Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An toàn giao thông
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngăn chặn thanh, thiếu niên vi phạm an toàn giao thông

Cập nhật: 06:30 ngày 22/04/2021
(BGĐT) - Vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ trong thanh, thiếu niên đang diễn ra phổ biến. Trước tình trạng này, Ủy ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu chủ tịch UBND kiêm trưởng ban ATGT các tỉnh, TP chỉ đạo lực lượng chức năng địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện xử lý nghiêm vi phạm trong nhóm đối tượng này.

Theo quy định, đi xe đạp, xe máy cầm ô, vượt đèn đỏ, đi dàn hàng ba, hàng tư, người chưa đủ 18 tuổi điều khiển xe máy từ 50 cm3 trở lên, không đội mũ bảo hiểm… là vi phạm pháp luật. Quy định là như vậy nhưng hằng ngày trên các ngả đường, dễ dàng nhận thấy các hành vi vi phạm trên diễn ra không ít. Tối thiểu nhất là khi gặp đèn đỏ (không có biển báo được phép rẽ phải) thì bắt buộc phải dừng xe nhưng nhiều thanh, thiếu niên, nhất là học sinh vẫn cố tình vượt qua. Có em không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định...

{keywords}

Công an TP Bắc Giang xử lý nhóm thanh thiếu niên đi xe máy tụ tập tổ chức lạng lách, đánh võng, vi phạm TTATGT trên địa bàn. Ảnh: Lệ Thanh

Một số vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng liên quan đến học sinh xảy ra mới đây đã tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo. Chiều 5/4, tại QL1A, đoạn qua thị trấn Kép (Lạng Giang), một thiếu niên lớp 9 chở bà nội trên xe đạp điện. Đến ngã tư Kép gặp đèn đỏ, thay vì phải dừng lại 30 giây chờ đèn xanh thì thiếu niên này lại điều khiển xe vọt qua, vì thế đã bị xe ô tô tải BKS 12C-099.56 chạy hướng Bắc Giang - Lạng Sơn tông trúng. Vụ tai nạn khiến bà nội 81 tuổi của em tử vong. Trước đó, vào cuối tháng 2, một nữ sinh lớp 8 ở xã Tăng Tiến (Việt Yên) đi xe đạp điện mang hàng cho khách cũng đã tử vong sau khi va chạm với xe ô tô.

Chỉ trong ba tháng đầu năm, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an TP Bắc Giang) đã xử lý 132 trường hợp thanh, thiếu niên vi phạm trật tự ATGT với các hành vi như: Chưa đủ tuổi điều khiển xe máy; không đội mũ bảo hiểm; xe không gương chiếu hậu; đi với tốc độ cao, đánh võng... làm mất an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông.

Qua nắm tình hình, Công an TP Bắc Giang biết được có một nhóm đối tượng hẹn nhau qua Facebook để cùng thực hiện hành vi gần với “đua xe” nên đã lập phương án chốt chặn. Tối 13/3, 10 đối tượng đi trên 9 phương tiện xe máy không đội mũ bảo hiểm, đi rất nhanh theo từng nhóm, một số xe tháo biển số thậm chí che biển, không gương chiếu hậu, lạng lách, đánh võng, nẹt pô.

Đại úy Giáp Văn Khương, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP Bắc Giang thông tin: "Chúng tôi huy động cả các lực lượng cảnh sát khác cùng tham gia chốt chặn vụ này, vừa công khai kết hợp hóa trang. Các đối tượng đều tầm 17, 18 tuổi, nghỉ học, không có nghề nghiệp ổn định, ham chơi, đua đòi, thường xuyên tụ tập thành từng nhóm điều khiển xe mô tô, xe máy với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm. Có cả mấy trường hợp ở tuổi 13, 14 đang học phổ thông. Đáng chú ý là không có trường hợp nào thường trú tại TP Bắc Giang mà đều ở các huyện lân cận".

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhất là vào buổi tối, lực lượng cảnh sát giao thông gặp không ít khó khăn. Nhiều đối tượng cố tình không chấp hành hiệu lệnh, tăng ga bỏ chạy, tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đặc biệt, lực lượng chức năng còn gặp nhiều trường hợp có biểu hiện thách thức, chống đối, thậm chí là mang cả hung khí nguy hiểm sẵn sàng chống trả khi bị truy bắt. Bên cạnh đó, một số loại xe gắn máy phân khối lớn (từ 175 cm3 trở lên) do nhà sản xuất chế tạo có cấu tạo pô tiếng nổ rất to không phải do “độ” khiến người đi đường lầm tưởng là đua xe nhưng không thể xử lý vì đủ điều kiện lưu thông.

Thanh, thiếu niên vi phạm giao thông bên cạnh ý thức chấp hành chưa tốt của chính họ còn do cha mẹ thiếu gương mẫu, nuông chiều, giao xe cho con em mình khi chưa đủ 18 tuổi. Ở lứa tuổi này, các em chưa đủ năng lực hành vi, sức khỏe, hiểu biết để điều khiển xe máy từ 50 cm3 nên sẽ rất nguy hiểm, đáng lo ngại. Nhà trường, lực lượng chức năng xử lý còn chưa kiên quyết.

Nhằm hạn chế tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm giao thông, Thượng tá Phan Thanh Hợp, Phó trưởng Công an TP Bắc Giang cho biết: Là địa bàn trung tâm, TP sẽ tiếp tục triển khai các kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT trong đó có phòng, chống đua xe, tập trung tuyên truyền đến các nhà trường. Tăng cường xử lý vào các khung giờ đi học, tan tầm. Rà soát, lập danh sách những đối tượng trên địa bàn có biểu hiện vi phạm để đưa vào diện quản lý. Nắm bắt trên mạng xã hội để chủ động các biện pháp phòng ngừa kịp thời.

Nhiều ý kiến cho rằng cùng với tăng cường xử lý chính đối tượng thanh, thiếu niên vi phạm thì phụ huynh học sinh cũng phải gương mẫu khi tham gia giao thông; kiên quyết không giao xe máy dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên cho những người chưa đủ điều kiện theo quy định. Lực lượng chức năng căn cứ quy định của pháp luật cần xử lý trách nhiệm của cá nhân giao xe máy cho người chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe phù hợp điều khiển. Tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm pháp luật về giao thông, nếu vi phạm sẽ cung cấp thông tin cho nhà trường để phối hợp giáo dục và xử lý. Công an các huyện, TP cần xác lập các chuyên đề xử lý thanh, thiếu niên vi phạm nhằm tạo chuyển biến căn bản trong chấp hành pháp luật về ATGT đối với nhóm đối tượng này.

Tuấn Minh
TP Bắc Giang: Tập trung bảo đảm trật tự đô thị, an toàn giao thông
(BGĐT) - Ngày 28/1, UBND TP Bắc Giang tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị (ATGT, TTĐT) năm 2021.
Ra quân bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ bảo vệ Đại hội XIII của Đảng
Sáng 15/12, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết dương lịch 2021, Tết Nguyên đán Tân Sửu. Cùng thời điểm này, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc cũng thực hiện ra quân. Đợt cao điểm được triển khai từ ngày 15/12/2020 - 28/2/2021.
Tạo bước chuyển biến cơ bản, bền vững về an toàn giao thông đường bộ
Sáng 11/11, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trước khi thảo luận tại hội trường, dự kiến vào ngày 16/11. Đây là lần đầu tiên dự án Luật được trình Quốc hội cho ý kiến.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...