Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 3: Sôi nổi những ngày “ba cùng” với nhân dân

Cập nhật: 08:56 ngày 16/01/2015
(BGĐT) - Những ngày này, gần 400 cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 3 (Quân khu 1) đã đến cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân một số xã trên địa bàn tỉnh, thiết thực hưởng ứng phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới. 
{keywords}

Chiến sĩ Tiểu đoàn phòng không 16  mở tuyến đường ra cánh đồng thôn Nghĩa Thượng.

Màu xanh áo lính trên đồng ruộng

Mới đây, có mặt tại thôn Ngọ Xá, xã Châu Minh (Hiệp Hòa), chúng tôi chứng kiến không khí lao động sôi nổi, khẩn trương của 150 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đến từ Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 2 (Sư đoàn 3). Ban quản lý thôn Ngọ Xá lựa chọn những bài hát truyền thống về tình quân dân, ca ngợi Bộ đội Cụ Hồ phát trên hệ thống truyền thanh để động viên, cổ vũ tinh thần làm việc. 

Không quản ngại trời mưa, rét, các chiến sĩ tập trung khơi thông dòng chảy ngòi Ngọ Xá. Sau thời gian ngắn, hàng tấn bèo tây đã được vớt khỏi lòng kênh, tạo thuận lợi cho bà con tưới tiêu trong những mùa vụ mới. Trò chuyện với chúng tôi, binh nhất Dương Ngô Hưởng (SN 1995), Trung đội DKZ (Tiểu đoàn 3) kể, đây là lần đầu anh hành quân làm dân vận. Được cán bộ hướng dẫn, bà con giúp đỡ, anh và đồng đội nỗ lực hoàn thành phần việc được phân công.  

Từ khi có thông tin bộ đội Sư đoàn 3 về địa phương, nhiều hộ ở thôn Ngọ Xá đã đăng ký đón bộ đội về cùng ăn, cùng ở, cùng làm. Trong thời gian ở đây, các cô bác thân mật chuyện trò, thăm hỏi về quê hương, cha mẹ, bạn bè khiến những chàng lính trẻ như được sống trong tình yêu thương của người thân ở quê nhà. 

Đến thăm gia đình ông Nguyễn Bá Kiêm, thôn Ngọ Xá, quan sát từ sân, vườn đến đồ đạc trong nhà, mọi thứ đều sạch sẽ, ngăn nắp. Pha trà mời khách, ông Kiêm cho biết: “Nhà tôi neo người, từ khi có bộ đội về ở cùng, không khí gia đình vui vẻ hẳn lên, đồ đạc cũng được anh em thu dọn gọn gàng. Vợ chồng tôi coi bộ đội như con trong nhà”.

Rời xã Châu Minh, chúng tôi đến thôn Nghĩa Thượng, xã Minh Đức (Việt Yên). Tại đây, CBCS Tiểu đoàn Phòng không 16 đang mở tuyến đường mới dẫn ra cánh đồng của thôn. Tranh thủ lúc giải lao, binh nhì Đinh Văn Trung, Đại đội 3 chia sẻ: “Vừa kết thúc huấn luyện chiến sĩ mới, tôi vinh dự được tham gia hành quân dã ngoại. Ngày đầu về địa phương, tôi khá băn khoăn bởi không biết nơi mình đến như thế nào, tập quán sinh hoạt của người dân ra sao. Thế nhưng cảm giác đó nhanh chóng qua đi khi thấy bà con, cô bác thân thiện, cởi mở, cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện”. 

Về thôn Nghĩa Thượng "ba cùng" với nhân dân, ngoài giờ lao động, CBCS Tiểu đoàn phối hợp với chi đoàn thanh niên thôn tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, thắt chặt mối đoàn kết quân - dân. Quan tâm đến đời sống của bộ đội, Đảng ủy xã Minh Đức chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể hỗ trợ rau xanh cho các chiến sĩ. 

Hành quân làm dân vận 

Hành quân làm công tác dân vận là một trong những hoạt động được Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 3 duy trì hằng năm nhằm giúp chiến sĩ có những trải nghiệm thực tế, rèn luyện bản lĩnh chính trị, tích lũy kinh nghiệm giao tiếp, vận động nhân dân. Trong thời gian 20 ngày (từ 10 đến 30-1), CBCS Sư đoàn 3 cùng với nhân dân các xã: Châu Minh (Hiệp Hòa), Minh Đức (Việt Yên) và Quang Thịnh (Lạng Giang) tổ chức vệ sinh, tu sửa đường làng ngõ xóm, kênh mương; giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; khám, cấp thuốc miễn phí và thăm, tặng quà, giúp đỡ gia đình chính sách… 

Dự kiến trong dịp này đơn vị giúp các địa phương 3.640 ngày công làm 4 km đường giao thông, nạo vét 16 km kênh mương nội đồng. Đây là chuyến hành quân "ba cùng" với nhân dân có quy mô lớn đầu tiên trong năm 2015, tạo khí thế thi đua sôi nổi lập thành tích hướng đến kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống Sư đoàn 2-9 (1965-2015). 

Thượng tá Vương Văn Kiểm, Phó Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 3 cho biết: “Để bảo đảm hiệu quả của chuyến hành quân, trước khi về với bà con, Đảng ủy, chỉ huy đơn vị tập trung phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tổ chức thông tin thời sự đồng thời nêu tầm quan trọng của công tác dân vận, giúp CBCS xác định rõ ý chí quyết tâm". 

Bằng tinh thần hăng hái, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ, CBCS Sư đoàn 3 tiếp tục vun đắp tình cảm tốt đẹp với nhân dân, tô thắm truyền thống “đi dân nhớ, ở dân thương”.

Sỹ Quyết
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...