Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An toàn giao thông
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tăng cường xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma túy và không đội mũ bảo hiểm

Cập nhật: 18:34 ngày 15/10/2021
(BGĐT) - Chiều 15/10, đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 9 tháng đầu năm 2021 đến điểm cầu 63 tỉnh, TP.

Tại điểm cầu Bắc Giang, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh chủ trì. Cùng dự có các thành viên Ban ATGT tỉnh.

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương chủ trì hội nghị tại điểm cầu Bắc Giang.

Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, tình hình trật tự ATGT 9 tháng đầu năm có chuyển biến tích cực. Cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương) do TNGT đều giảm so với cùng kỳ năm 2020.

Cụ thể, toàn quốc xảy ra 8.161 vụ, làm chết 4.175 người, bị thương 5.645 người. So với 9 tháng đầu năm 2020, số vụ TNGT giảm 2.527 vụ (-23,64%), số người chết giảm 817 người (-16,37%), số người bị thương giảm 2.237 người (-28.38%).

TNGT giảm là do có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, Bộ, ngành trong triển khai các chủ trương của Đảng, Chính phủ, các quy định của pháp luật. Đặc biệt, lực lượng công an thực hiện hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT gắn với phòng, chống dịch; triển khai hiệu quả 3 đợt xử lý vi phạm theo các chuyên đề, nổi bật là xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy. 

Lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử lý gần 2,3 triệu trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 2,2 nghìn tỷ đồng, tước 200.749 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ 375.706 phương tiện các loại.

Nguyên nhân khách quan dẫn đến TNGT giảm là do nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19; mật độ người và phương tiện tham gia giao thông thưa vắng, qua đó giảm số vụ TNGT.

{keywords}

Các đại biểu dự tại điểm cầu Bắc Giang.

Bắc Giang là một trong số 11 địa phương trên cả nước giảm hơn 30% số người tử vong trong 9 tháng đầu năm 2021. Toàn tỉnh xảy ra 203 vụ, làm chết 88 người, bị thương 171 người. So với cùng kỳ năm 2020 giảm 39 vụ (-16,1%), giảm 43 người chết (-32,8%), giảm 19 người bị thương (-14%). 

Nguyên nhân giảm là do UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh, các ngành chức năng và các địa phương đã tập trung cao cho công tác chỉ đạo nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT gắn với phòng, chống dịch Covid-19. Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm tiếp tục được duy trì. Quy hoạch, kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông được thực hiện bài bản. Quản lý hoạt động vận tải, nhất là vận tải đưa đón công nhân, hàng hóa được quan tâm, kịp thời tháo gỡ khó khăn, giao thông, vận tải thông suốt, không xảy ra ùn tắc giao thông trong điều kiện phòng, chống dịch.

Khẳng định ATGT còn diễn biến phức tạp, mức độ giảm TNGT chưa tương xứng với mức độ giảm của lưu lượng giao thông; số vụ tai nạn do nguyên nhân vi phạm quy định về nồng độ cồn có giảm nhưng vẫn còn nhiều vi phạm, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh: “Vẫn còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Tình trạng chống người thi hành công vụ diễn biến phức tạp với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng, các đối tượng vi phạm hết sức manh động, liều lĩnh và coi thường pháp luật”.

Bên cạnh đó, cấp uỷ, chính quyền ở một số địa phương vì quan tâm nhiều đến phục hồi, phát triển kinh tế nên chưa chú ý đến kiểm soát, xử lý hành vi chở quá tải, không thực hiện đồng bộ giữa phòng, chống dịch và bảo đảm ATGT, vẫn còn tình trạng xuê xoa, cả nể khi xử lý vi phạm trong dịp Lễ, Tết.

"Có nơi áp dụng những biện pháp chưa phù hợp với quy định và hướng dẫn về kiểm soát dịch của Trung ương dẫn đến ùn tắc giao thông, đứt gãy lưu thông hàng hoá, cản trở nhu cầu đi lại chính đáng của nhân dân, gây nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong hoạt động kiểm soát dịch"- ông Hùng cho biết.

Quyết liệt giảm TNGT, vận tải phải thông suốt

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh: "Công tác phòng, chống dịch đang có chuyển biến tích cực, nhiều địa phương nới lỏng giãn cách xã hội, sản xuất khôi phục, giao thông thông suốt trở lại. Đây chính là thách thức trong nhiệm vụ giảm TNGT những tháng cuối năm".

{keywords}

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chủ trì tại điểm cầu Trung ương.

Nhận định tình hình trật tự ATGT thời gian tới khi tình hình trở lại trạng thái bình thường mới, sẽ có sự bung ra sau thời gian dài giãn cách phòng, chống dịch. Vì vậy không ít người tham gia giao thông sẽ có tư tưởng tranh thủ thời gian này để xả hơi. “Tôi có cảm nhận một bộ phận người dân đi khang khác so với trước đây, thậm chí vô tư vượt đèn đỏ, đi giữa đường, ngông nghênh; vi phạm tốc độ”- Phó Thủ tướng nêu ví dụ.

Cũng theo Phó Thủ tướng, Nghị quyết 128 của Chính phủ yêu cầu triển khai nhiều giải pháp vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa bảo đảm lưu thông hàng hóa và hành khách; các địa phương không dùng các biện pháp hạn chế, cản trở giao thông. Bởi vậy, trong những tháng còn lại của năm 2021, Phó Thủ tướng chỉ đạo phải quyết liệt hơn nữa nhằm giảm TNGT, đồng thời vận tải phải thông suốt.

Trên cơ sở đó, Ủy ban ATGT Quốc gia kiểm tra, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương tiếp tục ưu tiên thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các giải pháp tham gia giao thông an toàn trong điều kiện bệnh dịch. Tập trung tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về trật tự ATGT, trong đó ưu tiên kiểm tra, xử lý người có hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý, không đội mũ bảo hiểm.

Rà soát và có giải pháp ưu tiên nguồn vốn xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT. Kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Khai thác dữ liệu giám sát hành trình từ Tổng cục đường bộ Việt Nam để giám sát và quản lý hoạt động của phương tiện kinh doanh vận tải.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, đồng chí Lê Ánh Dương đề nghị thời gian tới, để bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Ban ATGT tỉnh và các sở, ban, ngành, các huyện, TP theo chức trách, nhiệm vụ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người tham gia giao thông.

Nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật để tháo gỡ các điểm ùn tắc giao thông, nhất là ở các khu công nghiệp. Mặc dù thời gian qua, Sở Giao thông - Vận tải, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã có nhiều giải pháp khắc phục như quy định cấm xe theo giờ, tuy nhiên vẫn chưa phân luồng, phân tuyến để tổ chức giao thông hợp lý hơn, vì vậy hiện tượng ùn tắc, tai nạn vẫn còn, cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất thêm các giải pháp khả thi. Những khu vực được coi là “điểm đen” cũng phải quan tâm khắc phục kịp thời.

Các cụm công nghiệp dọc các tuyến quốc lộ vẫn có ùn tắc cục bộ, Ban ATGT tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải cần dành thời gian đi thực tế, nghiên cứu để giải quyết. Bên cạnh đó, cuối năm các công trình thi công vào giai đoạn nước rút, cần làm tốt việc chống xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường.

Tin, ảnh: Thu Phong

Thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về giao thông - vận tải, bảo đảm ATGT
(BGĐT) - Ngày 5/8, đồng chí Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang làm việc với Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) về kết quả thực hiện nhiệm vụ 7 tháng đầu năm 2021; phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới. Cùng dự có đồng chí Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện một số sở, ngành liên quan.
Tập đoàn BV Group bàn giao hệ thống đèn tín hiệu và ATGT cho huyện Hiệp Hòa
(BGĐT)- Ngày 9/10, Tập đoàn BV Group đã bàn giao cho UBND huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) hệ thống đèn tín hiệu và an toàn giao thông tại nút giao đường tỉnh 288 với đường La Đoan Trực, thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa.
Xử lý nhiều thanh, thiếu niên gây mất ATGT ở khu vực cầu Chũ (Lục Ngạn)
(BGĐT)- Tuần qua, Công an huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã tăng cường phối hợp với Công an xã Nam Dương và Trù Hựu tuần tra, kiểm soát, xử lý khoảng 70 trường hợp thanh, thiếu niên có hành vi đi xe máy, xe đạp điện tụ tập gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông (ATGT) ở khu vực cầu Chũ.


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...