Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 24 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Người con của làng Vân ở Trường Sa

Cập nhật: 13:50 ngày 25/11/2014
(BGĐT) - Thiếu tá Nguyễn Văn Khương (SN 1977)  là người con của làng Vân, xã Vân Hà, huyện Việt Yên (Bắc Giang) đang công tác tại đảo Phan Vinh thuộc quần đảo Trường Sa. Nơi đầu sóng ngọn gió, anh cùng đồng đội kiên cường giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.  

{keywords}
Thiếu tá Nguyễn Văn Khương tại đảo Phan Vinh.

Nhiều lần ra đảo

Anh Khương sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng. Bố là bộ đội chống Mỹ. Những hình ảnh tốt đẹp về bộ đội Cụ Hồ đã khắc sâu trong tâm trí, thôi thúc cậu học trò làng Vân thi vào Trường Sĩ quan Chính trị. Anh chia sẻ: “Vào quân đội là môi trường tốt để thanh niên rèn luyện và trưởng thành, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Tại Trường, anh học chuyên ngành công tác Đảng, công tác chính trị. Đây là ngành học quan trọng để rèn luyện ý chí. Làm tốt công tác Đảng, công tác chính trị, giúp cho mỗi cán bộ, chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam có bản lĩnh chính trị vững vàng, vượt qua gian khổ hy sinh, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 

Tốt nghiệp năm 2002, anh nhận công tác tại Lữ đoàn 147 Hải quân. Năm 2004, anh được điều động đến đảo Thuyền Chài, một hòn đảo chìm nằm phía Nam quần đảo Trường Sa. Ở đây, sự gian khổ hiện hữu trong đời sống hằng ngày. Khan hiếm nước ngọt, các cán bộ, chiến sĩ phải sử dụng tiết kiệm, chắt chiu từng giọt nước. Xa đất liền, phương tiện liên lạc duy nhất của các anh với gia đình, bè bạn lúc ấy là những cánh thư. Vào mùa biển động, sóng to gió lớn liên tục quật lên đảo, như muốn quét văng mọi thứ xuống biển sâu. Bởi thế, vài tháng tàu mới ra đảo một lần. Giữa sóng to, gió lớn, việc lên tàu, xuống tàu để mang vác hàng hóa vô cùng khó khăn, chỉ một chút sơ sẩy có thể phải trả giá bằng tính mạng. Sau một thời gian công tác tại đảo Thuyền Chài, sĩ quan chính trị Nguyễn Văn Khương tiếp tục đến đảo Đá Nam, một đảo chìm phía Bắc quần đảo Trường Sa. Hoàn thành nhiệm vụ trên đảo, anh trở về đất liền nhận nhiệm vụ mới. 

Tháng 6-2013, một lần nữa anh ra Trường Sa công tác. Hiện anh là Chính trị viên đảo Phan Vinh, thuộc quần đảo Trường Sa. Trải qua nhiều cương vị công tác, ở đâu anh cũng phấn đấu làm tốt nhiệm vụ được giao. Với những thành tích đạt được, Thiếu tá Nguyễn Văn Khương được tặng thưởng Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba cùng nhiều danh hiệu thi đua. 

Hậu phương vững chắc

Công tác ở đảo xa, anh có hậu phương vững chắc. Vợ anh, chị Đinh Thị Thanh Hường, quê ở xã Hiệp Hòa, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) là một phụ nữ đảm đang. Chị luôn động viên chồng yên tâm công tác, thay anh quán xuyến việc chăm nom, nuôi dạy con. Anh chị có một cháu trai bốn tuổi tên là Nguyễn Tùng Lâm. Cũng từ khi kết hôn, chị Hường dạy hợp đồng tại một trường tiểu học tại thị xã Quảng Yên. 

Dịp này anh Khương về phép chừng tháng rưỡi, lúc ở Quảng Ninh, lúc về Bắc Giang để thu xếp việc gia đình. Hai vợ chồng bàn bạc rồi đi đến quyết định chuyển về làng Vân sinh sống. Anh Khương là con cả trong gia đình có bốn anh chị em. Các em đã lập gia đình riêng. Vì thế, vợ con anh về quê, khi anh đi công tác xa, chị thay anh chăm sóc bố mẹ già cho tròn đạo hiếu. 

Hiểu được nguyện vọng của gia đình, thực hiện chính sách hậu phương quân đội, Ban Chỉ huy quân sự xã Vân Hà đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương đề xuất với các cấp có thẩm quyền bố trí chị Hường dạy hợp đồng tại trường tiểu học trong xã. Ông Nguyễn Văn Tấn, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Vân Hà cho biết: “Về lâu dài, chúng tôi đề nghị cấp trên tạo điều kiện để vợ đồng chí Khương được cống hiến lâu dài trong ngành giáo dục, giúp đồng chí yên tâm công tác”

Trở lại với Trường Sa, người con của làng Vân nguyện tiếp tục cùng với đồng chí, đồng đội bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ Quốc.

Đỗ Tập

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...