gặp sự cố được bảo dưỡng, sửa chữa vận hành trở lại. Nhiều cán bộ, chiến sĩ đã gắn bó hơn 25 năm với nghề, coi Trạm như mái nhà thứ hai. Điển hình như Thiếu tá Nguyễn Văn Khang, thợ sửa chữa ô tô, người gắn bó 27 năm với nghề cho biết: “Là người lính nhưng chúng tôi có nhiệm vụ riêng và luôn xác định đây là công việc quan trọng, không thể thiếu trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu”.

Trong quá trình sửa chữa máy móc, trang thiết bị kỹ thuật, nhiều “lính thợ” kịp thời có những sáng kiến góp phần nâng cao kỹ năng tay nghề, khả năng sẵn sàng chiến đấu. Điển hình như năm 2015 và 2016, những chiếc xe Thiết giáp chạy động cơ xăng tiêu tốn nhiều nhiên liệu, lại do niêm cất ít sử dụng nên tính năng không ổn định. Trước thực tế đó, dưới sự chỉ đạo của cấp trên, những "lính thợ" của Bộ CHQS tỉnh đã thực hiện thay động cơ xăng cũ của xe Thiết giáp bằng động cơ dầu diesel. Qua đó tiết kiệm được 50% nhiên liệu tiêu hao và tăng tính ổn định cho xe. Trước đây, muốn thay thế lốp xe Thiết giáp cần ít nhất ba người bởi mỗi chiếc nặng hơn 100 kg nên việc nâng lên, hạ xuống rất khó khăn. Mới đây, cán bộ, chiến sĩ ngành kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh đã nghiên cứu, chế tạo thành công thiết bị hạ nhanh lốp. Với thiết bị này, chỉ cần một chiến sĩ có thể dễ dàng vận hành thay thế lốp xe trong trường hợp khẩn cấp.

{keywords}

Do điều kiện nhân lực, kinh phí hạn chế, đơn vị luôn khuyến khích cán bộ, chiến sĩ tích cực học hỏi, thực hành nhằm nâng cao trình độ tay nghề. Bên cạnh đó, tạo điều kiện thuận lợi về thời gian và một phần kinh phí để cán bộ, chiến sĩ mạnh dạn đưa ra các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động”.



Thượng tá Nguyễn Văn Quang, Chủ nhiệm Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh

Ngoài những chiếc xe chuyên dụng, lực lượng vũ trang tỉnh còn được trang bị thêm nhiều phương tiện vận tải mới, hiện đại. Đặc biệt là hơn 10 chiếc ca nô cao tốc chuyên dụng trong phòng chống lụt bão. Do đó, để sửa chữa, bảo dưỡng tốt những phương tiện này, hằng năm, Bộ CHQS tỉnh cử cán bộ, chiến sĩ tham gia các lớp tập huấn của ngành kỹ thuật Quân khu 1, Tổng cục kỹ thuật. Thiếu tá Ngụy Văn Đông, Trạm trưởng Trạm sửa chữa tổng hợp X82 cho biết: “Đội ngũ thợ sửa chữa của Trạm được đào tạo bài bản từ các trường trong quân đội, tuy nhiên họ chỉ quen sửa chữa các xe thế hệ 1 (xe do các nước thuộc khối xã hội chủ nghĩa trước đây sản xuất). Trong khi đó, những chiếc xe hiện đại được tích hợp nhiều công nghệ mới, tiềm ẩn nhiều “chứng bệnh” phức tạp, vì vậy những kiến thức được trang bị đã lạc hậu trước sự phát triển của khoa học công nghệ, nếu người thợ ít gặp phải sẽ rất khó xử lý. Điều đó đòi hỏi bộ đội phải thường xuyên tự nghiên cứu, học hỏi, tích cực bồi dưỡng để kịp thời cập nhật kiến thức mới, nâng cao trình độ tay nghề”.

Trao đổi với Thượng tá Nguyễn Văn Quang, Chủ nhiệm Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh được biết, do điều kiện nhân lực, kinh phí hạn chế nên đơn vị luôn khuyến khích cán bộ, chiến sĩ tích cực học hỏi, thực hành nhằm nâng cao trình độ tay nghề. Bên cạnh đó, tạo mọi điều kiện thuận lợi về thời gian và một phần kinh phí để các “lính thợ” yên tâm nghiên cứu đưa ra các sáng kiến nhằm cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động.

Với tinh thần chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn và lòng nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, cán bộ, chiến sĩ ngành kỹ thuật đang từng bước làm chủ trang, thiết bị, phương tiện có trong biên chế. Qua đó góp phần từng bước nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh.

Hơn 200 cán bộ, chiến sĩ tham gia làm đẹp cảnh quan môi trường
(BGĐT) - Ban Chỉ huy Quân sự huyện Việt Yên vừa tổ chức thu gom rác thải, làm đẹp cảnh quan môi trường. 
 
Bộ CHQS tỉnh: Tọa đàm cán bộ, chiến sĩ trẻ
(BGĐT) - Ngày 7-6, Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang tổ chức tọa đàm cán bộ, sĩ quan trẻ năm 2018 trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh với chủ đề: Cán bộ, sĩ quan trẻ LLVT tỉnh “Kiên định, trí tuệ, xung kích, quyết thắng”. 
 
Hơn 100 đoàn viên, thanh niên và cán bộ, chiến sĩ dọn vệ sinh môi trường
(BGĐT) - Ngày 3-4, Đoàn Thanh niên xã Hương Lạc, huyện Lạng Giang (Bắc Giang), Trung đoàn Lam Sơn (927), Trung đoàn Hàm Rồng (228) phối hợp tổ chức buổi ra quân dọn vệ sinh môi trường. 
 
Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 3: “Một ly không rời trận địa”
(BGĐT) - Trong không khí rộn ràng của mùa xuân mới, cùng với hoạt động chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, trong đó có Sư đoàn 3 (Quân khu 1) vẫn miệt mài luyện tập và duy trì canh trực, sẵn sàng chiến đấu.
 
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Quân khu 1 và Quân đoàn 2
(BGĐT) -Ngày 6-2, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang làm trưởng đoàn cùng lãnh đạo một số ban, ngành tỉnh đến thăm, chúc Tết Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 1. Tiếp đoàn có Trung tướng Nguyễn Sỹ Thăng, Chính ủy Quân khu và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc.
 
Gần 100 cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 3 hành quân dã ngoại làm công tác dân vận tại Lạng Giang
(BGĐT)-Hưởng ứng phong trào "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới", cán bộ, chiến sĩ, Sư đoàn bộ binh 3- Quân khu 1 vừa tổ chức đợt hành quân dã ngoại làm công tác dân vận tại huyện Lạng Giang (Bắc Giang). 
 

Việt Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...