Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An toàn giao thông
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Yên Dũng: Người dân sống ven quốc lộ 17 khổ vì bụi bẩn

Cập nhật: 15:50 ngày 13/01/2022
(BGĐT) - Quốc lộ 17 qua địa bàn 2 xã Tiền Phong, Yên Lư và thị trấn Nham Biền thuộc huyện Yên Dũng (Bắc Giang) dài gần 10km. Người dân sống ven tuyến đường này đang phải hứng chịu rất nhiều bụi bẩn, tiếng ồn và nguy cơ mất an toàn giao thông.
{keywords}

Quốc lộ 17 luôn trong tình trạng bụi bẩn.

Đi trên tuyến đường, dễ nhận thấy cây cối hai bên bám đầy bụi bẩn. Nhà cửa, sân thềm, các vật dụng trong các gia đình cũng bám đầy bụi dù thường xuyên được lau dọn.

40 năm sống ở ven quốc lộ 17, ông Trần Văn Tiến (SN 1958) ở tổ dân phố Kem, thị trấn Nham Biền bức xúc: “Hằng ngày, trên tuyến đường này có nhiều xe tải chở đất từ dãy núi Nham Biền đi qua. Do che chắn không kỹ gây nên tình trạng bụi bẩn, ô nhiễm nghiêm trọng. Người dân quanh đây hầu như nhà nào cũng phải đóng kín cửa, che bạt, thường xuyên tưới nước để hạn chế bụi. Chưa hết, chiều tối và ban đêm, công nhân đi làm về đông, xe container vận chuyển hàng hóa lưu thông qua cầu Quế Võ (Bắc Ninh), rồi từ biên giới về đi Hải Dương, Hải Phòng cứ rầm rầm chạy gây nên tiếng ồn. Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe của người dân hai bên đường; gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông. Chúng tôi đã nhiều lần nêu ý kiến, mong các cấp vào cuộc thực hiện các giải pháp để hạn chế bụi, bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống người dân nhưng chưa khắc phục được là bao. Bụi bẩn, tiếng ồn vẫn cứ hoành hành hết ngày này qua tháng khác”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, bên cạnh xe chở đất gây bụi, hai bên lề đường còn có rất nhiều cát, đất mịn dày đến cả gang tay. Cứ mỗi khi có xe to tránh nhau dạt sang lề đường là số cát này lại bị xới tung lên, bay mù mịt. Bụi đất cát bủa vây, bám vào quần áo, mắt mũi người đi đường. 

Ông Vũ Ngọc Hoàn, Chủ tịch UBND thị trấn Nham Biền cho biết: Những năm gần đây, do nhu cầu phát triển, việc khai thác đất phục vụ san lấp mặt bằng các công trình, dự án tăng quá mạnh, liên tục có công trình xây dựng, nhu cầu chuyên chở nguyên vật liệu diễn ra hằng ngày. Thời gian qua, có một số xe tải chở đất từ các điểm mỏ trên địa bàn thường xuyên lưu thông qua quốc lộ 17. Chính quyền địa phương có nắm được những bức xúc của người dân nên đã nhắc nhở các đơn vị liên quan tưới nước thường xuyên lên mặt đường. Chúng tôi tiếp tục ghi nhận và báo cáo lên cấp trên, đề nghị các đơn vị vận tải, thi công thực hiện nghiêm quy định, che chắn bạt kỹ khi chở đất, không để rơi vãi".

Thế nhưng thực tế cho thấy, việc tưới nước để giảm bụi cũng không mang lại hiệu quả đáng kể, bởi đang là mùa hanh khô nên sau khi xe tưới nước khoảng một tiếng đường lại khô, bụi lại bay mù mịt mỗi khi xe qua lại.

Tiếp nhận phản ánh của người dân qua đường dây nóng về thực trạng xe chở đất có biểu hiện chở quá tải, che chắn không đúng quy định, làm rơi vãi vật liệu ra đường, Công an huyện Yên Dũng đã tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm.

Sau một tháng thực hiện cao điểm bảo đảm an ninh trật tự Tết Nhâm Dần 2022 (từ ngày 15/12 đến nay), riêng đối với Công ty TNHH Khoáng sản Trung Bắc (TP Bắc Giang)-đơn vị vận chuyển đất san lấp, Đội Cảnh sát giao thông-trật tự Công an huyện đã lập biên bản 56 trường hợp, trong đó quá tải 23 trường hợp; che phủ bạt không đúng quy định 12 trường hợp; quá khổ, cơi nới thành thùng 21 trường hợp; phạt tiền 335 triệu đồng, tước Giấy phép lái xe đối với 18 tài xế; tước kiểm định và tem kiểm định 5 trường hợp. 

Theo Thượng úy Phạm Đức Tiến, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông-trật tự, Đội đã tham mưu cho lãnh đạo Công an huyện và các cấp chính quyền khắc phục tình trạng trên, đồng thời tiếp tục đề ra các kế hoạch, biện pháp xử lý trong thời gian tới

Thiết nghĩ, việc xử lý vi phạm dẫn đến bụi bẩn chỉ là phần ngọn. Người dân đề nghị cơ quan chức năng chỉ đạo giải quyết triệt để tình trạng bụi, tiếng ồn, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Nhóm phóng viên nội chính

Kiểm soát, ngăn chặn xe quá tải
(BGĐT) - Xử lý xe quá khổ, quá tải là nhiệm vụ nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và môi trường. Chuyên đề này được lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc thực hiện thường xuyên, liên tục trong năm 2021.
Bắc Giang: Xử phạt xe quá khổ, quá tải gần 7 tỷ đồng
(BGĐT) - Trước nhu cầu về cát, sỏi, vật liệu xây dựng, san lấp mặt bằng công trình tăng cao dẫn đến một số phương tiện vì lợi nhuận mà vận chuyển quá tải trọng, gây mất trật tự an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, lực lượng Cảnh sát giao thông Bắc Giang đã triển khai nhiều giải pháp ngăn ngừa, xử lý vi phạm.
Bắc Giang tập trung xử lý nghiêm xe quá tải tại điểm mỏ
(BGĐT) - Trước tình trạng xe vận chuyển đất quá tải tại các tuyến đường gần điểm mỏ diễn biến phức tạp, lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang đã đồng loạt ra quân, xử lý vi phạm. Tuy nhiên để tránh tái phạm, đưa hoạt động vận chuyển đất vào nền nếp, hoạt động quản lý, giám sát tại các khu vực có mỏ đất cần được tăng cường.
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...