Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Quốc phòng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thanh niên Lục Ngạn: Sẵn sàng nhận lệnh nhập ngũ

Cập nhật: 08:01 ngày 23/01/2015
(BGĐT) - Là địa phương có chỉ tiêu giao quân cao nhất tỉnh Bắc Giang, địa bàn rộng, dân cư phân tán song với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đến nay, công tác tuyển chọn, gọi công dân lên đường nhập ngũ của huyện Lục Ngạn bảo đảm yêu cầu đề ra.

{keywords}

Cán bộ Ban CHQS huyện Lục Ngạn và xã Sơn Hải gặp gỡ gia đình thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự.

Tuyển người nào chắc người đó

Cùng cán bộ Ban CHQS xã Sơn Hải đến thăm gia đình ông Mạ Văn Thơ, dân tộc Nùng ở thôn Cổ Vài, câu chuyện về cậu con trai thứ Mạ Văn Thuê (SN 1995) chuẩn bị lên đường tòng quân được ông chia sẻ đầy tự hào. Nhà có ba người con, con trai lớn đang theo học Đại học Điện lực, con út đang học lớp 11 nên Thuê là chỗ dựa của gia đình trong công việc nhà nông. Khi có giấy triệu tập khám tuyển ông đã động viên con trai thực hiện đúng quy định với mong muốn sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự (NVQS), Thuê sẽ học được một nghề để ổn định cuộc sống. 

Ông Thơ chia sẻ: “So với anh em, Thuê thiệt thòi hơn khi phải bỏ học giữa chừng. Đã không ít lần, cháu xin đi học nghề hàn nhưng do điều kiện kinh tế gia đình, chúng tôi chưa đáp ứng được nguyện vọng đó. Được biết, sau khi hoàn thành nghĩa vụ, mỗi quân nhân sẽ được học một nghề. Như thế ước mơ của cháu được toại nguyện”. 

Là một trong 4 xã vùng lòng hồ, dân cư thưa thớt và phân tán, bước vào mùa tuyển quân năm 2015, Hội đồng NVQS xã Sơn Hải yêu cầu từng thành viên bám, nắm địa bàn, quản lý chắc số thanh niên trong đội tuổi; chủ động phúc tra, nắm nguồn, phân loại những trường hợp trong diện tạm hoãn, tạm miễn và đối tượng đủ điều kiện gọi nhập ngũ. 

Đối với khu vực lòng hồ, cán bộ Ban CHQS xã trực tiếp chịu trách nhiệm trước Hội đồng về quân số cũng như chất lượng thanh niên. Đến nay, 100% thanh niên trúng tuyển của xã đã xác định rõ trách nhiệm, sẵn sàng nhận lệnh; 100% thanh niên bảo đảm sức khỏe loại 1. 

{keywords}

Cán bộ Ban CHQS huyện Lục Ngạn và xã Sơn Hải xuống địa bàn tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự.

Điểm nổi bật là các xã trong huyện đã chủ động lựa chọn những giải pháp “đột phá” phù hợp với đặc thù để thực hiện các bước tuyển quân, tuyển người nào chắc người đó. Đồng chí Lục Văn Năm, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Hội đồng NVQS xã Hộ Đáp cho biết: “Để bảo đảm đúng, đủ chỉ tiêu trên giao, ngay khi có kết quả khám sơ tuyển, chúng tôi yêu cầu Ban CHQS xã phối hợp lực lượng công an tạm quản lý chứng minh thư nhân dân của những trường hợp được điều khám lên huyện, đồng thời thông báo danh sách đến bộ phận một cửa để không xác nhận cho thanh niên đi làm ăn xa”. Bằng cách làm này, ngay trong một buổi sáng, 100% thanh niên trong xã Hộ Đáp đã có mặt tại khu vực khám đúng quy định. Trong số thanh niên trúng tuyển đợt này của xã, 100% đạt sức khỏe loại 1,2; 10/12 thanh niên có trình độ THPT.

Chú trọng công tác tuyên truyền

Trung tá Khiếu Văn Quyết, Phó Chỉ huy trưởng động viên Ban CHQS huyện Lục Ngạn cho biết: “Mỗi địa phương trong huyện đều lựa chọn cách làm phù hợp trong công tác tuyển quân. Công tác tuyên truyền Luật NVQS cũng như giáo dục truyền thống cách mạng là biện pháp quan trọng, giúp thanh niên hiểu rõ trách nhiệm của bản thân trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. 

Đến thời điểm này, Hội đồng NVQS huyện Lục Ngạn đã lựa chọn đủ số thanh niên theo chỉ tiêu, trong đó có 51,2% đạt sức khỏe loại 1,2; 27% có trình độ học vấn từ lớp 10 trở lên.  

Thực hiện chủ trương này, Ban CHQS huyện Lục Ngạn tham mưu cho Hội đồng NVQS huyện chỉ đạo các ngành thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền; chủ động phối hợp với Đài Truyền thanh-Truyền hình huyện, các đài cơ sở xây dựng chương trình, nội dung phát sóng cố định vào các khung giờ thích hợp tuyên truyền về Luật NVQS và các văn bản liên quan.

Nét mới trong mùa tuyển quân năm nay là từng thành viên Hội đồng NVQS các cấp trực tiếp xuống các gia đình để tuyên truyền thanh niên và gia đình chấp hành các quy định cũng như phổ biến chế độ ưu đãi đối với lính nghĩa vụ trong thời gian tại ngũ cũng như sau khi hoàn thành trở về địa phương. 

Cùng đó, các đoàn công tác của Hội đồng NVQS các cấp trong huyện thường xuyên bám, nắm tình hình, kịp thời giải thích, động viên những trường hợp chưa hiểu về quyền, nghĩa vụ của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bằng sự vào cuộc quyết liệt, lựa chọn phương pháp phù hợp, huyện Lục Ngạn bước vào mùa tuyển quân năm 2015 với sự chủ động, khoa học. Đây chính là cơ sở để huyện hướng đến ngày hội giao quân an toàn, đúng quy định.

Sỹ Quyết

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...