Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác quốc phòng, quân sự địa phương

Cập nhật: 08:35 ngày 19/12/2014
(BGĐT) - Những năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp, tập trung, thống nhất của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bắc Giang, công tác quốc phòng, quân sự địa phương (QP, QSĐP) đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân được củng cố và ngày càng đi vào chiều sâu.
{keywords}

Quân đội ta được xây dựng ngày càng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.  Ảnh: Đắc Doãn.

Nắm vững quan điểm cơ bản của Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ Tổ quốc XHCN, quán triệt sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành đồng bộ hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác QP, QSĐP và các biện pháp xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT), nền quốc phòng toàn dân (QPTD) trên địa bàn. Quan tâm xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh, huyện vững chắc trong tình hình mới. 

ập trung phát triển kinh tế vững mạnh, kết hợp kinh tế với quốc phòng - quốc phòng với kinh tế; phát triển các khu, cụm công nghiệp; phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới; đầu tư phát triển kinh tế gắn với xây dựng thế trận QPTD, thế trận an ninh dân dân ngày càng vững chắc; xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên và các lực lượng thường trực của địa phương sẵn sàng chiến đấu, từng bước đầu tư ngân sách xây dựng một số hạng mục công trình trọng điểm, các công trình mang tính lưỡng dụng kết hợp kinh tế với quốc phòng - an ninh (QP-AN) trong khu vực phòng thủ tỉnh, huyện như: Căn cứ Hậu cần - Kỹ thuật; hệ thống trận địa PK12,7mm; trận địa pháo 37mm, hầm Đài A1...

Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền đã quan tâm tăng cường công tác giáo dục tư tưởng chính trị, nhất là giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh về đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về xây dựng nền QPTD. Đồng thời tạo sự chuyển biến đồng bộ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH gắn với củng cố QP-AN ở địa phương theo phương châm “phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, bảo đảm QP-AN là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”. 

Để nâng cao nhận thức về công tác QP, QSĐP, từng thành viên trong cấp ủy, cán bộ chủ chốt các cấp, ngành trong tỉnh luôn gương mẫu đi đầu, nắm vững và quán triệt sâu sắc các quan điểm, đường lối của Đảng về công tác QP, QSĐP, các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của cấp trên cũng như yêu cầu, nhiệm vụ và tình hình thực tế của địa phương. Thường xuyên nâng cao cảnh giác cách mạng, nhận rõ âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, nâng cao ý thức trách nhiệm trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện. 

Hằng năm Hội đồng Giáo dục quốc phòng - an ninh tỉnh và các huyện, TP quan tâm tổ chức bồi dưỡng, giáo dục kiến thức QP-AN cho các đối tượng đạt kết quả cao. Riêng năm 2014 đã bồi dưỡng, giáo dục QP-AN cho 29.488 đối tượng, bảo đảm đúng nội dung, chương trình theo quy định, kết quả đạt khá. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về đường lối, chủ trương, chính sách, quan điểm của Đảng về nhiệm vụ quốc phòng, giáo dục thế hệ trẻ lòng yêu nước, yêu CNXH, có ý thức và kỹ năng quân sự cần thiết, rèn luyện tác phong, nếp sống lành mạnh, xây dựng thế trận lòng dân trên địa bàn tỉnh ngày càng vững chắc góp phần đấu tranh làm thất bại âm mưu thủ đoạn “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, cùng với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

{keywords}

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Trinh sát, Phòng Tham mưu (Bộ CHQS tỉnh) luyện tập võ thuật. 

Phát huy vai trò nòng cốt trong tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương và tổ chức thực hiện, cơ quan quân sự và đội ngũ cán bộ quân sự địa phương thường xuyên được bồi dưỡng, nâng cao trình độ, vững mạnh về mọi mặt. Cùng với đó, công tác bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, năng lực toàn diện cho đội ngũ cán bộ quân sự địa phương được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có chất lượng. 

Cơ quan quân sự các cấp đã tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo xử lý kịp thời các tình huống phức tạp như: Ổn định tình hình tại khu vực Trường bắn Quốc gia khu vực 1; ngăn chặn âm mưu của các phần tử xấu lợi dụng việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 vào thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của nước ta để kích động công nhân biểu tình, phá hoại ở các khu công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh; kịp thời tổ chức lực lượng ứng phó giải quyết các sự cố do cháy rừng, lũ lụt gây ra…

Tuy nhiên thực tế, quá trình thực hiện công tác QP, QSĐP đã nảy sinh một số vấn đề bất cập cần được nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện để thực hiện tốt cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ này. Trong đó vai trò của cấp ủy địa phương cần được xác định rõ hơn nữa nhằm làm cơ sở cho công tác lãnh đạo, phân công, phân nhiệm khi có tình huống. 

Xác định rõ và cụ thể hóa chức trách của các đồng chí bí thư, phó bí thư đảng ủy trong hội đồng quân sự địa phương các cấp nhằm bảo đảm sự phối hợp hiệu quả giữa công tác lãnh đạo của cấp ủy và điều hành của chính quyền, bảo đảm mọi quyết định của Đảng được tổ chức thực hiện một cách trực tiếp như đã quy định trong Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị. Bổ sung, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, các chính sách xã hội có quan hệ đến nhiệm vụ QP-AN. Các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH song tại một số địa phương, công tác QP, QSĐP chưa thực sự được chú trọng. Một số dự án kinh tế chưa chú trọng tới nhiệm vụ bảo đảm QP-AN. 

Để khắc phục tình trạng này cần có quy định phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong công tác lãnh đạo và chỉ đạo tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH, tạo nên sự liên kết giữa phát triển kinh tế với nhiệm vụ củng cố QP-AN. Trong thời gian tới, để chủ động đối phó với các tình huống có thể xảy ra, kiên quyết giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội, đòi hỏi các cấp ủy địa phương phải tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo đối với công tác QP, QSĐP. 

Cấp ủy các cấp phải thực sự trở thành hạt nhân lãnh đạo tin cậy trong các tổ chức đảng, chính quyền các địa phương, lãnh đạo và vận hành hiệu quả hệ thống chính trị thực hiện tốt đường lối, quan điểm chính trị, quân sự của Đảng; nắm vững các nguyên tắc tiến hành chiến tranh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh vững mạnh; cơ bản lãnh đạo các cấp ủy là cần phải tập trung cao cho xây dựng địa phương phát triển về kinh tế, củng cố vững chắc tiềm lực quốc phòng; thường xuyên và chủ động sãn sàng với mọi tình huống xấu nhất có thể xảy ra, xứng đáng với truyền thống vẻ vang của Đảng, của quân đội ta.

 BÙI VĂN HẢI
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang

 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...